Bí quyết “giữ lửa” học tập của thủ khoa

Hoàng Nam | 12/12/2021, 10:11
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để đạt được thành tích đáng mơ ước trong học tập, thủ khoa và á khoa năm 2021 Trường ĐH Trà Vinh đều có bí quyết học tập riêng. Mỗi em đều có niềm đam mê và cách “giữ lửa” học tập để đạt kết quả tốt nhất.

Như Nguyện, Cẩm Tú, Thanh Ngân (từ trái sang phải) - 3 á khoa Trường ĐH Trà Vinh năm 2021.   Như Nguyện, Cẩm Tú, Thanh Ngân (từ trái sang phải) - 3 á khoa Trường ĐH Trà Vinh năm 2021.

Thủ khoa mê Tiếng Anh

Em Trần Nhật Quang, học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành (Trà Vinh) vừa trở thành tân sinh viên ngành Y khoa và cũng là thủ khoa Trường ĐH Trà Vinh với tổng điểm 3 môn xét tuyển đạt 27,25. Điều ấn tượng, Nhật Quang giành trọn điểm 10 ở môn Tiếng Anh.

Nhật Quang chia sẻ, em sinh ra trong gia đình không có gì đặc biệt, sinh sống ở phường 5, TP Trà Vinh. Ba mẹ là giáo viên dạy Tiếng Anh nên em thấy rõ nỗi vất vả của ba mẹ khi phải nuôi em ăn học. Em luôn cố gắng học tập với tâm nguyện học tốt để không phụ tình yêu thương của gia đình. Khi biết tin là thủ khoa, em cảm thấy rất vui mừng về kết quả này. “Khi biết tổng điểm 3 môn xét tuyển tổ hợp của mình khá cao (27,25 điểm) nhưng không dám nghĩ là thủ khoa. Khi nhà trường liên hệ và thông báo là thủ khoa của Trường ĐH Trà Vinh trong mùa tuyển sinh 2021, em như muốn vỡ òa vì vui sướng, tay chân cứ run lẩy bẩy”.

Điều đặc biệt là môn Tiếng Anh em Nhật Quang đạt 10 điểm. Chia sẻ về bí quyết đạt điểm tuyệt đối ở môn “khó nhằn”, Nhật Quang cho biết: “Từ nhỏ em đã may mắn được ba mẹ tạo điều kiện nghe, đọc, xem phim ảnh tiếng Anh. Cùng với sự động viên cổ vũ và đam mê với môn ngoại ngữ nên em hay nghe, đọc, tự học tiếng Anh trên mạng nên mới học tốt được như bây giờ. Năm lớp 10 và 11 em chỉ học tập ở mức khá. Nhưng đến năm lớp 12, với tinh thần tự học, em đã vươn lên, được xếp loại giỏi”.

Là học sinh của lớp không chuyên duy nhất của Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành, Nhật Quang luôn nỗ lực trong học tập. Khi được hỏi phương pháp học, Quang bật mí: “Đó là cả một quá trình chứ bản thân em cũng không có bí quyết gì quá đặc biệt. Đa số thời gian học của em là ở trên lớp và khi đó em tập trung nắm chắc các kiến thức. Về nhà em ôn lại bài, học đến đâu chắc đến đó”. Mỗi ngày, Nhật Quang dành 3 tiếng cho việc học. Riêng vài ngày trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT, em dành thời gian để ôn tập bài vở nhiều hơn.

Nhật Quang tâm sự, em ước mơ trở thành bác sĩ để chữa bệnh và bảo vệ sức khỏe cho người dân. Trở thành thủ khoa là bước đầu em đã chạm tới ước mơ của mình và là món quà đặc biệt dành tặng cho một người thầy đã tiếp lửa cho em chọn ngành Y.

Em Trần Nhật Quang - thủ khoa.

3 nữ á khoa bật mí việc học

Luôn nỗ lực trong học tập và không ngừng theo đuổi ước mơ là điểm chung của 3 nữ á khoa Trường ĐH Trà Vinh năm 2021.

Đạt tổng điểm 27 (Toán 8,2; Sinh 9; Tiếng Anh 9,8), Trịnh Nguyễn Như Nguyện (học sinh Trường THPT chuyên Thủ Khoa Nghĩa, TP Châu Đốc, An Giang) trở thành á khoa Trường ĐH Trà Vinh ngành Y khoa. Như Nguyện chia sẻ: “Em nghĩ đó là nỗ lực của bản thân và sự tận tình của thầy cô. Bên cạnh đó, em luôn cố gắng hết mình tại các kỳ thi, ngay cả những kỳ thi thử để biết rõ khả năng của mình đến đâu. Từ đó, em thường xuyên tự giải bài tập, bồi dưỡng thêm nhiều kinh nghiệm để hiểu rõ hơn từng dạng đề khác nhau”.

Như Nguyện cho rằng: Đam mê nào, ước mơ nào cũng cần được nuôi dưỡng. Ngay từ nhỏ em đã rất ấn tượng với chiếc áo blouse trắng nên em luôn mơ ước được trở thành bác sĩ. Em chưa bao giờ ngừng cố gắng, phương pháp học tập khoa học, thời gian học tập hợp lý đã giúp em giữ vững thành tích.

Trở thành á khoa ngành Sư phạm Ngữ văn với tổng điểm 27, em Trần Thị Cẩm Tú (học sinh Trường THPT Duyên Hải, thị xã Duyên Hải, Trà Vinh) cũng đã trở thành niềm tự hào của người mẹ luôn gắng sức nuôi con ăn học. Cẩm Tú là chị cả trong gia đình thuộc hộ cận nghèo, nhà đông con nên kinh tế khá khó khăn.

Ba năm học THPT, Cẩm Tú đều xếp loại học sinh giỏi. Năm lớp 10, em xuất sắc đoạt giải Khuyến khích học sinh giỏi môn Địa lý cấp tỉnh. Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, em đã gần như lấy điểm tuyệt đối ở môn Sinh học. Cẩm Tú xúc động chia sẻ: “Từ nhỏ, em rất thích Ngữ văn, là người sống thiên về cảm xúc và nội tâm, nên văn chương luôn thu hút em, đặc biệt là những cuốn sách. Em có mơ ước thành một nhà văn chuyên nghiệp nhưng điều kiện không cho phép, em nghĩ đến ngành Sư phạm Ngữ văn. Bình thường ở nhà em hay phụ mẹ làm vườn, trông em cùng các công việc nội trợ. Sắp tới, em đi học thì mẹ sẽ vất vả hơn rất nhiều. Em phấn đấu vừa học vừa đi làm thêm để có tiền trang trải trong sinh hoạt, phụ giúp mẹ phần nào”.

Tương tự như Cẩm Tú và Như Nguyện, đạt 27 điểm là niềm hạnh phúc lớn đối với em Trần Thanh Ngân (học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Thiện Thành, Trà Vinh). Để đạt được kết quả này, Thanh Ngân nghiêm túc học tập các môn ngay từ khi bước vào bậc THPT. Năm lớp 11, em giành giải Khuyến khích kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Thanh Ngân tâm sự: “Cũng nhờ có thầy, cô giáo tạo động lực và giúp đỡ nên em mới nhận ra mình có năng khiếu với môn học này. Từ đó, em nghiêm túc học tập, đào sâu thêm các kỹ năng học tiếng Anh từ nhiều nguồn tài liệu khác nhau và mạnh dạn tham gia các kỳ thi học sinh giỏi để có cơ hội va chạm với kiến thức cao hơn”. Ngoài học tập tốt, Thanh Ngân còn đam mê thể thao, em đã đạt nhiều huy chương giải vô địch Karatedo tỉnh Trà Vinh. “Sắp tới em sẽ tiếp tục phấn đấu để hoàn thành xuất sắc chương trình học tại Trường ĐH Trà Vinh với ngành Sư phạm Ngữ văn - ngành học mà em đam mê”, Thanh Ngân cho hay.

Bài liên quan
Hành trình học tập của thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc Bách khoa Hà Nội
Phạm Đình Dương kể về những tiết học đại số ghi kín mười mặt trang giấy. Năm nhất, chàng thủ khoa gặp phải "cú sốc văn hóa học đại học" khi mới bước chân vào cánh cổng Bách khoa Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết “giữ lửa” học tập của thủ khoa