Cô Hiệu trưởng tâm huyết sáng tạo của quận Ba Đình

Tùng Bách | 16/11/2021, 16:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Tháng 6/2006, cô Phạm Thanh Hoa được cấp trên điều động về làm Phó hiệu trưởng và nay là Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Số 3-Quận Ba Đình.

Pham-Thanh-Hoa-Truong-mau-giao-so-3
Cô Phạm Thanh Hoa - Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Số 3-Quận Ba Đình

Tâm huyết với nghề

Cô Phạm Thanh Hoa đến một ngôi trường mới, trên cương vị và những trách nhiệm mới, với những dự định và khát vọng xây dựng Trường mẫu Giáo Số 3 trở thành “Ngôi trường hạnh phúc - Nơi ươm trồng những mầm non tri thức”.

Cô luôn trăn trở làm thế nào để cùng Ban giám hiệu nhà trường xây dựng đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên có trình độ tri thức cao, thành thạo về ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và giảng dạy, hướng tới một môi trường giáo dục thông minh, năng động, sáng tạo?

Cô Hoa cho rằng, trước hết là phải xây dựng một tập thể luôn đoàn kết, gắn bó, mà ở đó mỗi ngày đến trường cán bộ, giáo viên đều cảm thấy ấm áp, hạnh phúc, được truyền cảm hứng và động lực để sáng tạo, để làm việc. Vì vậy, cô Hoa luôn ý thức sâu sắc mình là lãnh đạo quản lý thì phải là tấm gương sáng đi đầu trong mọi hoạt động, phải được tập thể tín nhiệm, suy tôn từ đó mới truyền được cảm hứng và tạo động lực thực sự cho đội ngũ.

667ca036d09318cd4182.jpg
Trường Mẫu giáo Số 3-Quận Ba Đình.

Cô Hoa đã dành nhiều tâm sức để xây dựng kế hoạch định hướng phát triển nhà trường, chỉ đạo tổ chức thực hiện và đã đạt được những thành công tốt đẹp, đưa trường Mẫu giáo Số 3 vươn lên là lá cờ đầu xuất sắc trong các phong trào thi đua cũng như chất lượng của nhà trường ngày càng được khẳng định.

Ngôi trường nhỏ xinh, nhưng được phòng giáo dục đào tạo quận Ba Đình luôn tin tưởng giao nhiệm vụ tổ chức điểm kiến tập các hoạt động giáo dục mầm non cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non toàn quận.

“Đối với tôi, niềm hạnh phúc lớn nhất của người lãnh đạo, quản lý nhà trường là đã tạo dựng, gắn kết được một tập thể mà mỗi thành viên từ lãnh đạo quản lý đến giáo viên, nhân viên đều coi trường Mẫu Giáo số 3 là ngôi nhà thứ 2 của mình” – cô Hoa nói.

Vẫn còn đó rất nhiều nỗi khó khăn, vất vả đối với nghề giáo viên mầm non Nhưng cô Hiệu trưởng đã cùng tập thể cán bộ giáo viên nhà trường tâm huyết với nghề đã chọn.

Pham-Thanh-Hoa-Truong-mau-giao-so-3

Thiết kế cải tạo tầng 5 thành khu vui chơi

Là ngôi trường giữa lòng phố cổ, diện tích sân vườn chật hẹp, làm thế nào để tạo cho trẻ có một khu vui chơi phù hợp, lý tưởng với trẻ ở một ngôi trường giữa lòng phố cổ luôn là điều trăn trở với cô Hiệu trưởng.

Cô đã đưa ra ý tưởng xây dựng mô hình quần thể khu vui chơi trên tầng thượng, mời kiến trúc sư tư vấn, thiết kế. Sau đó đề xuất với UBND quận xin kinh phí để tiến hành cải tạo, xây dựng và đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp Lãnh đạo quận Ba Đình.

Đến nay, một quần thể khu vui chơi, thư viện, khu thể chất, chợ quê hương (Mô phỏng lại chợ Đồng Xuân) vừa mang tính hiện đại, văn minh mà vẫn gìn giữ được nét đẹp truyền thống cổ xưa, như trong chuyện cổ tích, đã được đưa vào sử dụng. Điều đó đã tạo niềm vui, niềm phấn khởi, niềm hạnh phúc cho các con học sinh và phụ huynh nhà trường.

Cách làm sáng tạo này đã được lan tỏa, chia sẻ, nhân rộng đến các trường MN khác trong quận Ba Đình và mang lại những thành công nhất định trong công tác công nhận Chuẩn Quốc gia đối với các trường Mầm non có diện tích sân vườn rất hạn chế.

Pham-Thanh-Hoa-Truong-mau-giao-so-3

Ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến Steam

Là một cán bộ quản lý, cô Hoa luôn nhận thức rõ ràng và cần thiết của việc ứng dụng các Phương pháp dạy học tiên tiến góp phần đổi mới các hoạt động giáo dục trong trường Mầm non giúp thay đổi lối dạy học truyền thống một chiều sang dạy học theo “Phương pháp dạy học tích cực”. Điều này nhằm giúp trẻ phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo, rèn luyện thói quen và khả năng tự học, tinh thần hợp tác, kỹ năng vận dụng kiến thức vào các tình huống khác nhau trong cuộc sống; tạo hứng thú trong học tập.

Quá trình học, trẻ được tìm tòi, khám phá, trải nghiệm, xử lý thông tin, luyện tập… Được chú trọng hình thành các năng lực (tự học, sáng tạo, hợp tác..) Việc ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng giáo dục mầm non, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Chủ động, sáng tạo trong việc vận dụng phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM. Vận dụng các sáng kiến kinh nghiệm vào thực tiễn chỉ đạo quản lý đạt hiệu quả cao.

Cô Hoa đã xây dựng kế hoạch thực hiện ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến. Chỉ đạo tổ chức việc thực hiện kế hoạch, kiểm tra, đánh giá ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến.

Đông thời, chỉ đạo nâng cao nhận thức về cấp thiết đổi mới ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến cho đội ngũ. Chỉ đạo tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Tổ chức cho giáo viên tham gia học các lớp do sở, phòng giáo dục tổ chức. Tổ chức học tập, nghiên cứu các tài liệu về một số phương pháp giáo dục tiên tiến có thể ứng dụng trong nhà trường.

Các hoạt động ứng dụng phương pháp Steam được triển khai rộng rãi. Mỗi tháng giáo viên ứng dụng từ 1- 2 dự án Steam. Hoạt động tương tác giữa giáo viên và học sinh đã được thực hiện thường xuyên. Việc cung cấp kiến thức, kỹ năng cho trẻ phát huy được tính độc lập, sáng tạo của trẻ. Trẻ được tăng cường thực hành, trải nghiệm, vận dụng kiến thức để thực hiện các tình huống.

Tháng 12 năm 2020, nhà trường tổ chức thành công 3 hoạt động ứng dụng phương pháp Steam ở 3 lứa tuổi Mẫu giáo Bé, Mẫu giáo Nhỡ, Mẫu giáo Lớn, đón 120 giáo viên cốt cán và cán bộ quản lý ngành học Mầm non Ba Đình đến tham quan, kiến tập.

Cô Hoa vinh dự được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội vì đã có thành tích xuất sắc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; Bằng khen của UBND Thành phố Hà Nội về lãnh đạo chỉ đạo xuất sắc kế hoạch phát triển nhà trường.

Bài liên quan
Cô giáo vùng cao và hành trình "gieo mầm trên đá”
Hơn 30 năm gắn bó với giáo dục, bà Đặng Thị Kim Hoa, Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang luôn giữ vững ngọn lửa nghề để truyền lại cho các thế hệ giáo viên trẻ và học sinh thân yêu.

(1) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cô Hiệu trưởng tâm huyết sáng tạo của quận Ba Đình