Học trực tuyến mùa Covid – bài Tin học vỡ lòng

Quỳnh Anh (TP Hà Nội). | 28/12/2021, 20:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không cần sách giáo khoa cũng chẳng cần vở ghi chép, việc thao tác liên tục với chiếc máy tính dưới sự hướng dẫn của thầy cô trong nhiều tháng đại dịch vừa qua có lẽ là bài giảng Tin học ấn tượng nhất mà các em học sinh được học.

Đại dịch Covid-19 đã lấy đi nhiều thứ của loài người, một trong số đó là thời gian học tập quý giá của các em học sinh.

Giờ đây, các em phải học tại nhà, ngồi trước máy tính mỗi ngày để nghe tiếng thầy cô giảng bài phía bên kia màn hình: không tương tác trực tiếp, không trò chuyện bạn bè, những giờ học cứ trôi qua buồn bã như thế dù cho thầy trò có cố gắng nhường nào.

Các em đã mất nhiều thứ trong hoàn cảnh éo le này, nhưng được nhận lại một bài học cũng rất quý giá: những kỹ năng tin học căn bản.

hai-anh-1.jpg
H.A đã sử dụng máy tính thành thạo hơn nhiều, em còn có thể sử dụng Google Form để làm bài kiểm tra nhỏ.

Tin học là một kỹ năng không thể thiếu trong kỷ nguyên công nghệ, nhưng không phải ai cũng đủ biết về nó, kể cả những người trẻ.

Trong khi nhiều người lớn hiện nay vẫn phải tìm lớp phổ cập kiến thức tin học, thì ngay từ lớp 2, H.A. (8 tuổi, Hoàng Mai) đã được tiếp cận với nó khi mở máy tính hằng ngày để học trực tuyến.

Tại trường của H.A., các thầy cô cũng đã phải đi tập huấn nhiều giờ để khi lên lớp có thể giúp đỡ các em học sinh trong việc sử dụng các phần mềm, thành thạo các thao tác máy tính.

Việc hướng dẫn dù gặp nhiều khó khăn do cô và trò chỉ có thể thấy nhau qua màn hình, nhưng các thầy cô vẫn rất cố gắng để các em học sinh quen với việc sử dụng máy tính cho việc học tập.

hai-anh-2.jpg

Dù đã được bố mẹ cho tiếp cận với những thiết bị điện tử từ bé, H.A. vẫn không khỏi bỡ ngỡ.

Em chia sẻ: “Hồi mới học, em gặp khó khăn với việc khởi động Zoom (phần mềm học trực tuyến – pv). Vì em không biết tiếng Anh, cũng chưa hiểu cách dùng nên cứ bấm bừa mà cũng không biết nó sẽ đưa mình đến đâu.”

Không chỉ mình H.A., rất nhiều học sinh khác cũng bối rối khi mới sử dụng phần mềm, thậm chí có lúc hơn chục em học sinh vào lớp muộn chỉ vì gặp khó khăn khi nhập mã phòng Zoom hay đổi tên theo cấu trúc chung – những việc tưởng chừng đơn giản.

Tuy vậy, sau gần 2 tháng học online, những thao tác ấy đã được thực hiện trơn tru hơn rất nhiều. Các em đã vào học đúng giờ, thậm chí còn làm được rất nhiều tác vụ khác như chia phòng học, làm bài tập nhóm…

Các thầy cô còn tích hợp các hoạt động cho các em học sinh cùng với các phần mềm khác trên máy tính như phần mềm vẽ Paint, trình phát video, Word hay trình duyệt web. “Em không thể nói chính xác những thao tác mà em hay làm trên máy tính là gì, nhưng em vẫn đang làm nó rất tự nhiên. Như là em thuộc lòng nó rồi ấy ạ”, H.A. chia sẻ.

Không cần sách vở, chỉ là những thao tác lặp đi lặp lại cùng một chút hướng dẫn của thầy cô, các em học sinh đã có bài học Tin học đầu đời như thế.

Mùa thi cử sắp đến. Không giống như những lần thi trước, kì thi này, các em sẽ phải làm quen với cách thức mới – thi trực tuyến. Chắc chắn đó sẽ là một bài học Tin học mới cho các em, một kỹ năng cần thiết cho các em vào đời.

Bài liên quan
"Dì ghẻ" khai dùng cây gỗ to dài đánh bé gái 8 tuổi
Tại cơ quan điều tra, "dì ghẻ" Nguyễn Võ Quỳnh Trang khai nhận do bực tức cháu bé 8 tuổi chậm hiểu bài nên lấy roi mây, cây gỗ to dài đánh đập, hành hạ nhiều lần…

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học trực tuyến mùa Covid – bài Tin học vỡ lòng