Học sinh hào hứng “kiếm” điểm từ dự án học tập thay vì bài kiểm tra

Hải Bình | 15/05/2022, 07:06
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thay vì làm bài kiểm tra trên giấy, học sinh Trường Olympia (Hà Nội) được tham gia các dự án học tập và được chấm điểm từ khả năng tiếp nhận, sáng tạo và vận dụng kiến thức.

Học sinh Phan Lan Anh khối 7 thuyết trình về áp lực gia đình.

Học sinh được nêu quan điểm, được thực làm

“Cất lời” là tên dự án môn Ngữ văn của học sinh Olympia khối 7. Cô Mai Thị Khánh Hòa, giáo viên Ngữ văn, cho biết: Dự án yêu cầu học sinh đưa ra một vấn đề thực tiễn trẻ em đang đối mặt để viết luận. Học sinh tự đọc, nghiên cứu, tổng hợp thông tin và trình bày ý kiến, quan điểm của mình về vấn đề đã chọn.

100% học sinh đã có bài trình bày về đa dạng chủ đề như: Đói nghèo, chiến tranh, bạo lực gia đình, bạo lực học đường, áp lực điểm số, tôi trên mạng xã hội, tôi và game online, ước mơ của tôi, tôi và lựa chọn nghề nghiệp... Trong showcase báo cáo sản phẩm ngày 14/5, các học sinh có bài nói xuất sắc nhất đã đứng trên sân khấu và trình bày trước đông đảo phụ huynh, học sinh toàn khối.

Chọn chủ đề “Áp lực gia đình”, hai học sinh Phan Lan Anh và Mạc Đình Anh có 1 tuần để tìm chủ đề, lên ý tưởng, viết dàn ý và thực hiện bài luận này. Phan Lan Anh cho biết thích hình thức kiểm tra, đánh giá này vì không bị bó cứng trong một bài kiểm tra giấy với giới hạn thời gian 45 phút.

“Em và bạn được tự chọn đề tài mà mình quan tâm nhất, tự tìm kiếm các thông tin liên quan từ đó biết cách chọn nguồn tin, có thêm nhiều hiểu biết xã hội. Với việc đứng thuyết trình trước đông đảo khán giá, em cũng rèn được khả năng nói, hùng biện của mình.Thông qua bài này nói này, em muốn truyền thông điệp là người lớn hãy bớt áp lực cho học sinh vì điều đó chưa chắc có lợi mà ngược lại còn có thể mang đến những tác động tiêu cực” - Phan Lan Anh gửi gắm.

Trong khi đó, học sinh Olympia khối 8 lại thực hiện dự án bằng xây dựng vở kịch thiếu niên hùng ca - “Chiến tranh và hòa bình”. Vở kịch do học sinh điều phối trong tất cả các khâu: hoàn thiện kịch bản, casting, tập luyện, hậu cần (trang phục, đạo cụ), kĩ thuật (âm thanh, ánh sáng)… Vở kịch là một phần của bài kiểm tra cuối năm học lớp 8 môn Ngữ Văn.

Dù chỉ có 2 tuần để chuẩn bị, nhưng với đam mê, nỗ lực của các thành viên tham gia, buổi kịch đã diễn ra một cách trọn vẹn.

Là thành viên Ban diễn xuất, Vũ Minh Thư chia sẻ: tham gia casting, diễn tập đối với em là một trải nghiệm vô cùng thú vị. Dù gặp rất nhiều khó khăn do thời gian làm việc quá ngắn, nhưng vì tất cả mọi người đều rất nỗ lực và phối hợp tốt với nhau nên vở kịch vẫn được diễn ra thành công. Qua dự án này, học sinh khối 8 đã trở nên tự tin hơn, được rèn luyện và phát triển các kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tổ chức hoạt động, kỹ năng tổ chức sân khấu

Vào vai lính Pháp, Đặng Quốc Minh cho biết, nhờ có vở kịch này mà mình được học cách làm việc nhóm, phối hợp với các thành viên khác một cách hiệu quả. Và hơn hết, giờ đây em đã có thể thể hiện bản thân một cách thoải mái trên sân khấu một cách tự tin.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/hoc-duong/hoc-sinh-hao-hung-kiem-diem-tu-du-an-hoc-tap-thay-vi-bai-kiem-tra-3tWIaGu7R.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/hoc-duong/hoc-sinh-hao-hung-kiem-diem-tu-du-an-hoc-tap-thay-vi-bai-kiem-tra-3tWIaGu7R.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh hào hứng “kiếm” điểm từ dự án học tập thay vì bài kiểm tra