Học sinh hào hứng với không gian thư viện mở

Khôi Nguyên | 21/04/2022, 14:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không gian thư viện mở không chỉ đa dạng về số lượng đầu sách, mà còn được thiết kế đặc biệt theo hướng thân thiện với môi trường, giúp học sinh thỏa mãn nhu cầu đọc sách với tâm thái thật thoải mái.

Sáng 21/4, Trường THCS Thái Thịnh đã khánh thành không gian thư viện mở tại trường.Sáng 21/4, Trường THCS Thái Thịnh đã khánh thành không gian thư viện mở tại trường.

Vai trò của thư viện trong chuyển đổi số

Sách có vai trò quan trọng đối với sự phát triển của mỗi cá nhân nói riêng và việc nâng cao tri thức con người nói chung. Hiểu được điều đó, trong nhiều năm qua, Ban giám hiệu Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) luôn chú trọng giáo dục học sinh tình yêu đối với sách thông qua nhiều hoạt động sáng tạo, nổi bật, có sức lan tỏa lớn.

Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Cao Cường nhấn mạnh, để phát huy hơn nữa thế mạnh của một trong ít ngôi trường của quận Đống Đa có Thư viện xếp loại xuất sắc cấp Thành phố, năm học 2020 - 2021, nhà trường đã xây dựng công trình thư viện giáo viên và học sinh khang trang, đẹp mắt theo khuynh hướng thư viện hiện đại nhưng cởi mở, thân thiện với người đọc. Đây thực sự là không gian làm việc và học tập hiệu quả của các thầy cô giáo và các em học sinh trong trường.

Không gian thư viện mở được thiết kế theo hướng thân thiện với môi trường.
Học sinh được thỏa mãn nhu cầu đọc sách trong một không gian đặc biệt.

Bên cạnh đó, thư viện tổ chức nhiều hoạt động thú vị nhằm đưa học sinh đến gần với sách như: Xây dựng tủ sách di động đến hành lang các lớp, các cuộc thi Bookreview trực tuyến sôi nổi và hấp dẫn, phong trào “Bạn cùng tôi đọc sách”, ủng hộ sách thư viện, phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc và Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến, tuyên truyền giới thiệu sách, kể chuyện và làm theo sách, vẽ tranh theo sách, xếp sách nghệ thuật, giao lưu, tọa đàm về sách và văn hóa đọc, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách…

Đặc biệt, khi chuyển đổi số trở thành xu thế tất yếu trong giai đoạn bùng nổ thông tin như hiện nay, Thư viện nhà trường đã tổ chức Chuyên đề “Học sinh với văn hóa đọc trong kỷ nguyên số” nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về việc chuyển đổi số thúc đẩy quá trình học tập suốt đời như thế nào và cần phải học tập như ra sao mới hiệu quả. Chuyên đề đã rất thành công, gây được tiếng vang lớn đối với các trường trong quận về cách thức tổ chức và giá trị lan tỏa tích cực. Ngoài ra, nhà trường cũng đã tiến hành xây dựng Thư viện số với mục tiêu sách có thể đến với độc giả bất kì lúc nào và ở đâu.

Khánh thành không gian thư viện mở

Tại không gian thư viện mở có sự đa dạng về đầu sách ở các lĩnh vực để phục vụ nhu cầu của người đọc.

Với mục tiêu đưa sách gần hơn nữa với các em học sinh, tiếp tục tạo ra thêm nhiều không gian mở, thân thiện để việc đọc sách trở thành thói quen, một nét văn hóa đẹp với các em, trong "Ngày sách và Văn hóa đọc 21/4" năm nay, Trường THCS Thái Thịnh tổ chức lễ khánh thành Không gian thư viện mở. Thư viện được xây dựng dọc theo hành lang tầng 2 của khu nhà B, theo đúng tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, thân thiện với người đọc.

Bàn và ghế được thiết kế riêng không chỉ phù hợp với chiều cao của độc giả mà quan trọng nhất là được hòa mình vào thiên nhiên, được hưởng trọn không khí trong lành, mát nhẹ, có lợi cho sức khỏe và tâm trí người học và làm việc. Sách của Thư viện mở được huy động bằng hai nguồn chính. Bên cạnh nguồn trang bị của nhà trường theo ngân sách dành cho thư viện hàng năm, sách của Thư viện mở được tạo lập từ chính ủng hộ của các em học sinh nhà trường với tinh thần chung tay tạo lập và giữ gìn để hưởng lợi ích chung.

Học sinh đến nếu muốn mang sách về đọc sẽ ghi vào sổ tự mượn, tự trả sách.

Học sinh có thể thoải mái lựa chọn cuốn sách mình yêu thích để đọc tại chỗ. Khi có nhu cầu mượn về, các em sẽ tự ghi vào sổ tự mượn, tự trả của nhà trường được để ngay tại khu vực để sách. Khi được hỏi: “Cảm nghĩ của em như thế nào về không gian thư viện này?”, nhiều học sinh đã vô cùng thích thú và chia sẻ: “Em rất thích không gian này vì rất thoáng và dễ chịu, đọc sách ở đây thật thú vị!”; “Em rất bất ngờ về thư viện này, không nghĩ là thư viện lại có thể để ở hành lang!”; “Những câu nhắc nhở ở Thư viện rất cute, kiểu nhẹ nhàng, thấm thía!”…

Nhiều thầy cô giáo ở Trường THCS Thái Thịnh cũng rất hào hứng với công trình này và chia sẻ đây sẽ là không gian cho nhiều ý tưởng, nhiều giờ làm việc thú vị.

Thầy Nguyễn Cao Cường – Hiệu trưởng nhà trường có một số chia sẻ với học sinh trước khi khánh thành không gian thư viện mở.

Thầy Nguyễn Cao Cường – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Không gian thư viện mở tầng 2 nhà B sẽ cùng thư viện học sinh, thư viện giáo viên tạo thành một hệ sinh thái rất tuyệt vời cho giáo viên và học sinh đọc sách, nghiên cứu. Thông qua việc xây dựng Không gian thư viện mở, chúng tôi mong muốn học sinh không chỉ yêu thích việc đọc sách, mà còn học được nhiều điều về cách sống văn minh, hiện đại, sự tự giác và tinh thần vì cái chung. Cùng với nhiều không gian khác, hy vọng đây tiếp tục sẽ là không gian được yêu thích của thầy cô và học sinh”.

"Năm học 2021-2022 dù còn nhiều khó khăn về hoạt động do dịch bệnh Covid-19 gây ra, song với tinh thần luôn đổi mới, sáng tạo, tất cả vì học sinh thân yêu, nhà trường tiếp tục đăng kí phấn đấu đạt Thư viện xuất sắc cấp Thành phố và sẽ tổ chức nhiều hoạt động hữu ích hơn nữa nhằm hướng đến sự phát triển toàn diện cho học sinh" - thầy Nguyễn Cao Cường chia sẻ thêm.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh hào hứng với không gian thư viện mở