Học sinh tiểu học phát huy sáng tạo từ giáo dục STEM

Đăng Chung | 16/03/2023, 11:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 16/3, Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức chuyên đề "Giáo dục STEM cấp tiểu học" với nhiều kiến thức bổ ích.

Buổi tập huấn do TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) chủ trì. Cùng dự có ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy, các đại biểu là chuyên gia giáo dục, cán bộ quản lý, giáo viên các trường Tiểu học trên địa bàn quận.

Học sinh tiểu học phát huy sáng tạo từ giáo dục STEM  ảnh 1

Đại biểu dự buổi tập huấn giáo dục STEM.

Mở đầu buổi tập huấn, TS Thái Văn Tài đã giới thiệu những điểm chính và quan trọng của việc triển khai dạy học phát triển phẩm chất, năng lực theo mục tiêu Chương trình GDPT 2018. Đồng thời phân tích để cán bộ quản lý và giáo viên các trường Tiểu học nắm rõ việc xây dựng kế hoạch giáo dục, kế hoạch thực hiện nhiệm vụ và triển khai tốt văn bản số 909 của Bộ GD&ĐT (ngày 8/3/2023) về hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục STEM trong giáo dục.

Học sinh tiểu học phát huy sáng tạo từ giáo dục STEM  ảnh 2
TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học (Bộ GD&ĐT) phát biểu.

"Giáo dục STEM được nhìn nhận và hiểu theo nghĩa rộng, cần phải thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên. Cần quan tâm cả ba hình thức giáo dục STEM trong trường học: Xây dựng bài học, tổ chức hoạt động trải nghiệm và tổ chức thực hiện các nghiên cứu khoa học...", TS Thái Văn Tài lưu ý.

TS Thái Văn Tài nhấn mạnh, tổ chức các hoạt động giáo dục STEM bám sát mục tiêu, yêu cầu cần đạt của các môn học/ hoạt động giáo dục có liên quan, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí, trình độ phát triển nhận thức của học sinh và điều kiện của nhà trường. "Thúc đẩy tổ chức dạy học tích hợp, không gây áp lực, quá tải cho học sinh và giáo viên...", TS Thái Văn Tài lưu ý.

Tại buổi tập huấn, TS Thái Văn Tài cùng các chuyên gia và đại biểu dự giờ học STEM lớp 5 (bài thiết kế đèn pin bỏ túi) của cô Chu Thị Thu Hà để khảo sát tình hình triển khai dạy học phát triển phẩm chất, năng lực nói chung và dạy học STEM nói riêng của trường Tiểu học Dịch Vọng A (quận Cầu Giấy).

Học sinh tiểu học phát huy sáng tạo từ giáo dục STEM  ảnh 3

Giờ học STEM lớp 5 (bài thiết kế đèn pin bỏ túi) của cô Chu Thị Thu Hà.

Các nhóm học sinh đã thuyết minh, trả lời giáo viên sôi nổi và hào hứng. Giờ học đã hiện thực hóa việc học đi đôi với thực hành, kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng thực tiễn trong hoạt động dạy học ở nhà trường.

Sau giờ học STEM, TS Thái Văn Tài đã trao đổi về nội dung tiếp tục triển khai đẩy mạnh giáo dục STEM ở Trường Tiểu học Dịch Vọng A và các trường Tiểu học trên địa bàn quận Cầu Giấy.

Thông qua các giờ học, chuyên gia và đại biểu tham dự đánh giá nhà trường đã bước đầu hiểu và triển khai dạy học STEM theo đúng tinh thần Chương trình GDPT 2018. TS Thái Văn Tài giới thiệu nguồn thông tin mở trên trang https://stemtieuhoc.edu.vn; đề nghị nhà trường triển khai các chủ đề tiếp theo với sự hỗ trợ trực tiếp của các chuyên gia thuộc Vụ Giáo dục Tiểu học.

Học sinh tiểu học phát huy sáng tạo từ giáo dục STEM  ảnh 4

Học sinh hào hứng phát biểu xây dựng bài.

Ông Phạm Ngọc Anh - Trưởng phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy đánh giá, buổi tập huấn đã tạo cơ hội cho cán bộ, giáo viên các nhà trường hiểu và triển khai tốt giáo dục STEM, dạy học phát triển phẩm chất, năng lực theo mục tiêu Chương trình GDPT 2018. Đồng thời, ghi nhận đánh giá cao giờ học STEM lớp 5 của trường Tiểu học Dịch Vọng A góp phần lan tỏa và sẻ chia.

Nhân dịp này các trường Tiểu học trên địa bàn quận Cầu Giấy và huyện Phúc Thọ (Nghĩa Tân và thị trấn Phúc Thọ, Trung Yên và Xuân Đình, Nam Trung Yên và Hát Môn, Dịch Vọng A và Tích Giang) đã kết nối phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - thầy cô cùng chia trách nhiệm”. Đây cũng là hoạt động trong kế hoạch phối hợp tổ chức phong trào “Nhà trường cùng chung tay phát triển - thầy cô cùng chia trách nhiệm” giai đoạn 2022 -2025 giữa Phòng GD&ĐT quận Cầu Giấy và Phòng GD&ĐT huyện Phúc Thọ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh tiểu học phát huy sáng tạo từ giáo dục STEM