Bác sĩ Lâm Tứ Trung – nguyên Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng cho hay, bạo lực học đường, một phần do học sinh không biết cách giải quyết vấn đề đúng, thiếu kỹ năng giao tiếp. Ngay cả người bị gây bạo lực (nạn nhân) cũng phải biết cách nói để đối phương “hạ hỏa”.
Ngành GD-ĐT Đà Nẵng và Bệnh viện Tâm thần Đà Nẵng có chương trình hợp tác trong trang bị kỹ năng sống cho học sinh. Thông qua các bài tập, tình huống thảo luận nhóm, trẻ được phát triển khả năng giải quyết vấn đề cơ bản trong cuộc sống và thách thức tại trường học với bạn bè, thầy cô và gia đình.
Nguyễn Bảo Trâm - cựu học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền (Đà Nẵng) kể: “Trước đây, khi chứng kiến các bạn cãi nhau vì những hiểu lầm nhỏ nhặt trong học tập, nhất là phản ứng tiêu cực của tình yêu tuổi học trò…, em chỉ biết im lặng hoặc đồng ý với ý kiến, thái độ của số đông bạn cùng lớp. Em không mạnh dạn bày tỏ suy nghĩ hay can ngăn”.
Thay đổi lớn nhất, theo Bảo Trâm, sau khóa học ngắn về rèn luyện kỹ năng, “em không còn trốn tránh hay thấy lo lắng trước vấn đề thầy cô đưa ra trong giờ học. Bản thân biết thể hiện và bảo vệ quan điểm, suy nghĩ của mình. Hình thành cảm xúc bình tĩnh, biết trấn áp những suy nghĩ tiêu cực dễ khiến nổi nóng hay có lời nói, hành động xấu với bạn bè, thầy cô và mọi người xung quanh”.
Sau nhiều sự vụ, hành vi chưa chuẩn mực của giáo viên với học sinh, không ít ý kiến đề xuất, giáo viên và học sinh phải được truyền thông rộng rãi, nắm kỹ về Luật Trẻ em, nội quy trường học để thực hiện trong quá trình triển khai hoạt động giáo dục.
Thay vì in quảng cáo, logo trường nên đưa nội dung Luật Trẻ em ở 4 bìa vở, phù hợp nhận thức của từng cấp, lớp học. Bằng cách này, phụ huynh, học sinh và giáo viên đều nhìn thấy hằng ngày để có những hành vi chuẩn mực. Mọi vụ việc bạo hành trong trường học cần áp dụng Luật Trẻ em, điều lệ trường học để điều chỉnh thay vì lên án vi phạm đạo đức nhà giáo như hiện nay.
Thầy Nguyễn Đình Hòa cho rằng, để có được “học sinh tích cực” trong câu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thầy cô, nhà trường phải tạo điều kiện để trẻ được chủ động tham gia hoạt động, bộc lộ quan điểm, rèn luyện các kỹ năng và hình thành quan hệ tốt trong giao tiếp với thầy cô, bạn bè. Trên nền tảng của môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn cho sự phát triển, các em dần hình thành ý thức xây dựng, bảo vệ danh dự của nhà trường, tập thể lớp và bản thân, biết bảo vệ cái đúng, phê phán cái sai…