Hợp tác nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y học tại Việt Nam

10/09/2023, 17:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo được kỳ vọng phát triển nhanh và đạt hiệu quả ứng dụng cao, mang lại dịch vụ y tế, các loại thuốc, vắc xin… chất lượng cao với giá thành hợp lý phục vụ cộng đồng.

Sáng ngày 10/9, Viện nghiên cứu Vi sinh và Chống Dịch Stanford ký kết hợp tác cùng Viện nghiên cứu Tâm Anh (TAMRI) thuộc Hệ thống Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh. Thỏa thuận được xây dựng trên khuôn khổ hợp tác khoa học và đổi mới sáng tạo giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mà hai Chính phủ đặt ra mục tiêu thảo luận trong chuyến thăm Việt Nam chính thức của Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Hợp tác nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y học tại Việt Nam - 1

Lễ ký kết hợp tác giữa Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford và Viện nghiên cứu Tâm Anh.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Dung - chuyên gia cấp cao Bộ Kế hoạch và Đầu tư đánh giá cao sự hợp tác giữa hai đơn vị ký kết. Đại học Stanford là đơn vị nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo khoa học công nghệ số một tại Mỹ. Trong khi đó, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh sở hữu nguồn nhân lực y tế chất lượng cao, cơ sở vật chất và trang thiết bị hiện đại tương đương với nhiều bệnh viện, viện nghiên cứu lớn của nước ngoài. Hợp tác giữa hai đơn vị sẽ mang đến cơ hội ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất, đặc biệt là công nghệ AI, chuyển giao nhiều công nghệ mới trong khám chữa bệnh tại Việt Nam.

“Sự kiện này là một dấu ấn quan trọng, tiếp tục phát huy quan hệ tốt đẹp trong hợp tác nghiên cứu khoa học giữa Việt Nam và Mỹ. Đặc biệt, ở thời điểm này, chúng ta tin tưởng rằng kết quả tốt đẹp của chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ sẽ tiếp tục mang lại những điều kiện tốt để những hợp tác khoa học, y học được hỗ trợ phát triển nhanh chóng đi đến thành công, mang lại những lợi ích cho việc chăm sóc sức khoẻ, khám chữa bệnh cho người Việt Nam”, bà Dung chia sẻ.

Trong nội dung thỏa thuận, hai đơn vị cam kết đẩy mạnh hợp tác thông qua đào tạo, nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học; nghiên cứu phát triển các loại thuốc phòng và trị bệnh; ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và xây dựng hệ thống phòng lab hiện đại cho hoạt động thử nghiệm lâm sàng thuốc tại TAMRI theo các tiêu chuẩn khắt khe từ Stanford. Đào tạo về khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) cho ứng dụng y tế là 1 trong 4 dự án trọng điểm, được ưu tiên thúc đẩy trong lễ ký kết hợp tác.

Hợp tác nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y học tại Việt Nam - 2

Phó Giáo sư Lê Hoàng giới thiệu với Giáo sư Jeffrey S. Glenn, Viện trưởng Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford về Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, BVĐK Tâm Anh HN

Cụ thể, Viện nghiên cứu Vi sinh và Chống Dịch Stanford sẽ cung cấp các khóa đào tạo về kiến thức cần thiết để Viện nghiên cứu Tâm Anh khai thác khả năng của AI và hoàn thiện dữ liệu công nghệ khoa học của bệnh viện. Đồng thời tiếp tục cùng các nhà lâm sàng tại hệ thống bệnh viện phát triển những ứng dụng công nghệ mới phục vụ công tác khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Trí tuệ nhân tạo là xu thế nổi bật trên thế giới, ứng dụng trong nhiều lĩnh vực đời sống. Với ngành y tế, ứng dụng trí tuệ nhân tạo có thể giúp rút ngắn thời gian nghiên cứu các loại thuốc mới, từ đó giảm chi phí nghiên cứu và điều chế thuốc, giúp nhiều người tiếp cận được các loại thuốc mới với chi phí hợp lý. Tiến sĩ Lương Minh Thắng - Cố vấn cấp cao AI của Viện nghiên cứu Vi sinh & Chống dịch Stanford cho biết: “Việc ký kết giữa Viện Vi sinh và Chống dịch Stanford và TAMRI mang đến thế mạnh kiềng ba chân vững chắc, giữa một đơn vị nghiên cứu từ Đại học Stanford, sức mạnh trí tuệ nhân tạo và đơn vị thực hành y tế lâm sàng (Bệnh viện Tâm Anh). Sự kết hợp này sẽ giúp đưa ra những giải pháp thiết thực trong việc điều chế các loại thuốc mới cho cộng đồng, đặc biệt là người dân Việt Nam”.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cũng đã chủ động ứng dụng nhiều công nghệ mới, bao gồm ứng dụng trí tuệ nhân tạo để cải thiện chất lượng điều trị, tiêu biểu là ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc nuôi cấy phôi thụ tinh ống nghiệm. Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam nói riêng và khu vực Đông Nam Á nói chung, đưa vào sử dụng hệ thống tủ nuôi cấy Timelapse Geri Plus (Geri®+) kết hợp trí tuệ nhân tạo (phần mềm Eeva bản quyền) trong xác định và lựa chọn phôi chuyển, giúp cải thiện đáng kể tỷ lệ phôi sống và đạt chất lượng tốt, nâng cao tỷ lệ chuyển phôi và đậu thai thành công. Hiện tại, Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh đang là đơn vị có tỷ lệ điều trị thụ tinh ống nghiệm thành công cao nhất Việt Nam, đạt 64,5%.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hợp tác nghiên cứu và ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong y học tại Việt Nam