Học sinh "trường làng" duy nhất của Hà Nội đạt giải quốc gia

Vân Anh | 31/03/2022, 06:57
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguyễn Đăng Ngọc Bảo - học sinh lớp 12A1 Trường THPT Đan Phượng đạt giải Nhất tại kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố, giải khuyến khích cấp quốc gia môn Sinh học.

Nguyễn Đăng Ngọc BảoNguyễn Đăng Ngọc Bảo

Học sinh giỏi đến từ trường ngoại thành

Trong số 125 học sinh đạt giải quốc gia của Hà Nội năm học 2021-2022, Nguyễn Đăng Ngọc Bảo là đại diện duy nhất của một trường không chuyên đến từ ngoại thành. Tự hào hơn, Sinh học là một môn học khó, vốn là thế mạnh của các trường chuyên, của học sinh nội thành.

Bảo cho biết em có đam mê với môn Sinh học từ năm lớp 6 do đây là môn học có nhiều ứng dụng trong cuộc sống. Do bố là nhân viên bệnh viện nên từ nhỏ, em đã có mong ước được làm bác sĩ. Và việc học tốt môn Sinh học sẽ giúp em thực hiện được mong ước đó.

Trong suốt những năm học cấp 2, Bảo đã nhiều lần đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện, tổng kết môn Sinh học luôn đạt điểm 10. Năm lớp 9, Bảo từng đạt giải Nhì cấp thành phố và trong top những học sinh có điểm thi cao nhất.

Thế mạnh môn Sinh học đã giúp em có thể lựa chọn học lớp chuyên Sinh học tại các trường chuyên như THPT chuyên Hà Nội Amsterdam hay THPT chuyên Khoa học Tự nhiên, thế nhưng Bảo đã chọn lối đi riêng cho mình khi theo học tại Trường THPT Đan Phượng.

Nguyễn Đăng Ngọc Bảo bên góc học tập

Bảo chia sẻ, việc học gần nhà sẽ giúp em có sức khỏe tốt hơn, không phải đi xa hoặc phải ở nội trú. Hơn nữa Trường THPT Đan Phượng cũng là một môi trường học tập tốt với nhiều học sinh thi đỗ đại học, đạt giải quốc gia, nơi có nhiều thầy cô tâm huyết.

Thật sự rất may mắn khi em có cô giáo Bùi Thị Sinh, giáo viên dạy đội tuyển luôn ở bên động viên, hướng dẫn. Cùng với đó anh Phạm Bùi Quang Minh, người từng đạt Ba cấp quốc gia môn Sinh học năm 2020, chị Nguyễn Đoan Trang, người từng đạt Nhì cấp quốc gia môn Sinh học năm 2021 đều là cựu học sinh Trường THPT Đan Phượng đã cho em nhiều bài học kinh nghiệm quý giá.

Bảo cho biết thời gian tập trung đội tuyển thành phố dự thi quốc gia là những kỷ niệm em không thể nào quên. Đó là khoảng thời gian 2 tháng trong ký túc xá Trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam vừa học vừa ứng phó với dịch bệnh. Quãng thời gian tập huấn là cơ hội tuyệt vời để em có cơ hội học tập cùng các thầy cô giỏi các bạn học sinh xuất sắc đến từ các trường chuyên, giúp em mở mang tầm mắt và học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm.

Bảo nhớ lại: Lúc đầu khoảng 2 tuần, cả đội tuyển được học trực tiếp với các thầy cô, được giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Sau đó là thời gian nghỉ Tết về quê, rồi lại vào ký túc xá để tập huấn trực tuyến do dịch bệnh tại Hà Nội đang diễn biến phức tạp. Việc học trực tuyến với các thầy cô giỏi của thành phố đã giúp em có thêm rất nhiều kiến thức bổ ích. Kết quả em đạt được gửi tặng cho các thầy cô giáo, cho gia đình, cho những người luôn động viên, cổ vũ em.

Nguyễn Đăng Ngọc Bảo (bên phải) cùng các bạn trong đội tuyển thành phố

"Trường làng" 5 năm liên tiếp có giải quốc gia

Tự hào về thành tích của học trò đạt được, trò chuyện với chúng tôi, cô Hoàng Thị Hồng Ngọc- Hiệu trưởng Trường THPT Đan Phượng chia sẻ: Đây là năm thứ 5 liên tiếp nhà trường có học sinh đạt giải quốc gia. Trong các năm 2017, 2018, nhà trường có 2 học sinh đạt giải môn Ngữ văn; còn 3 năm gần đây là môn Sinh học.

Nguyễn Đăng Ngọc Bảo là một học sinh chăm chỉ, có phương pháp học tập hiệu quả, Bảo đạt thành tích học tập tốt trong nhiều năm liền và đặc biệt em có niềm đam mê với bộ môn Sinh học. Sau khi vượt qua kỳ thi chọn đội tuyển cấp trường, Bảo đã đạt giải Nhất thành phố và lọt vào vòng tuyển chọn học sinh thi quốc gia.

Là học sinh ngoại thành hiếm hoi được tập trung đội tuyển, sau quãng thời gian “dùi mài kinh sử”, Nguyễn Đăng Ngọc Bảo đã không phụ lòng mong đợi của các thầy cô. Em xếp thứ nhất vòng 2 chọn đội tuyển vượt qua rất nhiều những đối thủ khác đến từ những trường chuyên nổi tiếng của Hà Nội. Và Bảo cũng là học sinh ngoại thành duy nhất đạt giải tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia trong năm 2022.

Cô Ngọc nhận định, góp phần tạo nên thành tích của Bảo là sự đổi mới mang tính chiến lược của nhà trường. Trong những năm học gần đây, trường THPT Đan Phượng đã có nhiều giải pháp tăng cường công tác phát hiện, bồi dưỡng và chọn đội tuyển học sinh giỏi. Chính vì vậy, nhiều năm nhà trường đều có học sinh đạt giải cấp thành phố, 5 năm liên tiếp có học sinh đạt giải cấp quốc gia.

Các thầy cô giáo Trường THPT Đan Phượng tặng hoa chúc mừng Nguyễn Đăng Ngọc Bảo

Thành công của Ngọc Bảo không thể không nhắc đến cô giáo Bùi Thị Sinh, người đã truyền lửa cho nhiều thế hệ học sinh của nhà trường, ôn tập cho rất nhiều học sinh giỏi môn Sinh học của trường THPT Đan Phượng.

Cô Sinh cũng là người dìu dắt em Phạm Bùi Quang Minh đạt giải Ba cấp Quốc gia năm 2020, em Nguyễn Đoan Trang đạt giải nhì quốc gia năm 2021. Cô Sinh đã dìu dắt, tận tình giúp đỡ và chia sẻ những khó khăn với học sinh trong quá trình học và ôn thi đội tuyển. Không chỉ cung cấp rất nhiều kiến thức hay, đa dạng, cô Sinh còn truyền tải những kinh nghiệm quý báu, mẹo hay bổ ích giúp đạt điểm cao trong các kì thi.

Tự hào kể về học sinh của mình, cô Bùi Thị Sinh cho biết: Bảo đến với đội tuyển Sinh học với lòng đam mê và nhiệt huyết cháy bỏng. Liên tiếp em đã luôn dành ngôi vị số 1 của đội tuyển cấp trường từ lớp 10. Với nỗ lực học tập, em đã đứng đầu kỳ thi chọn học sinh giỏi của thành phố, đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, điều với trường thường là một công cuộc rất khó khăn.

"Thành tích Bảo đạt được một lần nữa khẳng định không gì là không thể nếu đủ nhiệt huyết và quyết tâm. Gia đình- nhà trường- thầy cô và bạn bè tin tưởng em sẽ mở một cánh cửa mới trong thời gian tới to hơn, rộng hơn. Thành tích của Bảo cũng là niềm tự hào chung của ngôi trường THPT Đan Phượng tròn 60 tuổi trong năm 2022 này"- cô Sinh tâm sự.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học sinh "trường làng" duy nhất của Hà Nội đạt giải quốc gia