Hộp đêm thất thu do sinh viên cắt giảm chi tiêu

31/12/2022, 13:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại Bristol (Anh), nền kinh tế đêm đang bị ảnh hưởng nặng nề khi sinh viên cố tiết kiệm tiền trong bối cảnh lạm phát, theo BBC.

Khủng hoảng sinh hoạt phí, nhiều sinh viên tại Anh chật vật xoay xở cắt giảm chi phí khiến nhiều hộp đêm cũng như nền kinh tế đêm tại Bristol ảnh hưởng theo.

Mike Hollingshead từ hộp đêm Lakota, một hộp đêm dành cho sinh viên, cho biết chi tiêu của đối tượng này cho quán bar đã giảm khoảng 25%, trong khi đó, chi phí hoạt động quán bar lại tăng cao.

"Chi tiêu cho quán bar ít hơn khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái," anh cho biết thêm lượng người đi chơi quán bar cũng giảm theo doanh số.

Theo Cố vấn kinh tế đêm Carly Heath, sinh viên đóng vai trò thực sự quan trọng đối với nền kinh tế đêm của Bristol. Theo bà Health, sinh viên tại Bristol không chỉ là khách hàng mà còn là nhân viên làm việc trong các quán bar, nhà hàng.

"Họ là thành phần chủ chốt tạo nên cuộc sống đêm nhộn nhịp của chúng tôi", bà cho hay.

kinh te dem anh 1

Sinh viên đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế đêm tại Bristol. Ảnh minh họa: Unsplash.

Theo BBC, hầu hết sinh viên cho biết họ thường không mua đồ uống để tiết kiệm tiền khi đi chơi đêm. "Rất nhiều hộp đêm tại Bristol có mức giá vô cùng đắt đỏ", Sofia Webster, sinh viên năm nhất tại ĐH Bristol, giải thích.

Trong khi đó, Hollingshead cho hay hộp đêm Lakota đã giữ nguyên giá để đảm bảo mọi người vẫn có thể ra ngoài vui chơi.

"Quán bar của chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào sinh viên. Ở thời điểm này, ra ngoài vui chơi là điều xa xỉ và không phải ai cũng làm được. Nhưng việc ra ngoài thực sự giúp cho sức khỏe tinh thần những người trẻ", anh cho hay mình phải nỗ lực nhiều hơn để vượt qua khó khăn này.

Đại diện Thekla, đơn vị quản lý 2 hộp đêm lớn nhất Bristol, cũng cho biết công việc kinh doanh không tệ nhưng đã có một số thời điểm đáng lo ngại.

Theo Tổng giám đốc Alex Black, ông chứng kiến 2 sự kiện dành cho tân sinh viên hồi tháng 9 là những sự kiện có doanh thu thấp nhất từng thấy. Tại thời điểm đó, một sinh viên chỉ chi trung bình 5 bảng/người/đêm thay vì 9 bảng/người/đêm như thông thường.

"Dù không nhiều những chắc chắn đây là sự sụt giảm so với bình thường, đặc biệt là so với những ngày huy hoàng sau phong tỏa hồi 2021", ông nói.

Đây là mùa đông thứ ba liên tiếp Bristol, nơi có khoảng 60.000 sinh viên, bị sụt giảm giao dịch.

"Sinh viên không có tiền vui chơi khiến kinh tế đêm sụt giảm, ảnh hưởng đến công việc tại quán bar, nhà hàng của nhiều sinh viên khác. Đây là một vòng tròn luẩn quẩn", bà Health đánh giá.

Các số liệu chính thức cho thấy một nửa số sinh viên ở Anh đang gặp khó khăn về tiền bạc và 1/4 mắc nợ mới trong bối cảnh giá cả tăng với tốc độ nhanh nhất trong 41 năm.

Amy Peckham, 20 tuổi, sinh viên ĐH West of England (UWE), cho biết cô "không còn tiền dư dả".

"Tôi phải tằn tiện và tiết kiệm để có thể mua được một lon súp. Tôi cũng không thể đến gặp bố mẹ để xin hỗ trợ tài chính vì họ cũng đang bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng này", cô chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hộp đêm thất thu do sinh viên cắt giảm chi tiêu