Bí kíp “rinh” IELTS 8.0
Theo cô Phạm Thanh Loan, học sinh THCS thi IELTS để đạt từ 7 - 8.0 phải học giỏi và xuất sắc. Đa số học sinh chưa đạt tới năng lực đó, thường các em chỉ đạt được từ 5 - 6.0. Mặt khác, nhiều học sinh THCS có suy nghĩ thi IELTS phù hợp với học sinh THPT nên chưa dành sự quan tâm, không mạnh dạn ôn và thi. Một số học sinh lớp 9 của trường đã thi IELTS nhưng chưa em nào đạt được kết quả 8.0. Do đó đạt được kết quả 8.0 phải là học sinh “đặc biệt” và Hoàng Anh đã làm được điều mà nhiều học sinh nói chung, học sinh THCS nói riêng mơ ước.
Chia sẻ “bí quyết” học các kỹ năng để thi IELTS, Hoàng Anh tâm sự: Đối với kỹ năng nghe, em thường xuyên nghe các chương trình bằng tiếng Anh trên YouTube. Ngoài ra, việc học tiếng Anh với người nước ngoài cũng giúp em cải thiện nhiều về kỹ năng nghe.
Với kỹ năng nói, việc giao tiếp thường xuyên với người nước ngoài được Hoàng Anh đánh giá rất quan trọng để tăng khả năng nói. Do đó bản thân khá tập trung trong quá trình ôn luyện.
Về kỹ năng đọc, Hoàng Anh thường xuyên đọc các đề thi trước đó để cải thiện vốn từ vựng. Ngoài ra, khả năng đọc nhanh, nhận biết ý chính cũng cần thiết để đạt được kết quả cao. Do đó việc ôn luyện cũng được chú ý.
Để tăng cường khả năng viết, Hoàng Anh thường tham khảo các bài viết IELTS đạt điểm cao để học cách viết và tăng vốn từ vựng cho mình. Việc đọc các bài báo liên quan đến vấn đề kinh tế, xã hội… cũng được em coi trọng để giúp cho việc làm tốt thi bài viết IELTS hiệu quả cao.
Dù đã đạt được thành tích tự hào nhưng theo Hoàng Anh, ôn luyện và thi IELTS với học sinh THCS có những khó khăn nhất định. Trước hết, kiến thức về một số vấn đề trong xã hội còn thiếu, nên bị hạn chế trong các bài viết IELTS, đặc biệt là đối với bài viết task 1. Bên cạnh đó, vốn từ vựng của học sinh THCS chưa nhiều cũng cản trở trong quá trình luyện và thi IELTS...
Cùng chia sẻ khó khăn của học sinh THCS khi thi IELTS, cô Phạm Thanh Loan cho biết thêm: Phần từ vựng thường mang tính học thuật mà sách giáo khoa ở trường phổ thông còn giới hạn khiến học sinh bị hạn chế trong việc nghiên cứu, ôn luyện. Mặt khác, các bài nghe thường về từ hoặc thông tin, học sinh lại không dễ để nghe được thông tin mang tính chất suy luận. Điều đó buộc các em phải luyện tập thật nhiều. Để thi IELTS, học sinh THCS phải đọc nhiều sách tham khảo và luyện thật tốt kỹ năng nghe và tự nghe...
Cô Cao Thị Thúy Hồng - Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng vui mừng chia sẻ: Thành tích của Nguyễn Hoàng Anh là niềm tự hào và truyền cảm hứng cho nhiều học sinh, thầy cô giáo nhà trường nói riêng, thành phố Lào Cai nói chung.
Từ kết quả này gợi mở cho nhà trường nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh thời gian tới. Đó là chú trọng hướng dẫn học sinh phương pháp tự học, tạo môi trường học tập tiếng Anh. Nhà trường phối hợp với các trung tâm tiếng Anh trên địa bàn thành phố tổ chức dạy tiếng Anh giao tiếp với người nước ngoài cho 100% học sinh khối 6 - 7 - 8. Đặc biệt, trường sẽ tham mưu với sở và phòng GD&ĐT đưa tình nguyện viên nước ngoài vào nhà trường để tạo môi trường sử dụng tiếng Anh cho học sinh và cán bộ, giáo viên nhà trường. Khuyến khích học sinh tham gia các sân chơi thông qua cuộc thi có sử dụng tiếng Anh trong nước và quốc tế. Tổ chức dạy học kết nối với các trường trên thế giới. Đồng thời đổi mới phương pháp giảng dạy, chú trọng dạy học phân loại học sinh; Bước đầu hướng dẫn học sinh tham gia các kỳ thi quốc tế (IELTS, TOEFL).