Học từ thành công và thất bại

Đức Hạnh | 22/07/2022, 06:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022 - 2023 tỉnh Ninh Bình, học sinh Vũ Thành Lâm, Trường THCS thị trấn Yên Ninh, đạt 55,75 điểm, trở thành thủ khoa chuyên Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy. Đáng nói, đây là kết quả từ quá trình tự học và bồi dưỡng của giáo viên nhà trường, không qua “lò luyện”.

Không “đầu hàng” bài toán khó

Vũ Thành Lâm thích môn Toán từ lớp 1. Niềm say mê với môn học càng lớn sau từng năm học, bậc học. Gặp các bài tập khó, Lâm luôn hứng thú và quyết tâm tìm ra lời giải. Em chỉ tìm đến sự hỗ trợ của thầy cô nếu bản thân đã tra cứu tài liệu, tìm tòi cách giải trong thời gian dài (vài ngày) mà không thành công.

Lâm chia sẻ, tuy gia đình không ai theo chuyên ngành Toán, nhưng mẹ là giáo viên Ngữ văn luôn quan tâm, động viên và định hướng cho em đi theo đam mê, sở trường bản thân. Mẹ cũng nhận ra năng khiếu và sớm giới thiệu, cổ vũ Lâm tham gia các “sân chơi” toán học để được cọ xát, học hỏi. “Em trưởng thành hơn với toán học nhờ sự định hướng, hiệu quả đúng đắn của mẹ”, Lâm nói.

Đặc biệt, Lâm không chỉ đam mê toán, mà còn giỏi tiếng Anh, vốn từ dày dặn, thành thạo ngoại ngữ đã giúp em tiếp cận các nguồn tài liệu Toán học đa dạng trên thế giới, chinh phục thành công nhiều cuộc thi giải Toán bằng tiếng Anh qua mạng, các cuộc thi cấp quốc gia, Oympic quốc tế.

Nói về con trai, cô Phạm Thị Nhiễu (Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ân Hòa, huyện Kim Sơn) chia sẻ: Bố mẹ công tác xa nhà, không có nhiều thời gian kèm con học tập nên chị em Lâm phải chủ động, tự lập trong cả cuộc sống và học tập từ nhỏ. Lâm học từ thầy cô trên lớp và dành nhiều thời gian tự học tại nhà. Với môn Toán, Lâm duy trì đều đặn mỗi ngày 2 tiếng nghiên cứu tài liệu, làm bài tập, ôn chuyên đề với kiến thức từ dễ đến khó… Kết hợp tố chất thông minh, trí nhớ tốt, tư duy nhanh nên Lâm đã đạt thành tích học tập đáng tự hào mà việc học không quá vất vả.

Cậu học trò trường huyện Vũ Thành Lâm đến nay đã sở hữu nhiều giải thưởng đáng mơ ước: Giải Nhất Olympic Toán cấp huyện; giải Nhất Toán tuổi thơ cấp tỉnh; giải Khuyến khích cấp quốc gia Kỳ thi Olympic Toán Tiếng Anh quốc tế SEAMO; Huy chương Bạc Kỳ thi Toán học Hoa Kỳ AMC8; Huy chương Vàng vòng quốc gia Olympic Toán Tiếng Anh và nghệ thuật FISO; giải Ba Tài năng Tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2020 - 2021...

Tại Kỳ thi Olympic Toán quốc tế HKIMO năm 2021, Lâm tham gia cùng các thí sinh xuất sắc đại diện 30 nước, vùng lãnh thổ và đạt điểm số 105, giành Huy chương Vàng. Trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 chuyên Toán, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, Lâm đạt tổng số 55,75 điểm, trong đó, môn Toán đại trà đạt 9,75 điểm; Văn đạt 8,25 điểm, Tổ hợp 10 điểm; điểm chuyên Toán 9,25 (điểm cao nhất của chuyên Toán). Em là thí sinh có tổng điểm chuyên cao nhất kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT chuyên Lương Văn Tụy năm nay.

Học từ thành công và thất bại ảnh 1

Góc thành tích học tập của Vũ Thành Lâm. Ảnh: NVCC

“Bí quyết” của thủ khoa

Hỏi về kinh nghiệm học tập hiệu quả, Vũ Thành Lâm nói không có “bí quyết” gì ghê gớm, cũng không thuộc diện học ngày đêm, “cày” từ lò luyện này sang giáo viên nổi tiếng khác. Với Lâm, quan trọng là biết phân bố thời gian học hợp lý, tự tin vào khả năng bản thân và dành thời gian tự học thích đáng. Khi gặp các bài tập khó tuyệt đối không hỏi hoặc tìm lời giải có sẵn mà phải nỗ lực tìm phương án.

“Em chỉ hỏi gợi ý của thầy cô về một bài tập khó khi đã dành đủ thời gian (ít nhất 3 ngày) tìm lời giải mà không thành công. Nhưng với kiến thức mới trên lớp nếu chưa hiểu em sẽ trao đổi ngay để nhanh chóng vận dụng vào giải quyết bài tập...”, Lâm cho hay.

Toán học là môn khó, để học tập không áp lực, Lâm học với tâm thế thoải mái nhất và quan niệm ngay cả khi không tìm được lời giải cho bài toán khó thì quá trình tự nghiên cứu, tìm tòi cũng giúp người học thu thập kiến thức, rút ra nhiều kinh nghiệm quý.

Để hoàn thành tốt kỳ thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, Lâm đã ôn tập kiến thức về phương trình, hệ phương trình, bất đẳng thức, số học và hình học, cùng kỹ năng làm bài đạt điểm tối đa cho mỗi ý. Ở bài thi mức độ vận dụng cao, em đọc hết dữ kiện đề bài cho từ các ý để đưa ra những suy đoán, đồng thời thận trọng kiểm tra từng suy đoán đúng không... Đặc biệt, 1 tháng trước kỳ thi, Lâm mới tập trung cao độ ôn Ngữ văn – môn học mà em nhận định mình còn nhiều hạn chế...

Cô Nguyễn Thị Hiền, Trường THCS thị trấn Yên Ninh đã gắn bó, theo sát Lâm 4 năm học THCS (trực tiếp dạy lớp 6, lớp 9, hướng dẫn bồi dưỡng trong câu lạc bộ Toán nhà trường lớp 7, 8) trao đổi: Lâm thông minh, nhanh nhẹn, say mê trong học tập, có sự tự tin, tinh thần quyết tâm cao. Em còn có tư duy môn Toán tốt và ham học hỏi. Lâm thể hiện sự tập trung cao và thẳng thắn trao đổi, không để kiến thức “bế tắc” về nhà. Qua các kỳ thi Toán cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế, em đã thể hiện được năng lực, bản lĩnh tốt.

“Kết quả học tập của Lâm không chỉ là niềm vui của bản thân, gia đình, mà nhà trường, thầy cô trực tiếp giảng dạy cũng tự hào vì em. Lâm là học sinh hiếm hoi trong những năm qua của trường đạt được nhiều thành tích học tập đáng nể. Em trở thành tấm gương, lan tỏa ý chí và tinh thần học tập cho các thế hệ học trò sau này cùng nỗ lực, phấn đấu…”, cô Hiền trao đổi.

Vũ Thành Lâm 3 năm đoạt giải Nhất trong Kỳ thi chọn HS giỏi cấp huyện; giải Nhì Kỳ thi chọn HS giỏi cấp tỉnh; đoạt 13 giải quốc gia (6 Huy chương Vàng, 5 Huy chương Bạc, 1 Huy chương Đồng, 1 Khuyến khích); đoạt 1 Huy chương Vàng vòng quốc tế trong Kỳ thi Olympic Toán quốc tế HKIMO năm 2021. Được Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình tặng Bằng khen; Sở GD&ĐT Ninh Bình tặng Giấy khen vì thành tích xuất sắc trong các kỳ thi; đặc biệt là thành tích giải Nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 cấp tỉnh năm học 2021 - 2022 (toàn tỉnh không có giải Nhất)...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Học từ thành công và thất bại