Tại Trường Trung học Thực hành - Đại học Sư phạm TPHCM, Th.S Nguyễn Thị Huỳnh An, Giảng viên Bộ môn Tâm lý, Khoa Khoa học - Giáo dục, Trường Đại học Nguyễn Tất Thành đưa ra một câu hỏi: “Nếu một ngày phát hiện ra Facebook cá nhân của mình có những bình luận tiêu cực sẽ như thế nào?”
Th.S Nguyễn Thị Huỳnh An đặt câu hỏi cho các bạn học sinh Trường Trung học Thực hành - Trường Đại học Sư phạm TPHCM. Ảnh: AV |
Trả lời câu hỏi đó, nữ sinh Thảo Vy cho biết mình sẽ “huỷ kết bạn” với những trang cá nhân đó hoặc xoá luôn bài đăng. Trong khi đó, Ngọc Ánh lại chọn giải pháp giới hạn bình luận để hạn chế những bình luận tiêu cực khác tiếp diễn.
Không đơn thuần là “chặn” hay “huỷ kết bạn”, Lam Tùng cho rằng: “Việc nào xảy ra cũng có lý do, mình sẽ tìm hiểu nguyên nhân gây nên vấn đề tiêu cực trên. Từ đó, suy xét từ bản thân mình và tìm cách để cải thiện hơn”.
Trong khi đó, Nhật Vy kể về tấm ảnh bị một bạn đăng lên mạng xã hội nhưng che mờ duy nhất mặt mình. “Em không biết đó có phải là trường hợp bạo lực trên mạng xã hội không. Lúc đó em chỉ biết im lặng và không biết xử trí như thế nào”, Nhật Vy nói.
“Cô không biết có thông tin gì kèm theo tấm ảnh hay không. Chính vì Vy im lặng nên chúng ta không thể biết nguyên nhân chính xác là gì. Có 1001 lý do đi kèm khi một tấm ảnh bị bôi mờ. Nghĩ tích cực thì có thể bạn đó cảm thấy màu sắc ánh sáng ở mặt em không được đẹp nên che mờ đi để mọi người không bình phẩm với mục đích bảo vệ mình”, TS Tô Nhi A nói.
TS Tô Nhi A giao lưu với các bạn học sinh về vấn đề bạo lực trên mạng xã hội. Ảnh: AV |
Cô Tô Nhi A cho rằng, trong bối cảnh tiếp nhận những điều tiêu cực, học sinh cần phải tách biệt thông tin với bản thân mình, đừng gán vào bản thân rồi tự tổn thương. “Tuy nhiên, cô sẽ chấp nhận cảm xúc của Vy trong trường hợp này và rõ ràng em đã bị tổn thương trong hành động cố ý này. Lý do cuối cùng cũng là điều cô không mong muốn nhất thì đây chính là hành động bắt nạt trên mạng xã hội”, TS Nhi A nói.
TS Tô Nhi A khuyên Thuý Vy nên im lặng và giữ một mối quan hệ không thù hằn để mình trưởng thành hơn. Việc không nảy sinh xung đột đã là một thành tựu khi chúng ta còn trẻ.
Ngoài ra, TS Tô Nhi A phân tích những hành vi bạo lực dưới góc nhìn khoa học. Đó là sự dồn nén của những nỗi đau trước đó hoặc những nhu cầu chất chứa bên trong bản thân mỗi chúng ta.
Thay vì chọn hành vi tích cực để thỏa mãn nhu cầu đó thì nhiều bạn với sự non nớt, hoảng sợ của tuổi trẻ lại chọn bạo lực thể hiện sự “ngầu” hơn, muốn gây sự chú ý hay vì nhu cầu bảo vệ bản thân…
Mỗi người đều có 5 nhu cầu và 5 cơ sở đáp ứng: được sinh tồn, được an toàn, được giao tiếp, được tôn trọng và được thể hiện. Để thoả mãn 5 nhu cầu này và trở thành người tích cực, con người cần giải quyết những năng lực tương ứng.
TS Tô Nhi A phân tích về 5 nhu cầu và 5 cơ sở đáp ứng của mỗi con người. Ảnh: AV |
“Các em muốn được sinh tồn thì phải có năng lực tự lao động chứ không phải bắt nạt bạn bè để cho mình cơ hội sống. Muốn được an toàn thì cần phải biết tự bảo vệ mình. Muốn được giao tiếp cần phải biết cách chủ động giao lưu, gia tăng kỹ năng giao tiếp của mình. Muốn được tôn trọng, bản thân mình phải biết tự công nhận mình, không được yếu thế. Muốn khẳng định bản thân phải tự thể hiện mình theo hướng tích cực”, theo TS Tô Nhi A.
Cũng trong ngày 25/3, chương trình “Chắp cánh ước mơ” đến với Trường Tiểu học - THCS - THPT Ngô Thời Nhiệm (cơ sở quận Bình Tân, TPHCM) với chủ đề “Đánh thức giấc mơ của bạn”.
Thạc sĩ Bùi Quang Trung, Trưởng phòng Truyền thông, Trường đại học Nguyễn Tất Thành trao 5 suất học bổng cho học sinh Trường Tiểu học - THCS - THPT Ngô Thời Nhiệm. Ảnh: HP |
Chương trình “Chắp cánh ước mơ” được thực hiện từ 1/1/2024 đến 15/5/2024. Chuyên gia sẽ đến 40 trường THPT trên địa bàn để thực hiện 6 chuyên đề: nâng cao kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp cho học sinh; tìm hiểu và phát triển đam mê của bản thân; đánh thức giấc mơ của bạn; ứng xử thông minh với mạng xã hội; thích ứng và phòng tránh bạo lực tâm lý trên mạng và kỹ năng thích ứng và học tập hiệu quả ở môi trường đại học.