Học sinh cẩn trọng khi điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10

Hồ Phúc | 13/05/2023, 15:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Từ ngày 15 đến 21/5 là thời điểm học sinh lớp 9 ở TPHCM điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10 THPT công lập.

Chiều 12/5, Sở GD&ĐT TPHCM đã công bố số liệu ban đầu về việc đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường THPT công lập trên địa bàn.

Cạnh tranh cao ở những trường 'hot'

Theo số liệu công bố, có hơn 96.000 thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào lớp 10, trong khi chỉ tiêu của các trường THPT công lập khoảng 77.000 học sinh. Như vậy, sẽ có hơn 18.000 học sinh không đậu vào lớp 10 công lập ở TPHCM.

Đặc biệt, Trường THPT Gia Định dẫn đầu về số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1. Cụ thể, nguyện vọng 1 đăng ký vào trường là 1.913 học sinh, trong khi đó chỉ tiêu của trường là 945 học sinh, tương đương tỉ lệ “chọi” là 2,02.

Ngoài ra, nhiều trường có số lượng đăng ký nguyện vọng 1 cao, như Trường THPT Mạc Đĩnh Chi có chỉ tiêu là 1.045 học sinh, trong khi đó có 1.741 lượt đăng ký; Trường THPT Phú Nhuận có 1.723 học sinh đăng ký, chỉ tiêu là 915 học sinh; Tiếp đến là Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền, Bùi Thị Xuân, Nguyễn Công Trứ, Nguyễn Hữu Huân,… cũng có số lượng HS đăng ký lớn.

Năm nay, các trường THPT trên địa bàn huyện Hóc Môn đều có số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng 1 cao so với chỉ tiêu của các trường. Cụ thể, Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu có chỉ tiêu 710 học sinh, tuy nhiên có 1.184 lượt đăng ký; Trường THPT Bà Điểm có chỉ tiêu 720 học sinh nhưng số lượng đăng ký là 1.158; Trường THPT Nguyễn Hữu Tiến chỉ tiêu là 540 học sinh trong khi có 1.200 em đăng ký,...

Các mốc thời gian thí sinh cần lưu ý: Từ ngày 15 đến 21/5 là thời gian phụ huynh và học sinh điều chỉnh nguyện vọng; từ ngày 23 đến 27/5, phát phiếu báo danh cho thí sinh. Ngày 6 và 7/6 sẽ diễn ra kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, công bố kết quả thi vào 20/6. Đến 10/7 công bố điểm chuẩn tuyển sinh vào lớp 10 và danh sách thí sinh trúng tuyển.

Ở khối các trường, lớp chuyên có 6.701 thí sinh đăng ký, tăng so với năm ngoái (năm 2022 có 6.200 thí sinh). Trong các trường THPT chuyên và THPT có lớp chuyên, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong dẫn đầu về số lượng đăng ký nguyện vọng 1 với 3.223 học sinh, tiếp đến là Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa với 1.465 học sinh , Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền với 597 học sinh. Các Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Gia Định và Nguyễn Hữu Huân có số lượng HS đăng ký tương đương nhau, gần 500 em.

Ngoài ra, 12 trường có lớp tích hợp, có khoảng 1.025 chỉ tiêu, hơn 1.146 thí sinh đăng ký.

Ngược lại, ở nhiều trường THPT, số học sinh đăng ký nguyện vọng 1 thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh của trường. Đa phần những trường này điểm chuẩn thường thấp, ở vùng ven. Cụ thể, Trường THPT Long Trường có số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng 1 là 337, chỉ tiêu là 765 HS. Trường THPT Nguyễn Văn Linh có chỉ tiêu 720, tuy nhiên số lượng đăng ký là 134 học sinh. Các Trường THPT Bình Khánh, Cần Thạnh, An Nghĩa, Trung Lập, Phong Phú, Đa Phước Phước Kiển cũng tương tự.

Trường có số lượng học sinh đăng ký ít nhất là THCS-THPT Thạnh An với 32 học sinh, trong khi đó chỉ tiêu là 45 em.

Học sinh cần cẩn trọng khi điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10 ảnh 1
Trường THCS Lương Định Của (TP Thủ Đức) phối hợp tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cho học sinh trong trường.

Cân nhắc kĩ khi thay đổi nguyện vọng

Tại Trường THCS Trần Quang Khải (quận 12), đa số học sinh của trường đều đăng ký trong địa bàn quận gồm các trường THPT như: Võ Trường Toản, Trường Chinh, Thạnh Lộc,…Ngoài ra có một số em cũng đăng ký ở địa phương lân cận như huyện Hóc Môn và số ít đăng kí các trường chuyên.

Theo chia sẻ của thầy Đinh Văn Trịnh, Hiệu trưởng nhà trường, những năm qua, hầu hết các em không thay đổi nguyện vọng. Bởi ngay từ ban đầu, các em đã được nhà trường cũng như giáo viên tư vấn rất kỹ trong việc lựa chọn. Do đó, khi đã đăng ký thì đó là phương án chắc ăn nhất, nên khả năng điều chỉnh nguyện vọng rất khó xảy ra.

“Đến thời điểm này, trường có 118/667 học sinh lớp 9 chọn đi học nghề hoặc qua các trường tư thục sau khi tốt nghiệp THCS”, thầy Trịnh chia sẻ.

Trường THCS An Lạc (quận Bình Tân), có 41/398 học sinh khối 9 chọn đi học nghề hoặc qua các trường tư thục sau khi tốt nghiệp THCS. Đặc biệt tại trường không có học sinh nào đăng ký nguyện vọng quá xa phải làm biên bản tư vấn theo quy định của Sở.

Thầy Phùng Minh Vương, Hiệu trưởng Trường THCS An Lạc cho biết: “Khi học sinh đã đặt bút đăng ký nguyện vọng, các em cân nhắc và được tư vấn rất kỹ về học lực, điểm chuẩn, khoảng cách đến trường, do đó số lượng học sinh điều chỉnh sau khi Sở công bố số liệu ban đầu chắc chắn sẽ không nhiều”.

Được biết, năm học 2023-2024, học sinh đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 ở các trường xa nơi cư trú, cha mẹ phải chứng minh điều kiện bảo đảm cho con học tập tại trường đó. Giáo viên chủ nhiệm phải tư vấn cha mẹ học sinh và học sinh chọn nguyện vọng thi tuyển vào lớp 10 các trường phù hợp năng lực học tập, gần nơi cư trú để thuận lợi cho việc tiếp tục đi học khi đã trúng tuyển và giảm áp lực lên hạ tầng giao thông theo chủ trương của TPHCM.

Đặc biệt, với các trường hợp đăng ký nguyện vọng trường xa nơi cư trú, hiệu trưởng trường THCS tư vấn riêng, có ghi biên bản, ghi rõ thông tin giáo viên tham gia tư vấn, nội dung tư vấn, nhấn mạnh tuyệt đối không thay đổi nguyện vọng khi đã trúng tuyển.

Ông Võ Thiện Cang, Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định Chất lượng, Sở GD&ĐT TPHCM chia sẻ, việc Sở công bố số liệu ban đầu chỉ một trong những yếu tố để các em học sinh tham khảo thêm. Tuy nhiên chỉ căn cứ vào số lượng đăng ký nguyện vọng 1 đã được công bố không đủ cơ sở để thay đổi nguyện vọng. Các em học sinh nên cân nhắc thật kỹ trong việc điều chỉnh nguyện vọng. Để đăng ký nguyện vọng cần căn cứ vào các yếu tố gồm năng lực học tập của học sinh, chương trình học của trường THPT, điều kiện đi lại để có thể yên tâm học tập suốt những năm cấp 3.

Bài liên quan
Cân não chọn nguyện vọng tuyển sinh lớp 10
Học sinh lớp 9 đang hoàn thiện hồ sơ để đăng ký dự thi. 

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh cẩn trọng khi điều chỉnh nguyện vọng vào lớp 10