Hùng chia sẻ, khó khăn của học sinh DTTS trong học tập là chưa được tiếp cận môi trường học tập tốt nhất. Các thiết bị học tập hiện đại còn khá lạ lẫm nên bắt nhịp chậm hơn các bạn đồng trang lứa.
Nhiều học sinh DTTS có hoàn cảnh khó khăn nên kinh phí cho việc học tập còn hạn chế. Tuy nhiên, vì hiểu được những khó khăn của bản thân nên học sinh DTTS rất chăm chỉ, nỗ lực và dành nhiều thời gian cho việc tự học, bên cạnh sự hỗ trợ của thầy cô giáo.
Hùng cho hay: Ngoài tập trung nghe giảng trên lớp thì học sinh cần có khả năng tự học, rèn luyện kỹ năng tư duy, hiểu bản chất của vấn đề để làm được chắc chắn những câu cơ bản.
Để đạt điểm tốt, các bạn cần nắm chắc trong tay các phần cơ bản vì trong đề thi, những câu hỏi thông hiểu, vận dụng chiếm đến 80% số điểm. Sau khi đã ôn luyện chắc kiến thức cơ bản thì chuyển sang ôn tập các câu hỏi khó, nâng cao.
Nắm chắc kiến thức cơ bản cũng là mục tiêu của Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) khi ôn thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 12.
Tại Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn, đến nay thầy và trò lớp 12 đang tăng tốc ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Cô Phó Hiệu trưởng Lương Ngọc Thanh cho biết: Sau nhiều lần thi thử, nhà trường nhận thấy hầu hết học sinh gặp khó khăn ở môn Tiếng Anh, một phần do các em là học sinh dân tộc thiểu số, điều kiện và khả năng tiếp cận ngoại ngữ chưa cao.
Do đó, thời điểm này, giáo viên bộ môn tập trung ôn luyện, rèn luyện kỹ năng cho học sinh qua các chủ đề, đề thi minh hoạ để đạt mục tiêu 100% học sinh tốt nghiệp THPT. Học sinh yếu môn Tiếng Anh được tập hợp thành nhóm để ôn tập phụ trợ, bổ sung kiến thức, xây dựng nền tảng cơ bản.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, có tổng số 1.025.166 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh tự do chiếm 4,71% (48.309 thí sinh); thí sinh chỉ xét tốt nghiệp chiếm 7,14% (73.232 thí sinh); thí sinh chỉ xét tuyển sinh chiếm 3,34% (34.203 thí sinh); thí sinh vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển sinh chiếm 89,52% (917.731 thí sinh).