Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM ở Lào Cai

20/07/2023, 21:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 20/7, Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai đã tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM theo Chương trình GDPT 2018.

Tham gia hội thảo có 13 đoàn với 455 đại biểu là lãnh đạo, chuyên viên Sở GD&ĐT, phòng GD&ĐT, cán bộ quản lý các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Lào Cai và một số tỉnh, thành. Dự hội thảo còn có đại diện Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển giáo dục Hà Nội - Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Đỗ Minh Tâm, Phó giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai nhấn mạnh: “Giáo dục STEM là phương thức giáo dục nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức khoa học gắn liền với ứng dụng trong thực tiễn. Trong đó học sinh được tham gia học tập một cách tích cực, chủ động và biết vận dụng kiến thức vừa học để giải quyết vấn đề trong thực tiễn. Từ đó, góp phần hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực cần thiết cho học sinh và giúp các em có khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và cách mạng công nghệ số”.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM ở Lào Cai ảnh 1

Đại biểu phát biểu tại Hội thảo.

Để có những bước chuyển biến rõ rệt về giáo dục STEM, trong những năm vừa qua, Lào Cai đã quản lý, chỉ đạo thực hiện tổ chức các hoạt động giáo dục theo mô hình giáo dục STEM phù hợp với tình hình thực tế của các trường và địa phương. Đồng thời, dạy học các môn học thuộc lĩnh vực STEM. Xây dựng các chủ đề dạy học tích hợp, liên môn gắn với xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường. Tổ chức sinh hoạt chuyên môn các cấp theo hướng nghiên cứu bài học về nội dung STEM. Tổ chức hoạt động, ngày hội STEM, tham gia một số cuộc thi STEM quốc tế…

Năm học 2022 – 2023, Phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai là đơn vị được Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai lựa chọn triển khai thí điểm giáo dục STEM theo Chương trình GDPT. Trong đó, trường TH Lê Văn Tám được Phòng GD&ĐT thành phố triển khai thí điểm và bước đầu đã có những thành công nhất định.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM ở Lào Cai ảnh 2

Đại biểu cùng tham gia hoạt động STEM với học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám.

Thông qua các hoạt động thực tế đó, các đại biểu dành thời gian thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm về công tác quản lý chỉ đạo triển khai giáo dục STEM theo Chương trình GDPT 2018; nêu những thuận lợi, khó khăn và kinh nghiệm tiếp thu được…

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM ở Lào Cai ảnh 3

Đại biểu cùng tham gia hoạt động STEM với học sinh trường Tiểu học Lê Văn Tám.

Hội thảo đã gợi mở nhiều ý tưởng mới cho cán bộ quản lý, giáo viên tham dự, từ đó có thể triển khai, thực hiện thành công đề án giáo dục STEM tại trường, lớp mình quản lý, giảng dạy. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018 trong năm học tiếp theo.

Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM ở Lào Cai ảnh 4

Bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo, bà Trần Thị Thùy Dung, Trưởng phòng GD&ĐT thành phố Lào Cai đánh giá cao những thành công bước đầu về triển khai giáo dục STEM theo Chương trình GDPT cấp tiểu học. Đồng thời bà Dung khẳng định ngành giáo dục thành phố Lào Cai sẽ tiếp tục nhân rộng giáo dục STEM với những bước đi vững chắc, đúng với tinh thần đổi mới. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT 2018, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bền vững.

Bài liên quan
Lào Cai tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện
Ngành GD&ĐT Lào Cai đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện nhiệm vụ năm học, hướng tới tập trung nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai giáo dục STEM ở Lào Cai