Học sinh Philippines tựu trường sau 2 năm học trực tuyến

Tú Anh | 23/08/2022, 12:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hàng triệu học sinh Philippines đã quay lại trường vào ngày 22/8, đánh dấu lần đầu tiên nước này mở cửa toàn bộ trường học sau hơn 2 năm dịch Covid-19.

Tại Trường Tiểu học Pedro Guevara, Manila, học sinh Philippines đeo khẩu trang, mặc đồng phục xếp hàng trước cổng trường để đo thân nhiệt và xịt khuẩn. Trường dự kiến tổ chức dạy học kết hợp trực tuyến và trực tiếp đến tháng 11.

Em Sophia Macahilig, học sinh lớp 6, bày tỏ “vui mừng” khi được gặp lại bạn bè, thầy cô sau hai năm học trực tuyến. “Cháu và các bạn từng có rất nhiều thời gian vui vẻ khi đến trường. Bây giờ, niềm vui ấy đã trở lại”, nữ sinh 11 tuổi chia sẻ.

Trong ngày tựu trường, Philippines đã triển khai 23 nghìn cảnh sát, nhân viên an ninh điều tiết giao thông và đảm bảo trật tự xung quanh khu vực trường học.

Theo số liệu của Bộ Giáo dục Philippines, hơn 24 nghìn trường học, tương đương 46% tổng số trường phổ thông trên cả nước, dạy trực tiếp từ ngày 22/8. Trong khi gần 30 nghìn trường khác, chiếm 51,8%, tiếp tục dạy học kết hợp trực tuyến và trực tiếp từ tháng 8 đến tháng 10.

Theo bà Michael Poa, các trường sẽ dạy trực tiếp 5 ngày mỗi tuần. Các trường học kết hợp sẽ dạy trực tiếp ít nhất 3 ngày một tuần. Một số trường hiện đang dạy trực tuyến do chịu ảnh hưởng của thiên tai như trận động đất mạnh 7 độ Richter ở tỉnh Abra vào tháng 7 vừa qua. Sau khi khắc phục sự cố, các trường này cũng sẽ chuyển sang dạy trực tiếp.

Bộ Giáo dục yêu cầu, trước ngày 2/11, tất cả trường phổ thông công lập và tư thục phải tổ chức dạy trực tiếp.

Tính đến ngày 20/8, hơn 27,6 triệu học sinh phổ thông đăng ký cho năm học 2022 – 2023. Bộ Giáo dục đặt mục tiêu nâng số lượng học sinh lên 28,6 triệu em.

Bộ Giáo dục hiện đang thực hiện “chính sách không phân biệt đối xử”, cho phép học sinh, nhân viên, giáo viên trở lại trường bất kể tình trạng tiêm chủng vì việc tiêm vắc-xin Covid-19 ở Phippines không bắt buộc.

Ước tính, 92% giáo viên, nhân viên các trường đã tiêm vắc-xin. Trong khi 19% học sinh đã tiêm 2 mũi. Khi học sinh trở lại trường, Bộ Giáo dục sẽ phối hợp với Sở Y tế và chính quyền địa phương tổ chức tư vấn cho những cá nhân chưa tiêm. Đồng thời, triển khai trung tâm tiêm chủng lưu động cho học sinh và gia đình học sinh.

Theo quy định phòng chống dịch Covid-19 tại trường học, học sinh có triệu chứng cảm cúm được phép miễn tham gia các lớp học trực tiếp. Trường sẽ không chịu trách nhiệm nếu học sinh hoặc giáo viên dương tính với Covid-19. Học sinh không được ngồi cùng nhau trong giờ ăn trưa.

Bộ Giáo dục không giới hạn sĩ số lớp học. Các trường học có quyền tự điều chỉnh sĩ số các lớp phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất và tình hình dịch tại địa phương.

Thực tế, trước khi xảy ra đại dịch, tình trạng thiếu lớp học là một vấn đề nghiêm trọng của ngành Giáo dục Philippines. Trung bình, sĩ số một lớp học là 50 – 60 học sinh. Theo dữ liệu của Bộ Giáo dục, nước này đang thiếu 91 nghìn phòng học cho năm học mới. Chính phủ Philippines dự kiến xây thêm phòng học, trường học để giải quyết tình trạng quá tải.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Philippines đã đóng cửa trường học, chuyển sang dạy trực tuyến trong hai năm học 2020 – 2021 và 2021 – 2022. Đây là một trong số ít quốc gia có thời gian đóng cửa trường học vì đại dịch dài nhất thế giới.

Theo Rappler, DJ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Philippines tựu trường sau 2 năm học trực tuyến