Học sinh ở Nghệ An kể lại giây phút sinh tử nơi lũ dữ, dỡ mái nhà cầu cứu

28/09/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Với các em học sinh trường THPT Quỳ Châu, huyện Quỳ Châu, Nghệ An, ký ức về trận lũ vẫn còn rất ám ảnh. Trong giây phút sinh tử, các em đã dỡ mái nhà cầu cứu lực lượng chức năng.

Ngày 28/9, dãy nhà trọ gần 10 phòng của gia đình bà Nguyễn Thị Vinh (SN 1945, trú khối 4, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu, Nghệ An) vẫn ngổn ngang bùn đất, sách vở, đồ đạc bị ướt của các học sinh. Nhiều phòng trọ bị dỡ mái ngói, một đoạn bờ tường phía sau bị nước xô đổ, hư hỏng.

Trước đó, trận mưa lớn đêm 26 rạng sáng ngày 27/9 khiến nước lũ dâng nhanh, dãy phòng trọ của bà Vinh bị ngập sâu.

“Phát hiện nước dâng cao, tôi hô hoán các cháu nhanh chóng di dời lên khu vực trường cao ráo hơn để tạm trú. Kể từ năm 2007 đến nay, mới lại có một trận lũ khủng khiếp đến vậy”, bà Vinh chia sẻ.

Học sinh ở Nghệ An kể lại giây phút sinh tử nơi lũ dữ, dỡ mái nhà cầu cứu - 1

Dãy phòng trọ nơi các em học sinh trường THPT Quỳ Châu thuê ở ngổn ngang sau mưa lũ.

Dọn dẹp đống sách vở lấm lem bùn đất, em Tô Văn Thương (học sinh lớp 11C11, Trường THPT Quỳ Châu) cho biết: "Khi phát hiện nước lên, chúng em đã kê sách vở, đồ đạc lên cao phía sát mái. Tuy nhiên, mực nước mỗi lúc một dâng cao, chỉ trong phút chốc đã chạm mái nhà.

Khoảng 5h ngày 27/9, ngoài trời mưa xối xả, nước lũ dâng cao, chạm mái nhà. Chúng em hốt hoảng dỡ mái ngói, trèo lên nóc nhà để cầu cứu. Một số bạn đi men theo bờ tường để vào trường. Khi nước dâng, thấy nhiều rắn nên chúng em cũng vô cùng sợ hãi”, Thương nhớ lại.

Theo em Thương, đến khoảng 5h30, nhiều học sinh mắc kẹt ở khu vực nhà trọ đã được lực lượng chức năng giải cứu, đưa lên khu vực trường học để tá túc an toàn.

Học sinh ở Nghệ An kể lại giây phút sinh tử nơi lũ dữ, dỡ mái nhà cầu cứu - 2

Bên trong các phòng trọ tan hoang.

Học sinh ở Nghệ An kể lại giây phút sinh tử nơi lũ dữ, dỡ mái nhà cầu cứu - 3

Sách vở của các em lấm lem bùn đất.

Em Lương Thị Thủy (học sinh lớp 10C11, Trường THPT Quỳ Châu) thuê trọ cùng với một người bạn cùng khóa. Trận mưa lũ qua đi, nhưng đến nay Thủy vẫn chưa hết bàng hoàng.

“Mực nước lên quá nhanh khiến em và các bạn trở tay không kịp. Mọi người hô hoán, cùng nhau di tản lên khu vực trường học để tạm trú. Toàn bộ đồ đạc, sách vở chúng em không kịp chuyển lên nơi cao ráo”, Thủy tâm sự.

Ông Cao Thanh Lưu, Hiệu trưởng Trường THPT Quỳ Châu cho biết: “Toàn trường có gần 280 học sinh đang ở trọ nhiều khu vực khác nhau. Nước lũ dâng cao khiến sách vở, đồ áo, tư trang của em đa phần bị hư hỏng. Nhà trường đang kêu gọi, vận động các đơn vị, tổ chức, cá nhân... hỗ trợ sách vở, quần áo để các em tiếp tục công việc học tập”.

Học sinh ở Nghệ An kể lại giây phút sinh tử nơi lũ dữ, dỡ mái nhà cầu cứu - 4

Nhiều bức tường của dãy nhà trọ hư hỏng sau trận lũ

Học sinh ở Nghệ An kể lại giây phút sinh tử nơi lũ dữ, dỡ mái nhà cầu cứu - 5

Học sinh trở lại phòng trọ sáng 28/9. Khung cảnh chỉ còn đống đổ nát.

Học sinh ở Nghệ An kể lại giây phút sinh tử nơi lũ dữ, dỡ mái nhà cầu cứu - 6

Hình ảnh nước lũ dâng cao, học sinh dỡ mái nhà để cầu cứu sáng 27/9

Đến nay, việc thống kê thiệt hại do mưa lũ ở Phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu vẫn chưa hoàn thành. Bà Nguyễn Thị Bình - Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quỳ Châu cho biết: “Thiệt hại của cơn lũ đối với các trường học, các giáo viên và học sinh trên địa bàn là rất lớn.

Thậm chí, có nhiều giáo viên sáng nay mới về được đến nhà nên chưa thống kê được đầy đủ những thiệt hại. Trước mắt, Phòng đã đến trực tiếp tại các nhà trường để kiểm tra và đề nghị các nhà trường phối hợp với các lực lượng chức năng cùng tập trung dọn dẹp vệ sinh trường lớp. Sau khi thống kê thiệt hại, huyện mới đề xuất các phương án hỗ trợ”.

Rạng sáng 27/9, khu vực phòng trọ - nơi hơn 40 học sinh trường THPT Quỳ Châu đang thuê trọ, bị nước lũ dâng cao, ngập tới nóc nhà. Các học sinh đã dỡ mái nhà cầu cứu.

Sau khi biết tin, giáo viên nhà trường cùng lực lượng chức năng đã kịp thời có mặt, đưa các em ra khỏi khu vực ngập nước và bố trí để các em nghỉ tạm trong các phòng học của nhà trường. Đồng thời kêu gọi cộng đồng, người dân khu vực xung quanh hỗ trợ áo quần, sách vở cho các em.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh ở Nghệ An kể lại giây phút sinh tử nơi lũ dữ, dỡ mái nhà cầu cứu