Học sinh Đà Nẵng 'so tài' nghiên cứu khoa học cùng sinh viên Bách khoa

Hà Nguyên | 18/12/2022, 16:45
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 18/12, Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng, Sở GD&ĐT Đà Nẵng tổ chức hội nghị khoa học và triển lãm các sản phẩm công nghệ của học sinh, sinh viên.

Hội nghị Khoa học và triển lãm các sản phẩm công nghệ (BKDN Techshow) của học sinh, sinh viên năm học 2022-2023 có 80 sản phẩm công nghệ và 60 posters tham gia. Đây là cơ hội tốt, để sinh viên Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng trình diễn các sản phẩm nghiên cứu của mình, chia sẻ các ý tưởng, kỹ năng, kinh nghiệm nghiên cứu, tạo nên một ngày hội khoa học công nghệ thực sự.

Trong năm học 2022 – 2023, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đã triển khai 333 đề tài sinh viên nghiên cứu khoa học với sự tham gia của 838 sinh viên đến từ nhiều khóa học khác nhau. Đội ngũ sinh viên nghiên cứu khoa học ngày càng trẻ hơn với nhiều sinh viên các năm thứ tư, thứ ba và thứ hai tham gia. Tất cả các Khoa đã tổ chức Hội nghị Sinh viên NCKH tại đơn vị với tổng cộng với 14 Tiểu ban chuyên môn đã tạo nên một chuỗi các hoạt động sôi nổi và có chiều sâu.

Học sinh Đà Nẵng 'so tài' nghiên cứu khoa học cùng sinh viên Bách khoa  ảnh 1

Đại diện Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng trao giải cho các đề tài đạt giải cao của học sinh các trường THPT tại Hội nghị học sinh, sinh viên nghiên cứu khoa học năm học 2022 - 2023.

Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đã trao 14 giải Nhất, 16 giải Nhì, 21 giải Ba và các giải tiềm năng, công nghệ, đây là các báo cáo được đề tài xuất sắc đã được tuyển chọn để đăng vào kỷ yếu hội nghị Sinh viên Nghiên cứu khoa học năm 2022.

BKDN Techshow 2022 - 2023 còn có sự tham gia của học sinh các trường THPT tại Đà Nẵng và Quảng Nam với các sản phẩm công nghệ đa dạng. Đây là những dự án đã từng dự thi tại các cuộc thi khoa học công nghệ lớn của thành phố Đà Nẵng dành cho học sinh. Như đề tài “Nghiên cứu sàng lọc sớm khả năng mắc hội chứng khó đọc ở trẻ em và xây dựng hệ thống hỗ trợ” của học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng); đề tài “Gương thông minh tích hợp công nghệ theo dõi sức khoẻ” của học sinh Trường chuyên Lê Thánh Tông (Quảng Nam).

Học sinh Đà Nẵng 'so tài' nghiên cứu khoa học cùng sinh viên Bách khoa  ảnh 2

Các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng đều hướng đến khởi nghiệp, tập trung vào thiết bị, sản phẩm phục vụ sản xuất, sinh hoạt đáp ứng công nghiệp 4.0, xây dựng thành phố thông minh.

Các đề tài tập trung vào thiết bị, sản phẩm phục vụ hoạt động khởi nghiệp, phục vụ sản xuất, sinh hoạt đáp ứng công nghiệp 4.0, xây dựng thành phố thông minh như: máy đánh chữ nổi; găng tay phục hồi chức năng sử dụng bộ truyền động khí nén mềm hai chiều; nghiên cứu sàng lọc sớm khả năng mắc hội chứng khó đọc ở trẻ em và xây dựng hệ thống hỗ trợ; gương thông minh tích hợp công nghệ theo dõi sức khỏe...

Triển lãm Công nghệ của sinh viên Trường Đại học Bách khoa – BKDN Techshow đã trở thành một truyền thống, một sản phẩm mang tính đặc trưng riêng biệt của Trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng so với các trường Đại học khác trong khu vực.

PGS.TS Nguyễn Đình Lâm - Chủ tịch Hội đồng trường, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng cho biết: "Cùng với dự án “Học viện nghề nghiệp STEM” được triển khai từ tháng 4/2022, Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng có nhiều hoạt động hỗ trợ các trường THPT trong khu vực nhằm tăng cường xây dựng năng lực giáo dục, nhận thức xã hội đối với nguồn nhân lực cho STEM. Trường ĐHBK cũng là đơn vị tài trợ và hỗ trợ chuyên môn cho cuộc thi Robonic mà Hội liên hiệp KHKT và Sở GD&ĐT Đà Nẵng tổ chức trong những năm gần đây. Các hoạt động này đã giúp các em học sinh THPT thực hiện các dự án khoa học kỹ thuật của mình ngày càng hoàn thiện. Đây là những hoạt động góp phần định hướng và đào tạo đội ngũ nhân lực khoa học công nghệ có trình độ cao đáp ứng các yêu cầu của kỷ nguyên công nghiệp hóa 4.0".

Có 20 đề tài xuất sắc về tính khoa học và ứng dụng đã được tuyển chọn để báo cáo tại phiên toàn thể của Hội nghị học sinh, sinh viên nghiên cứu khoa học. Trong đó có 14 đề tài của sinh viên Trường Đại học Bách khoa và 6 đề tài của nhóm học sinh các trường THPT. Đây là hoạt động hợp tác quan trọng của Trường ĐH Bách khoa, ĐH Đà Nẵng với Sở GD&ĐT nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nhà trường, chuẩn bị cho học sinh trung học phổ thông các kiến thức về tư duy sáng tạo khoa học công nghệ để giải quyết các vấn đề trong đời sống và thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, góp phần lan tỏa và hun đúc niềm đam mê với khoa học công nghệ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Đà Nẵng 'so tài' nghiên cứu khoa học cùng sinh viên Bách khoa