Hơn 2200 học sinh Hà Nội tham gia ngày hội đọc sách

Vân Anh | 12/04/2023, 17:43
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hưởng ứng ngày Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023, các trường học tại Hà Nội đã tổ chức các hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh văn hóa đọc.

Ngày 12/4, tại Trường Tiểu học Vĩnh Hưng (quận Hoàng Mai, Hà Nội) phối hợp với Công ty Cổ phần CLB sách Việt Nam tổ chức chương trình Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 với sự tham dự của đông đảo thầy cô giáo cùng hơn 2200 học sinh.

Dẫn lại câu danh ngôn "Cuộc đời ta thay đổi theo hai cách: qua những người ta gặp và qua những cuốn sách ta đọc" của nhà văn Harvey MacKay, cô Nguyễn Thị Nga - Phó hiệu trưởng trường Tiểu học Vĩnh Hưng cho biết: Trước khi có các phương tiện nghe nhìn thì sách là con đường ngắn nhất để tiếp nhận thông tin văn hóa tri thức.

Đọc sách là một trong những cách giúp con người thư giãn, trang bị kiến thức, tăng cường khả năng tư duy. Sách là món hàng đặc biệt của nhân loại sẽ còn tồn tại cùng lịch sử loài người bởi nó được duy trì nhu cầu theo cách rất riêng. Thế hệ đi trước sẽ nhóm ngọn lửa văn hóa đọc, thắp lên cây đuốc tri thức rồi trao truyền cho thế hệ sau.

Hơn 2200 học sinh Hà Nội tham gia ngày hội đọc sách ảnh 1
Học sinh biểu diễn sân khấu hóa tác phẩm sách "kể chuyện Bác Hồ".

Nhận thấy tầm quan trọng của văn hóa đọc, ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức kĩ năng và phát triển tư duy giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.

Ngày Sách Việt Nam là sự kiện văn hóa trọng đại đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Đây cũng là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội, tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác xuất bản in phát hành lưu giữ sách.

Mới đây, Bộ GD&ĐT đã có công văn gửi các Sở GD&ĐT, các Đại học, Học viện, trường Đại học, trường Cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 nhằm phát huy giá trị của sách, của văn hóa đọc trong cộng đồng góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.

Theo đó, các hoạt động của ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam được tổ chức theo hướng đa dạng phong phú kết hợp với các hoạt động và các sự kiện khác của ngành GD. Tập trung tổ chức các chuỗi hoạt động ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam từ ngày 15/4/2023 đến ngày 1/5/2023 với thông điệp "Sách: Nhận thức - Đổi mới - Sáng tạo", "Sách cho tôi, cho bạn".

Hơn 2200 học sinh Hà Nội tham gia ngày hội đọc sách ảnh 2
Đông đảo học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Hưng tham gia ngày hội đọc sách.

Là trường học được lựa chọn làm chương trình điểm hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 2 năm 2023 của quận Hoàng Mai, Trường Tiểu học Vĩnh Hưng tổ chức chương trình nhằm lan tỏa từ phong trào đọc sách, lan tỏa tri thức nét đẹp của văn hóa, con người Việt Nam với đa dạng các loại hình tham quan trải nghiệm hấp dẫn và bổ ích.

Đồng thời mong muốn giá trị tốt đẹp này tiếp tục được lan tỏa và nhân rộng khắp các trường tiểu học trên địa bàn quận và thành phố, bằng nhiều hình thức khác nhau sáng tạo bằng cách riêng, tổ chức một cách linh hoạt có chọn lọc để phù hợp với đặc điểm điều kiện và cơ sở vật chất tại mỗi trường tiểu học.

Tại chương trình, các em học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Hưng đã có tiết mục biểu diễn sân khấu hóa tác phẩm sách "kể chuyện Bác Hồ", giao lưu tương tác với chủ đề "kết nối đam mê", tham gia các hoạt động trải nghiệm công nghệ kính thực tế ảo, tham quan khu trưng bày, giới thiệu sách.

Để hưởng ứng ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức các hoạt động hưởng ứng trong hệ thống trường học thành phố với các hoạt động chính gồm: Thông tin, tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam đến cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo, người lao động trong ngành giáo dục và học sinh, sinh viên.

Đồng thời khuyến khích cha mẹ học sinh đồng hành, ủng hộ các phong trào xây dựng tủ sách lớp học, tổ chức các hoạt động luân chuyển sách, báo, tài liệu và trưng bày, giới thiệu sách, xây dựng các góc đọc, thư viện cùng học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hơn 2200 học sinh Hà Nội tham gia ngày hội đọc sách