Học sinh dân tộc chia sẻ phương pháp ôn thi tốt nghiệp

08/06/2023, 19:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đối với học sinh DTTS với điều kiện còn khó khăn, việc ôn thi tốt nghiệp THPT yêu cầu có khả năng tự học và phương pháp khoa học, dễ hiểu, dễ nhớ.

Ghi nhớ kiến thức khoa học

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, em Lý Thị Xuân, người dân tộc Dao, cựu học sinh Trường PTDT Nội trú Bắc Kạn, (tỉnh Bắc Kạn) đạt 27,5 điểm, trúng tuyển Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Đặc biệt, nữ sinh giành 10 điểm tuyệt đối môn Giáo dục công dân, cũng là môn thế mạnh của em.

Xuân chia sẻ, trong quá trình ôn thi tốt nghiệp, em luôn tự nhắc nhở mình phải chăm sóc cơ thể khoẻ mạnh và giữ tinh thần thoải mái. Việc đảm bảo sức khoẻ thể chất và tinh thần là điều kiện quan trọng cho việc ôn luyện.

Đến với quá trình ôn tập, vì lựa chọn khối thi nhiều môn cần ghi nhớ kiến thức như Giáo dục công dân, Xuân chia sẻ em dành nhiều thời gian để học thuộc nhưng không theo phương pháp học vẹt. Thay vào đó, em học thuộc nhưng học để hiểu, học để ghi nhớ.

“Em thường học những phần cần học thuộc vào thời gian từ 16h30 chiều đến khoảng 6h30 sáng. Em không học vẹt mà thường đọc qua hết một lượt rồi ghi lại các ý chính theo một hệ thống ngắn gọn nhất. Ngoài ra, khi đọc, em gạch các từ khóa quan trọng, sau đó hệ thống lại thành các vấn đề trọng tâm và ôn tập theo các chủ điểm”, Xuân chia sẻ.

Với riêng môn Giáo dục công dân, vì kiến thức không quá nặng nên Xuân chọn học thuộc lý thuyết trước rồi đi vào giải đề thi. Trong khi giải đề, em sẽ ghi chú lại các câu sai để ôn lại phần kiến thức này. Nhờ vậy, nữ sinh có thể ghi nhớ kiến thức lâu hơn và củng cố những phần kiến thức còn yếu. Một cách khác là đặt câu sai trong các trường hợp hỏi khác nhau để bản thân không lặp lại lỗi sai này.

Về các câu hỏi trắc nghiệm khó nói chung, Xuân thường đọc lướt qua câu hỏi, sau đó xác định vấn đề, gạch chân các từ khóa quan trọng rồi triển khai vấn đề ra nháp để xử lý câu hỏi. Trong quá trình làm bài thi, em phân chia thời gian hợp lý, trong đó câu dễ làm nhanh nhưng phải chắc đáp án. Câu khó làm sau nhưng dành nhiều thời gian và tập trung hơn.

Học sinh dân tộc chia sẻ phương pháp ôn thi tốt nghiệp ảnh 1

Đinh Lâm Hùng (phải) hiện là sinh viên Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng. Ảnh: NVCC.

Nắm chắc kiến thức cơ bản

Điều kiện học tập của học sinh người DTTS ở các huyện miền núi, vùng cao còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng nhờ sự chăm chỉ, nhiệt huyết của học sinh lẫn tinh thần trách nhiệm của nhà giáo có tâm với nghề, nhiều học sinh DTTS đã đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp.
Đạt 25,5 điểm và trúng tuyển khoa Điện tử - Viễn thông, Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, em Đinh Lâm Hùng là một trong 3 học sinh sinh viên người dân tộc Chứt được vinh danh tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS hồi năm 2022 vừa qua.

Hùng chia sẻ, khó khăn của học sinh DTTS trong học tập là chưa được tiếp cận môi trường học tập tốt nhất. Các thiết bị học tập hiện đại còn khá lạ lẫm nên bắt nhịp chậm hơn các bạn đồng trang lứa.

Nhiều học sinh DTTS có hoàn cảnh khó khăn nên kinh phí cho việc học tập còn hạn chế. Tuy nhiên, vì hiểu được những khó khăn của bản thân nên học sinh DTTS rất chăm chỉ, nỗ lực và dành nhiều thời gian cho việc tự học, bên cạnh sự hỗ trợ của thầy cô giáo.

Hùng cho hay: Ngoài tập trung nghe giảng trên lớp thì học sinh cần có khả năng tự học, rèn luyện kỹ năng tư duy, hiểu bản chất của vấn đề để làm được chắc chắn những câu cơ bản.

Để đạt điểm tốt, các bạn cần nắm chắc trong tay các phần cơ bản vì trong đề thi, những câu hỏi thông hiểu, vận dụng chiếm đến 80% số điểm. Sau khi đã ôn luyện chắc kiến thức cơ bản thì chuyển sang ôn tập các câu hỏi khó, nâng cao.

Nắm chắc kiến thức cơ bản cũng là mục tiêu của Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn (tỉnh Lạng Sơn) khi ôn thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh cho học sinh lớp 12.

Tại Trường THPT DTNT tỉnh Lạng Sơn, đến nay thầy và trò lớp 12 đang tăng tốc ôn luyện để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Cô Phó Hiệu trưởng Lương Ngọc Thanh cho biết: Sau nhiều lần thi thử, nhà trường nhận thấy hầu hết học sinh gặp khó khăn ở môn Tiếng Anh, một phần do các em là học sinh dân tộc thiểu số, điều kiện và khả năng tiếp cận ngoại ngữ chưa cao.

Do đó, thời điểm này, giáo viên bộ môn tập trung ôn luyện, rèn luyện kỹ năng cho học sinh qua các chủ đề, đề thi minh hoạ để đạt mục tiêu 100% học sinh tốt nghiệp THPT. Học sinh yếu môn Tiếng Anh được tập hợp thành nhóm để ôn tập phụ trợ, bổ sung kiến thức, xây dựng nền tảng cơ bản.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, có tổng số 1.025.166 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh tự do chiếm 4,71% (48.309 thí sinh); thí sinh chỉ xét tốt nghiệp chiếm 7,14% (73.232 thí sinh); thí sinh chỉ xét tuyển sinh chiếm 3,34% (34.203 thí sinh); thí sinh vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển sinh chiếm 89,52% (917.731 thí sinh).

Học sinh dân tộc chia sẻ phương pháp ôn thi tốt nghiệp ảnh 2
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh dân tộc chia sẻ phương pháp ôn thi tốt nghiệp