Giáo dục

Học sinh ôn tập ‘nước rút’ trước kỳ thi tốt nghiệp THPT

19/06/2024 11:53

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 đang cận kề, hiện các sĩ tử ‘học ngày cày đêm’, cấp tốc luyện đề trong khi trường học tăng tốc ôn tập.

Tăng tốc giải đề

Tại TPHCM, không khí ôn tập của học sinh lớp 12 tại trường THPT vẫn hết sức khẩn trương và nghiêm túc. Có mặt tại Trường THPT Võ Trường Toản (quận 12), không khí học tập của các em rất nghiêm túc và sôi nổi. Nhiều em vẫn dồn sức cho kỳ thi tốt nghiệp THPT để xét tuyển vào đại học.

Học sinh Nguyễn Huỳnh Mai Thy, Trường THPT Võ Trường Toản đăng ký dự thi tổ hợp khoa học tự nhiên, xét tuyển nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Y dược TPHCM, nguyện vọng 2 vào Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.

Trước đó, Mai Thy có đăng ký thi đợt 1 đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia TPHCM. Tuy nhiên, nữ sinh này chỉ thi để thử sức còn mục đích chính của em chính là kỳ thi tốt nghiệp sắp tới.

Mai Thy chia sẻ, điểm chuẩn năm ngoái của Đại học Y dược TPHCM là trên 27 điểm, trung bình mỗi môn hơn 9 điểm nên nữ sinh này đang nỗ lực mong đậu được vào ngôi trường mơ ước bấy lâu. Ngoài học ở trường vào buổi sáng, Mai Thy còn đi học thêm ba môn bên ngoài và có tham gia học online trên mạng.

“Trong giai đoạn này, em tập trung vào ba môn chính để xét tuyển đại học (Toán, Hoá, Sinh). Em chú trọng ôn lý thuyết vì nếu nắm chắc phần này sẽ giúp em làm tốt bài tập. Bên cạnh đó, em còn chăm chỉ giải đề. Đến nay, môn Toán em đã giải được hơn 20 đề, môn Sinh và Hoá cũng tương tự. Cả ngày đi học ở trường, chiều đi học thêm, tối em xem lại bài đến 12 giờ mới ngủ. Sáng có những hôm 5 giờ dậy để học live ôn tập hóa học trên mạng. Nhiều lúc cũng đuối nhưng em phải cố hết sức”, Mai Thy nói thêm.

Tương tự, em Nguyễn Minh Tuấn, Trường THPT Tân Bình (quận Tân Phú, TPHCM) cho biết, những ngày này, lịch học trên lớp và tự học, ôn ở nhà của em cũng gần như là chiếm hết khoảng thời gian biểu mỗi ngày, nên cũng có những lúc nam sinh này cảm thấy khá căng thẳng. Tuấn cũng giảm nhiều các hoạt động vui chơi, giải trí cho riêng mình để ưu tiên cho việc học ôn và giải các đề thi, chuẩn bị kiến thức đầy đủ cho kỳ thi quan trọng sắp đến.

“Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay diễn ra sớm hơn mọi năm, nên ít nhiều thì thời gian học của học sinh cũng sẽ bị rút ngắn lại. Do đó, ngoài việc học ở trường và học thêm ở một vài lớp của thầy cô, buổi tối, Tuấn thường tranh thủ giải đề đến hơn 23 giờ”, Minh Tuấn chia sẻ.

Nỗ lực ôn tập cho học sinh

Thời điểm này, các trường THPT đều ráo riết ôn tập cho học sinh. Nhiều trường ôn tập đến sát ngày thi tốt nghiệp THPT. Các trường đều có kế hoạch bồi dưỡng thêm đối với học sinh yếu.

Học sinh Trường THPT Trường Chinh ôn tập nghiêm túc.
Học sinh Trường THPT Trường Chinh ôn tập nghiêm túc.

Ông Trịnh Duy Trọng, Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh (quận 12) cho hay, kế hoạch ôn thi tốt nghiệp cho học sinh đã được trường chuẩn bị từ đầu năm. Giai đoạn này thầy trò cùng tăng tốc.

"Trường không tổ chức thi thử, tuy nhiên trong kế hoạch ôn tập các môn, giáo viên có thể ra đề và cho các em giải để biết rõ kiến thức cũng như cân đối thời gian làm bài", ông Trọng cho hay.

Tại Trường trung học phổ thông Trần Quang Khải (quận 11) năm nay, nhà trường có 733 học sinh chia ra 17 lớp 12. 90% học sinh đăng ký tham gia ôn tập, còn 10% các em tự ôn tại nhà. Nhà trường tổ chức ôn từ ngày 27/5 đến 22/6/2024, với các môn Ngữ văn, Toán, tiếng Anh và 2 tổ hợp Khoa học Tự nhiên, Khoa học Xã hội đầy đủ.

Thầy Nguyễn Tấn Tài, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: “Nội dung ôn tập của các môn chủ yếu là chương trình lớp 12. Giáo viên soạn chi tiết cho từng tiết học, bao gồm cả cơ bản và nâng cao. Giáo trình ôn tập cho học sinh là do các giáo viên tự soạn, với những nội dung thật sự cốt lõi, có tham khảo các đề thi của Bộ GD&ĐT, đề minh họa, để ôn theo đúng cấu trúc và mức độ phù hợp với đối tượng học sinh của nhà trường”, thầy Tài chia sẻ.

Còn cô Đỗ Thị Việt Phương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Võ Trường Toản cho hay trường tổ chức ôn tập cho học sinh đến hết ngày 22/6. Trong quá trình ôn tập, các cô cũng chú ý trong việc phân chia trình độ học sinh để ôn tập cho phù hợp.

“Nhà trường vẫn tổ chức phụ đạo riêng dành cho các em học sinh yếu ở tất cả các môn thi tốt nghiệp. Tuy nhiên, có những môn giáo viên cho biết không cần phụ đạo vì có thể hỗ trợ thêm cho học sinh ngay trong lớp. Việc phụ đạo này hoàn toàn tự nguyện, các cô luôn dành thời gian rảnh để hỗ trợ cho các em. Mỗi môn cũng khoảng vài em”, cô Việt Phương chia sẻ.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 này, TPHCM có 90.062 thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, trong đó 5.785 thí sinh tự do. Toàn Thành phố có 13.076 thí sinh được miễn thi bài Ngoại ngữ; 87 thí sinh được miễn tất cả các bài thi trong xét tốt nghiệp Trung học Phổ thông. Thành phố tổ chức 162 điểm thi, trong đó 87 điểm thi có thí sinh tự do; huy động 11.796 cán bộ coi thi, gần 3.300 cán bộ, nhân viên làm công tác thi, phục vụ điểm thi.

Bài liên quan
Chống nắng nóng cùng thí sinh ôn thi tốt nghiệp THPT
Chỉ còn ít ngày nữa, thí sinh cả nước sẽ bước vào Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Thầy, trò các trường THPT đang ở giai đoạn ôn thi “nước rút”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh ôn tập ‘nước rút’ trước kỳ thi tốt nghiệp THPT