Học trò Kinh Bắc giữ gìn, lan tỏa nét đẹp tiếng Việt

Đăng Chung | 19/05/2022, 06:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lê Nguyễn Linh Giang - học sinh Trường Tiểu học Đại Phúc (TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) xuất sắc đoạt giải “Trạng nguyên tiếng Việt” khối 5.

Lê Nguyễn Linh Giang phát biểu xây dựng bài trong giờ học.Lê Nguyễn Linh Giang phát biểu xây dựng bài trong giờ học.

Em không chỉ góp phần tạo không gian học tập lành mạnh, mà còn lan tỏa tình yêu với tiếng mẹ đẻ, ý thức giữ gìn và phát huy những nét đặc sắc của hồn Việt… Đó là đánh giá của cô Nguyễn Thị Thanh Nhung - Hiệu trưởng nhà trường khi chia sẻ niềm vui với Báo GD&TĐ về cô học trò “vàng” Lê Nguyễn Linh Giang.

Thổi hồn... văn hóa đọc

Niềm vui sau Lễ vinh danh và trao giải Trạng nguyên tiếng Việt lần thứ 7 (ngày 15/5) vẫn hiện trên từng gương mặt cô trò Trường Tiểu học Đại Phúc. Theo cô Nguyễn Thị Thanh Nhung, Lê Nguyễn Linh Giang được vinh danh Trạng nguyên tiếng Việt khối 5 là niềm vui và tự hào của nhà trường.

Theo cô Nhung, cuộc thi nhằm thúc đẩy việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy - học, giúp học sinh tiểu học rèn luyện phát triển ngôn ngữ, hiểu rõ lịch sử, văn hóa để thêm yêu quê hương, đất nước, trân trọng và giữ gìn tiếng Việt.

“Qua nhiều năm tổ chức, cuộc thi thu hút đông đảo học sinh cả nước tham gia. Trong đó, cô trò Trường Tiểu học Đại Phúc nhiệt tình hưởng ứng và đạt được nhiều thành tích cao... Đơn cử, năm học 2018 - 2019, nhà trường có học sinh đoạt giải Nhì cấp quốc gia. Năm học 2020 - 2021, nhà trường tiếp tục có hai học sinh đoạt giải Nhất cấp quốc gia, đó là em Lê Nguyễn Linh Giang và Nguyễn Thùy Linh lớp 4A4 - nay là lớp 5A4. Đặc biệt, năm học 2021 - 2022, em Lê Nguyễn Linh Giang đoạt giải Trạng nguyên cấp quốc gia…”, cô Nhung phấn khởi nói.

Chia sẻ về Trạng nguyên tiếng Việt khối 5 của nhà trường, cô Nhung cho biết: Giang là học sinh giỏi, chăm chỉ học tập trong suốt 5 năm qua. Đồng thời, cũng là học sinh tích cực tham gia các cuộc thi cấp thành phố, tỉnh như: Viết chữ đẹp, tiếng Anh... Em luôn hòa đồng, nhiệt tình giúp đỡ bạn bè. Thành tích Trạng nguyên tiếng Việt khối 5 của Giang là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ trong học tập và rèn luyện.

Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học Đại Phúc có 4 học sinh tham gia thi Trạng nguyên tiếng Việt cấp tỉnh. Kết quả, có 1 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Ba. Cô Nguyễn Thị Thanh Nhung là giáo viên bồi dưỡng cho các em.

“Trong quá trình dạy, tôi thấy Tiếng Việt là môn học khó nhưng khám phá tiếng Việt là tìm sự trong sáng, thuần Việt, tạo nên không gian vui chơi, giải trí, học tập lành mạnh, phù hợp với xu thế 4.0. Qua đó, góp phần tích cực đẩy lùi các trò chơi độc hại, bạo lực, gây tác động xấu đến học sinh, đặc biệt là bậc tiểu học. Dạy tốt tiếng Việt, học sinh sẽ thích và chăm đọc sách. Tất cả kiến thức đều đến từ sách, cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt đã thổi hồn để học sinh chăm đọc sách...”, cô Nhung nhấn mạnh.

Em Lê Nguyễn Linh Giang (bên trái) và Nguyễn Thùy Linh đọc sách sau những tiết học.

Giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt

Gửi lời cảm ơn đến thầy cô Trường Tiểu học Đại Phúc, chủ nhân giải “Trạng nguyên tiếng Việt” khối 5 - Lê Nguyễn Linh Giang tâm sự: Cuộc thi giúp em trau dồi kiến thức, tăng vốn từ, sự hiểu biết tiếng Việt của mình.

“Em sẽ cố gắng học tập và rèn luyện, lan tỏa sự trong sáng của tiếng Việt trong thời gian tới. Trước mắt, em mong được vào Trường THCS Nguyễn Đăng Đạo để tiếp tục học giỏi môn Tiếng Việt...”, Lê Nguyễn Linh Giang nói.

Còn em Nguyễn Thùy Linh, lớp 5A4, giải Nhì cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt cấp tỉnh năm học 2021 - 2022, bày tỏ: Lê Nguyễn Linh Giang không chỉ học giỏi còn thường xuyên quan tâm giúp đỡ các bạn trong lớp. “Giang là bạn thân và cùng em tham gia nhiều cuộc thi. Giang đạt được Trạng nguyên tiếng Việt cấp quốc gia là niềm vui, tự hào của lớp 5A4 để chúng em học tập noi theo...”, Linh nói.

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Nguyễn Cương Nghị - Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Bắc Ninh - cho hay: Giải Trạng nguyên cấp quốc gia của Lê Nguyễn Linh Giang là niềm vui, vinh dự không chỉ của nhà trường, thành phố Bắc Ninh, mà là toàn ngành Giáo dục tỉnh.

“Để có được thành tích trên là sự cố gắng, nỗ lực thi đua của thầy trò trong học tập. Phòng GD&ĐT thành phố Bắc Ninh cũng như ban giám hiệu các trường và thầy cô, phụ huynh thường xuyên tạo điều kiện, động viên, khích lệ học sinh tham gia các cuộc thi. Đây cũng là dịp giúp các em tự tin, mạnh dạn và có cơ hội được trao đổi, học tập bạn bè khắp cả nước...”, ông Nghị nhấn mạnh đồng thời nhìn nhận: Cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt giúp lan tỏa, giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Ngoài việc rèn luyện về ngôn ngữ cho học sinh, qua sân chơi này các thầy, cô giáo tự trau dồi, rèn luyện để truyền cảm hứng và tiếp tục giáo dục các em, từ đó góp phần làm phong phú tiếng Việt.

“Thành phố không tạo áp lực mà tạo nguồn cảm hứng để các em tự giác, tích cực tham gia bên cạnh những phong trào của nhà trường. Dự kiến ngày 19/5, thành phố tổ chức gặp mặt khen thưởng 11 giáo viên và 11 học sinh các trường đoạt giải trong Cuộc thi Trạng nguyên tiếng Việt…”, ông Nghị nhấn mạnh.

Thông tin với Báo GD&TĐ, ông Phí Hữu Quynh - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Bắc Ninh) - cho biết: Trong Hội thi Đình - cấp quốc gia sân chơi “Trạng nguyên tiếng Việt”, 24/24 học sinh Bắc Ninh tham gia đều xuất sắc đoạt giải cao. Trong đó, có 1 giải Trạng nguyên, 18 giải Nhất, 4 giải Nhì, 1 giải Ba.
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học trò Kinh Bắc giữ gìn, lan tỏa nét đẹp tiếng Việt