Chiều 30/9, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tiếp xúc cử tri Quậ Hà Đông.
Theo cử tri Đào Văn Phê, một số tỉnh, thành thiếu giáo viên trầm trọng do chế độ chính sách chưa hợp lý, lương chưa đảm bảo cuộc sống, không được vào biên chế...
Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, các nguyên nhân khiến thiếu giáo viên như cử tri nêu là đúng nhưng chỉ đúng một phần. Thống kê của ngành giáo dục cho thấy, hiện cả nước thiếu khoảng 100.000 giáo viên trên tổng số 1,6 triệu giáo viên.
Bộ Chính trị, Chính phủ đã duyệt cho ngành giáo dục từ nay đến năm 2025 sẽ được tuyển trên 64.000 biên chế giáo viên và đáp ứng được một phần quan trọng đối với việc thiếu giáo viên. Riêng năm 2022 được duyệt chỉ tiêu hơn 27.000 giáo viên trên cả nước.
Năm 2022, cả nước có hơn 16 nghìn giáo viên bỏ việc/tổng số 1,6 triệu giáo viên. Tính bình quân 100 giáo viên có 1 người bỏ việc, chiếm tỷ lệ 1%.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu giáo viên.
Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên nước ta hằng năm rất cao. Mỗi năm có 300.000 - 400.000 trẻ em được sinh ra. Nếu chỉ tính số giáo viên để duy trì lớp học ứng với số tăng dân số tự nhiên là con số đáng kể. Nhưng nhiều năm qua lại không được tuyển thêm chỉ tiêu giáo viên và hằng năm còn giảm biên chế 10%.
Tình trạng thừa thiếu giáo viên mang tính chất cục bộ. Một số vùng lao động tập trung về rất đông như các khu vực đô thị, ven đô, công nghiệp. Nó dẫn đến nhu cầu lớp học, giáo viên, đặc biệt giáo viên bậc mầm non, tiểu học tăng rất cao. Trong khi một số khu vực đồng bằng, nông thôn số học sinh có xu hướng giảm.
Việc thực hiện chương trình phổ thông mới 2018, lớp học đạt chuẩn với tiểu học không vượt quá 35 học sinh/lớp và THCS, THPT không quá 45 học sinh/lớp. Nhưng ở Hà Nội, đặc biệt các quận, huyện ven đô, tỷ lệ 50 - 60 học sinh/lớp là bình thường, dẫn đến thiếu giáo viên nếu tính theo tỷ lệ tiêu chuẩn.