Học sinh Thừa Thiên - Huế được phổ cập bơi

14/09/2023, 07:26
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổ chức nhiều khóa học để phổ cập kỹ năng bơi lội cho học sinh là vấn đề đang được các nhà trường của tỉnh Thừa Thiên - Huế coi trọng.

Các chương trình hoạt động này vừa tạo sân chơi bổ ích, thu hút nhiều học sinh tham gia, giúp các em rèn luyện sức khỏe, tăng cường kỹ năng bơi lội và xử lý tình huống trong cuộc sống.

Những tai nạn thương tâm

Tại Thừa Thiên - Huế, thời gian qua đã xảy ra nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm, cướp đi nhiều sinh mạng. Đặc biệt, tỉ lệ tử vong do đuối nước ở trẻ em chiếm tỷ lệ cao. Điển hình như vụ việc xảy vào ngày 8/5/2022, cháu L.T.B.C (10 tuổi, trú thôn 3, xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà) bị đuối nước khi cùng với hai bạn đi bắt ốc tại một hồ nuôi cá cách nhà khoảng 500m.

Tiếp đó, vào ngày 9/5/2022, cháu T.H.H (học sinh lớp 8/1, Trường Tiểu học và THCS Thủy Tân, thị xã Hương Thủy) bị đuối nước khi cùng nhóm bạn đi tắm tại một hồ nước ở xã Thủy Phù (thị xã Hương Thủy). Chỉ một ngày sau, tại địa bàn xã Phong Bình, huyện Phong Điền cũng xảy ra vụ tai nạn khiến 1 học sinh tử vong. Sự việc đau lòng xảy ra vào khoảng 17 giờ ngày 10/5/2022, sau khi đi học về, em N.T.G.P (học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Phong Bình) đi câu cá ở gần nhà. Trong lúc câu cá, P không may bị trượt chân rơi xuống khu vực nước sâu và đuối nước tử vong.

Vào tối ngày 20/5/2022, tại xã Phú Hải, huyện Phú Vang cũng xảy ra một vụ tai nạn đuối nước liên quan đến một nhóm học sinh. 8 em học sinh cùng nhau xuống tắm biển và gặp nạn. Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể là do các nạn nhân đã gặp phải sóng biển lớn và chảy xiết, bị nước xoáy cuốn vào dòng chảy trôi ra xa bờ.

Khi gặp nạn, một số em đã tự bơi được vào bờ, số khác được người dân phát hiện và cứu nạn kịp thời. Riêng em Trần V (học sinh lớp 3, Trường Tiểu học Phú Hải) bị nước xoáy cuốn mất tích. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, thi thể của em V đã được tìm thấy cách vị trí mất tích khoảng 150m.

Vụ việc xảy ra mới đây là vào tháng 5/2023 cũng là lời cảnh tỉnh cho các bậc phụ huynh. Theo đó, khoảng 14 giờ 30 phút ngày 15/5, em H cùng bạn là N.C.Đ (SN 2013, cùng trú xã Vinh Thanh, huyện Phú Vang) rủ nhau ra bãi biển thuộc xã Vinh Thanh chơi. Tại đây, hai em cùng xuống tắm rồi không may bị đuối nước. Phát hiện sự việc, người dân gần đó đã tiến hành ứng cứu nhưng chỉ em Đ được cứu kịp thời, còn em H được đưa lên bờ sau đó, nhưng không may đã tử vong.

Học sinh tập các bài tập khởi động trước khi bơi. ảnh 1
Học sinh tập các bài tập khởi động trước khi bơi.

Vận động, khuyến khích phụ huynh vào cuộc

Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, TP Huế là một trong những ngôi trường tiên phong trong công tác phòng, tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em trên. Những năm qua, năm nào nhà trường cũng phối hợp với Trung tâm Thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế mở một khóa học bơi để đào tạo các kỹ năng bơi lội cho học sinh. Khóa học được tổ chức dựa trên nhu cầu của phụ huynh và học sinh, tùy theo số lượng đăng ký mà thành qui mô. Có năm giao động từ 100 - 150 em, nhưng cũng có năm số lượng lên đến 300 em.

Việc phổ cập kỹ năng bơi lội cho học sinh là điều cần thiết và có nhiều lợi ích giúp các em biết cách tự bảo vệ mình. Tham gia khóa học bơi, các em có thêm môi trường để giao lưu với nhau, cùng hoạt động và rèn luyện. Bên cạnh đó, việc bơi lội cũng giúp các em nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực và cải thiện hoạt động hô hấp của phổi, và điều quan trọng nhất là các em học sinh có nhiều kỹ năng hơn trong việc phòng, chống đuối nước cũng như xử lý tình huống thực tế thay vì chỉ có sự hiểu biết chung chung.

Ủng hộ việc phổ cập bơi lội cho học sinh, phụ huynh Phan Thị Phương Thảo chia sẻ: “Vợ chồng tôi luôn tán thành việc phổ cập bơi lội cho học sinh, bởi đây là việc làm thiết thực vì đem lại rất nhiều cái lợi, giảm thiểu được nỗi lo lắng, bất an cho cộng đồng và bớt đi những cái chết thương tâm. Cùng nhiều phụ huynh khác đăng ký cho con theo khóa học bơi lội, chúng tôi mong rằng nhà trường tiếp tục duy trì hoạt động này và nhân rộng mô hình để tất cả các trường có thể phổ cập bơi lội tới toàn thể học sinh”.

Phấn đấu 70% - 80% học sinh lớp 5 biết bơi

Thầy giáo Ngô Hữu Huy - giáo viên bộ môn Thể dục, kiêm chủ nhiệm bộ môn Bơi lội, Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt cho biết, khóa học bơi lội được diễn ra trong 15 buổi và tùy thuộc vào số lượng học sinh đăng ký tham gia để chia thành các lớp học. Theo đó, các em sẽ học 3 buổi/tuần, mỗi buổi học trong 1,5 giờ.

“Trong những năm qua, nhà trường luôn chú trọng công tác phổ cập bơi cho các em học sinh lớp 3, 4, 5. Đặc biệt, đối với học sinh lớp 5, nhà trường đề ra chỉ tiêu, khi tốt nghiệp tiểu học, có khoảng 70% đến 80% học sinh biết bơi. Các em sẽ có những kiến thức và kỹ năng về bơi lội để xử lý những tình huống có thể xảy ra trong thực tế, góp phần ngăn chặn tai nạn đuối nước, tránh được những vụ việc thương tâm đáng tiếc xảy ra”, cô Nguyễn Minh Thanh Nhàn - Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt chia sẻ.

Tỏ ra khá hứng thú trong quá trình học bơi lội, Lê Minh Phước Nguyên (lớp 5/5) thổ lộ: “Em rất vui khi được học bơi lội cùng các bạn, đi bơi giúp em được vui chơi và giao lưu với nhiều bạn thay vì chỉ ở nhà dùng điện thoại. Ngoài ra em thấy bơi rất có lợi cho sức khỏe và em cũng yên tâm hơn khi bản thân mình biết bơi để đề phòng tính huống không may xảy ra”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh Thừa Thiên - Huế được phổ cập bơi