Hơn 203.000 phương tiện không đạt tiêu chuẩn đăng kiểm trong quý I

11/04/2024, 18:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Quý I/2024, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã kiểm định gần 1,3 triệu lượt phương tiện, trong đó hơn 203.000 lượt không đạt tiêu chuẩn.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN), quý I/2024, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã kiểm định 1.277.385 lượt phương tiện, 1.074.076 lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn. Trong đó ghi nhận 203.309 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn phải bảo dưỡng, sửa chữa, điều chỉnh để kiểm định lại.

Tính riêng tháng 3/2024, các đơn vị đăng kiểm trên cả nước đã kiểm định 379.023 lượt phương tiện, trong đó có 315.084 lượt phương tiện đạt tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; 63.929 lượt phương tiện không đạt tiêu chuẩn.

Cục ĐKVN cho biết, hiện nay, trên cả nước có 294 trung tâm đăng kiểm và các chi nhánh với 546 dây chuyền kiểm định, trong đó, có 279 trung tâm đang hoạt động với 455 dây chuyền. Về cơ bản, hoạt động kiểm định phương tiện xe cơ giới lưu hành trên cả nước trong tháng 3 và quý I đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Gần 1,3 triệu lượt phương tiện được đăng kiểm trong 3 tháng đầu năm. (Ảnh minh họa: Thành Lâm)

Gần 1,3 triệu lượt phương tiện được đăng kiểm trong 3 tháng đầu năm. (Ảnh minh họa: Thành Lâm)

Tuy nhiên, lĩnh vực kiểm định xe cơ giới vẫn còn nhiều khó khăn do nguồn nhân lực bổ sung còn hạn chế, đội ngũ công chức làm nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành chưa qua đào tạo, chưa có nhiều kinh nghiệm thực hiện thanh tra chuyên ngành đăng kiểm.

Đặc biệt là giá dịch vụ đăng kiểm theo quy định chưa được ban hành mới, chưa phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế xã hội hiện nay.

Trước đó, thông tin với VTC News, đại diện Cục ĐKVN cho biết, nhu cầu đăng kiểm xe cơ giới đang có xu hướng tăng trở lại, gây nguy cơ thiếu hụt nhân lực đăng kiểm viên.

Do số lượng các đăng kiểm viên có sai phạm bị đưa ra xét xử trong thời gian tới là rất lớn nên sẽ có nhiều tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng, gây nguy cơ ùn tắc kiểm định.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có báo cáo, đề xuất Bộ Giao thông Vận tải xem xét và có ý kiến với các cơ quan thẩm quyền để cho phép Cục ĐKVN và các trung tâm đăng kiểm trên cả nước lựa chọn đăng kiểm viên có chuyên môn vững, đã bị khai trừ Đảng và xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc để ký hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn tại các trung tâm đăng kiểm cho tới khi tòa án đưa ra xét xử.

"Cục ĐKVN đã đề xuất Bộ GTVT có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố căn cứ đặc điểm tình hình hoạt động kiểm định xe cơ giới, báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, phân hóa các hành vi vi phạm pháp luật để tạo điều kiện cho đăng kiểm viên mắc sai phạm nhẹ tiếp tục được phục vụ cho lĩnh vực đăng kiểm, trước nhu cầu cấp thiết của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng quá tải", đại diện Cục Đăng kiểm cho biết.

Đối với các trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ, phải tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng theo quy định, Cục ĐKVN đề xuất cho phép tiếp tục hoạt động kiểm định lại ngay (nếu có kết quả đánh giá đạt yêu cầu).

Bên cạnh đó, Cục ĐKVN cũng xin chưa thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên và cho phép tiếp tục làm việc đối với các đăng kiểm viên bị tòa án xét xử nhưng cho hưởng án treo, không bị nghiêm cấm hành nghề.

Thành Lâm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 203.000 phương tiện không đạt tiêu chuẩn đăng kiểm trong quý I