Bí quyết dạy học và quản lí trực tuyến hiệu quả

PV | 28/12/2021, 15:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Ngày 25/12/2021 vừa qua, hội thảo “Bí quyết dạy học và quản lí trực tuyến hiệu quả” đã được MobiFone phối hợp cùng các chuyên gia giáo dục tổ chức qua nền tảng trường học trực tuyến mobiEdu.

Việc dạy và học trực tuyến đã dần trở nên quen thuộc với thầy cô, học sinh và nhà trường trong thời gian gần đây. Mặc dù đã có thời gian thích ứng, đây vẫn là thách thức của toàn ngành giáo dục. Làm sao để kiến thức được truyền đạt đầy đủ, học sinh tự giác và hào hứng với bài học? Làm sao thể tổ chức được những kì thi đảm bảo tính công bằng? Đây là bài toán mà thầy cô, nhà trường, đặc biệt là các cấp quản lí cần giải quyết.

image001.png

Tại hội thảo “Bí quyết dạy học và quản lí trực tuyến hiệu quả” tổ chức qua nền tảng trường học trực tuyến mobiEdu vừa qua, các chuyên gia đã có những chia sẻ rất sâu sắc về vấn đề này. Theo Thạc sĩ, Thầy giáo Phan Anh – Giám đốc hệ thống giáo dục Genesis, để quản lí và dạy học hiệu quả, trước hết người thầy cần trở thành người thầy được yêu thích. Yêu thích được hiểu là sự tin tưởng, và nó được hình thành từphẩm cách và năng lực của một cá nhân hay tổ chức. Thạc sĩ chia sẻ thêm: “Sự tin tưởng được ví như xoáy nước. Nó xuất phát từ tâm và lan tỏa đều ra xung quanh. Hình ảnh này muốn nói rằng, thầy cô trước hết phải tin tưởng và thay đổi bản thân, làm mới bản thân trước, sau đó mới lan tỏa được sự tích cực.” Chính sự tin yêu này sẽ giúp các thầy cô giáo đạt được sự hiệu quả trong quá trình dạy học trực tuyến.

5 thuộc tính & 3 kĩ năng dạy học trực tuyến hiệu quả

Cùng với Thạc sĩ Phan Anh, Phó Giáo sư – Tiến Sĩ Chu Cẩm Thơ – Trưởng ban Nghiên cứu đánh giá Giáo dục, Viện Khoa học giáo dục Việt Nam đã chia sẻ rất kĩ về 5 thuộc tính cùng 3 kĩ năng quan trọng trong quá trình dạy học trực tuyến. Nếu chỉ áp dụng bài giảng trực tiếp qua giảng dạy trực tuyến (online), thì buổi học sẽ không thể hiệu quả, cả về kiến thức đươc truyền tải lẫn thái độ và tinh thần của những người tham gia. Một buổi học online cần đảm bảo tương tác đa chiều, đa dạng hóa các cấu phần của bài học, chấp nhận những ý kiến và quan điểm của học sinh. Bên cạnh đó, giáo viên cần đứng dưới vai trò điều phối chứ không làm hết tất cả, cũng như cần tạo cấu trúc bài học hiệu quả là 2 thuộc tính quan trọng không thể thiếu.

image003.png

Để một lớp học trực tuyến đạt được 5 thuộc tính trên và trở nên hiệu quả, các thầy cô cần rèn luyện và thực hành thường xuyên 3 kĩ năng quan trọng: kĩ năng giao tiếp, kĩ năng làm chủ công nghệ, kĩ năng tạo động lực cho học sinh. Thạc sĩ Phan Anh nhấn mạnh: “Khi học trực tuyến, thầy cô cần sử dụng ngôn ngữ chính xác, rõ ràng không lòng vòng. Nếu từ nào cắt được mà học sinh vẫn hiểu thì nên cắt. Và phải luôn áp dụng nguyên tắc tập trung 10 phút, vì quá 10 phút là các bạn học sinh sẽ không tập trung được nữa.”

Không chỉ có vậy, các chuyên gia đều nhận định rằng, làm chủ công nghệ trong thời đại 4.0 là kĩ năng quan trọng và cần thiết để buổi học online trở nên hiệu quả hơn. Chuyên gia Phạm Phương Thảo đến từ giải pháp mobiEdu đã chia sẻ rất nhiều ứng dụng dành cho các thầy cô trong thời buổi công nghệ. Thầy cô có thể sử dụng các công cụ như powerpoint, Canvas…để thiết kế những bản thuyết trình bắt mắt hơn, sử dụng những hiệu ứng sinh động để thu hút sự chú ý của học sinh. Các phần mềm tạo lớp và quản lí trường học cũng nên được nhà trường và các thầy cô quan tâm như Microsoft Team, Zoom, Google Meet. Nhà trường cũng có thể nghiên cứu và tìm hiểu thêm về những giải pháp tích hợp quản lí trường học và hỗ trợ các hoạt động trong lớp học như nền tảng trường học trực tuyến mobiEdu để quản lí dễ dàng hơn. Những công nghệ này không quá khó để tiếp cận và sử dụng, đặc biệt trong thời đại công nghệ số hiện nay. Chỉ cần các thầy cô dành thời gian để tìm hiểu, chắc chắn các thầy cô sẽ làm chủ được công nghệ và khiến các buổi học online trở nên hiệu quả, hấp dẫn và thú vị hơn rất nhiều. “Đừng để các thầy cô bị bỏ lại phía sau so với học sinh, chỉ vì không làm chủ được công nghệ” – chuyên gia Phương Thảo chia sẻ. Các thầy cô có thể truy cập vào website https://giaoducphothong.mobiedu.vn để tham gia các khóa học miễn phí cùng các chuyên gia hàng đầu để nâng cao các kĩ năng cần thiết để có buổi học trực tuyến hiệu quả.

4 bí quyết quản lí trực tuyến hiệu quả

Theo các chuyên gia giáo dục, quản lí lớp học trực tuyến là một bài toán nan giải nhưng vẫn có phương án đẹp để xử lí. Phó Giáo sư Cẩm Thơ và Thạc sĩ Phan Anh đã chia sẻ thẳng thắn về 4 bí quyết được đúc rút sau rất nhiều lần tiếp xúc với thầy cô và nhà trường. Bí quyết đầu tiên được nhắc đến và gây ra nhiều ý kiến trái chiều là thiết lập nội quy rõ ràng. Các quy định trong lớp học là rất cần thiết. Theo các chuyên gia, việc đưa ra quy định trước khi vào học không khiến học sinh cảm thấy khó chịu hay mệt mỏi, mà nó giúp nâng cao tính tự giác, đảm bảo tính công bằng trong lớp học. Tiếp theo, các thầy cô nên củng cố các hành vi tích cực trong giờ học bằng những lời khen, động viên học sinh. Đây chính là hành động lan tỏa những hành vi tích cực, giống như “tấm gương” khiến các học sinh khác làm theo. Bí quyết thứ 3 được các chuyên gia đề cập là phòng ngừa các hành vi không mong đợi. Cụ thể, các chuyên gia khuyên rằng, các thầy cô không nên đẩy học sinh vào những tình thế chống đối, phải thật tinh tế khi góp ý với học sinh, tránh những hành động bạo lực, đặc biệt là bạo lực ngôn ngữ. Và cuối cùng, các thầy cô cần xử lí những hành vi không mong đợi của học sinh với thái độ tôn trọng. Hành động này sẽ khiến học sinh “tâm phục khẩu phục”, tạo ra hình ảnh và ấn tượng tốt về thầy cô với học sinh.

Thắc mắc của thầy cô đã được các chuyên gia giải đáp xuyên suốt hội thảo. Qua hội thảo này, MobiFone cùng các chuyên gia hi vọng đã đem lại cho thầy cô góc nhìn mới cùng những bí quyết cụ thể trong dạy học và quản lí trực tuyến hiệu quả. Thầy cô có thể xem lại hội thảo trên chuyên trang hỗ trợ, đào tạo dành cho thầy cô trong giáo dục 4.0 – https://giaoducphothong.mobiedu.vn.

mobiEdu là bộ giải pháp chuyển đổi số giáo dục toàn diện do Mobifone đầu tư phát triển dành cho cả người dạy và người học, nhà trường và các tổ chức đào tạo. Năm 2021, mobiEdu đã đạt Giải Sao Khuê – giải thưởng về Khoa học và Công nghệ uy tín nhất Việt Nam và giải Vàng Stevie Awards - giải thưởng kinh doanh quốc tế uy tín bậc nhất thế giới.

Giải pháp mobiEdu tiếp cận với hơn 2.000 trường học, hơn 10.000 giảng viên và hơn 200.000 học viên trên toàn thế giới. Với hơn 1 triệu lượt làm bài kiểm tra và hơn 30 nghìn lớp học trực tuyến đã mở, mobiEdu đã nhận được nhiều thư cảm ơn của thầy cô giáo và trường học trên toàn quốc.

Bài liên quan
Đi tìm bí quyết trở thành người giáo viên được yêu thích
(GDTĐ) - Ngày 16/10/2021, MobiFone tổ chức Hội thảo trực tuyến: "Đi tìm bí quyết trở thành người giáo viên được yêu thích" với sự góp mặt của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết dạy học và quản lí trực tuyến hiệu quả