Sau khi có hồ sơ ông Liều đưa tem máy cho Chín để tự gắn, đục lại số máy trên máy thủy cũ thành số máy mới là 10123, công suất 450 CV. Bản thân Liều tự liên hệ với Chi cục Thủy sản TP Đà Nẵng để làm hồ sơ hoán cải, thay máy mới cho tàu ĐNa-90800-TS.
Cụ thể, hồ sơ hoán cải, giám sát thi công và đề xuất cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật tàu cá ĐNa-09800-TS do 2 đăng kiểm viên của Chi cục Thủy sản là do Hai và Láng thực hiện.
Trong quá trình thực hiện, Hai và Láng không phát hiện Chứng thư giám định của tàu ĐNa-90800-TS là không đúng quy định. Đồng thời tự ý bỏ qua một số công đoạn kiểm tra, giám sát theo quy trình, thậm chí tất cả các biên bản kiểm tra kỹ thuật, thử máy thực tế đều được tự lập và ký khống...
Đến ngày 31/5/2022, Ngô Hai và Lê Văn Láng ký đề xuất lãnh đạo Chi cục Thủy sản ký ban hành Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật trên tàu cá đối với tàu ĐNa-90800-TS cho Nguyễn Chín.
Từ thời điểm đó đến nay, tàu ĐNa-90800-TS đã đi 4 chuyến biển, nhận tiền hỗ trợ nhiên liệu 75 triệu đồng/chuyến, tổng cộng nhận hỗ trợ 300 triệu đồng. Trong đó, có 80 triệu đồng là tiền chênh lệnh do nâng khống công suất tàu cá nói trên.
Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tiếp tục điều tra, làm rõ.