Chia sẻ “bí quyết” dạy online đạt hiệu quả như trực tiếp

Đăng Chung | 17/11/2021, 11:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Trường Liên cấp Newton chuẩn bị các phương án số hóa bài giảng, tập huấn giáo viên… để đảm bảo việc dạy học không bị gián đoạn, giáo viên đã cố gắng để tiết dạy online đạt hiệu quả như dạy trên lớp.

Học sinh phải thích học online

Ứng phó với dịch Covid-19, Trường liên cấp Newton đã chủ động, linh hoạt trong phương pháp dạy học, thay đổi kế hoạch giảng dạy trên lớp của mình bằng việc dạy học online khi học sinh không đến trường.

Chia sẻ với Báo GD&TĐ, bà Lê Thị Bích Dung - Chủ tịch Hội đồng quản trị Hệ thống Trường liên cấp Newton bày tỏ, năm học 2021 -2022 nhà trường đã chủ động hơn trong việc dạy và học trực tuyến để không ảnh hưởng đến tiến trình học tập của học sinh.

“Hệ thống trường liên cấp Newton cố gắng chuẩn bị các phương án số hóa bài giảng, tập huấn giáo viên… để đảm bảo việc dạy học không bị gián đoạn, toàn thể giáo viên đã cố gắng để tiết dạy online đạt hiệu quả như dạy trên lớp…”, bà Dung nói.

newton-2.jpg
Học sinh Trường liên cấp Newton tích cực học trực tuyến. 

Minh chứng thêm cho điều này, theo bà Dung qua ghi nhận các phòng học trực tuyến của học sinh các bậc học đều tràn ngập niềm vui.

“Học trực tuyến không làm giảm tinh thần hăng say, tích cực pháp biểu cũng như tương tác tích cực với thầy cô giáo và bạn bè.

Dường như những ngại ngùng ban đầu đã tan biến và các em đã nhanh chóng làm quen với những nội quy học online…”, bà Dung chia sẻ thêm.

Kĩ năng dạy học online đối với học sinh lớp 2, Trường liên cấp Newton đã sử dụng các phần mềm hỗ trợ để tạo hứng thú học tập và tương tác hiệu quả đối với học sinh trong quá trình dạy học.

Bằng các ứng dụng CNTT vào việc dạy học online, học sinh được trải nghiệm làm bài trực tiếp. Giáo viên bao quát được quá trình làm bài của học sinh chấm chữa trực tiếp trong tiết học và sửa chữa kịp thời.

Với ứng dụng này, cô và trò được tương tác với nhau trực tiếp giống như khi học offline trên lớp. Giáo viên nắm bắt được lượng kiến thức học tiếp thu được trong quá trình giảng dạy và có sự hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời. Đây là điều cần thiết đối với các con học sinh cấp Tiểu học, đặc biệt là học sinh các lớp nhỏ vì tính tự giác chưa cao.

Điểm khác của Hệ thống trường liên cấp Newton là việc phân loại học sinh dựa vào trình độ để chia thành 2 nhóm nhỏ giảng dạy. “Mỗi nhóm bao gồm 13 - 15 học sinh có cùng trình độ. Điều này giúp giáo viên bao quát tốt, sát sao với học sinh và điều chỉnh được phương pháp dạy học riêng đối với từng nhóm so với việc giảng dạy cả lớp. Học sinh cũng có cơ hội được tương tác nhiều hơn với thầy cô giáo, qua đó tiếp thu kiến thức tốt hơn…”, bà Dung thông tin thêm.

Tăng cường tương tác

Theo cô Giang Thị Huyền Trang - Giáo viên lớp 2A3 (Trường liên cấp Newton) cho biết, đối với các em học sinh lớp bé, chưa có tính tự giác cao thì việc xây dựng nội quy kết hợp với động viên, khích lệ thường xuyên, chính là yếu tố quan trọng để tạo cho các con nề nếp học tập online có hiệu quả.

newton1.jpg
Một tiết học tại Trường liên cấp Newton.

Cô Trang cho hay, giáo viên sẽ thống nhất với học sinh về một số nội quy trong lớp như: việc bật/tắt camera, mic; cách tương tác với thầy cô giáo trong tiết học; việc chuẩn bị sách vở, hoàn thành bài tập về nhà....

“Bên cạnh đó, giáo viên động viên, khích lệ các em học sinh bằng cách thưởng điểm và tổng kết thi đua vào mỗi cuối tuần. Ở đây, nhà trường sử dụng ứng dụng Classdojo để theo dõi thi đua cho học sinh. Trên ứng dụng, đặt sẵn các tiêu chí thưởng điểm như trả đúng (+1 điểm), viết chữ đẹp (+2 điểm) hoặc trừ điểm như ngồi học sai tư thế (-1 điểm), ra khỏi chỗ tự do (- 2 điểm)....

Ông Nguyễn Minh Tú – phụ huynh học sinh lớp 1G2 đánh giá, phương pháp dạy online của Trường Newton giúp học sinh thích thú, chăm chú học tập và đạt được hiệu quả cao.

Thấu hiểu được việc học trực tuyến trong mùa dịch để hiệu quả hơn, Trường liên cấp Newton đã phối hợp chẽ với phụ huynh thông qua nhiều hình thức khác nhau như: Group lớp để gửi thông báo, chương trình học, bài tập về nhà, theo dõi quá trình học tập, trao đổi tình hình, phản ánh với phụ huynh để có sự hỗ trợ kịp thời.

Nhờ vậy, các bậc phụ huynh học sinh có thể hiểu rõ hơn về cách thức tổ chức chương trình, các phương pháp giảng dạy cũng như các thao tác cần nắm bắt để có thể hỗ trợ nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.

“Với học sinh tiểu học, đặc biệt là các em lớp 1, 2 vốn lạ lẫm về hình thức online, sẽ có nhiều sự tráo trộn và thách thức. Hình thức dạy và học online không còn là một giải pháp tình thế nữa mà là một lựa chọn tối ưu trong lúc dịch bệnh căng thẳng và phức tạp như hiện nay.

Đồng thời cũng là giải pháp để “sống chung” với dịch bệnh…”, đại diện Trường liên cấp Newton chia sẻ.

Bài liên quan
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Thiên Long nhận Huân chương Lao động Hạng ba
(GDTĐ) - Sáng ngày 16/11, Tập đoàn Thiên Long (quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh) tổ chức “Lễ đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba”.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chia sẻ “bí quyết” dạy online đạt hiệu quả như trực tiếp