Giáo dục quốc phòng

Houthi tập kích tàu chiến Mỹ, bắn cháy tàu hàng Thụy Sỹ

Đăng Minh (Theo AFP) 06/03/2024 08:23

GDTĐ - Lực lượng Houthi tại Yemen tập kích tàu khu trục Mỹ và bắn cháy tàu hàng Thụy Sỹ trên biển Đỏ.

"Hải quân, không quân và lực lượng tên lửa của chúng tôi mở chiến dịch quân sự nhằm vào hai khu trục Mỹ trên biển Đỏ", phát ngôn viên Houthi Yahya Saree tuyên bố hôm 5/3. Ông cho biết Houthi sử dụng nhiều tên lửa diệt hạm và phương tiện không người lái trong vụ tập kích tàu chiến Mỹ.

Tuyên bố từ phía Houthi nhấn mạnh vụ tập kích nhằm "cổ vũ người dân Palestine đang bị đàn áp và đáp trả hành động gây hấn của liên quân Mỹ - Anh nhằm vào đất nước chúng tôi". Ông cảnh báo Houthi "không do dự mở rộng chiến dịch nhằm vào tất cả mục tiêu thù địch" tại khu vực.

Bộ Tư lệnh Trung tâm của quân đội Mỹ (CENTCOM) cùng ngày thông báo đã "bắn hạ một tên lửa đạn đạo diệt hạm và ba máy bay không người lái (drone) tự sát".

Số tên lửa và drone nói trên do Houthi phóng nhằm vào khu trục hạm USS Carney trên biển Đỏ nhưng không gây ra bất cứ thiệt hại nào cho chiến hạm Mỹ.

Buổi tối, lực lượng Mỹ hạ ba tên lửa diệt hạm và ba phương tiện mặt nước không người lái (USV) phóng từ khu vực do Houthi kiểm soát tại Yemen. CENTCOM tuyên bố các vụ đánh chặn nói trên nhằm "bảo vệ quyền tự do hàng hải, giúp các vùng biển quốc tế an toàn hơn đối với chiến hạm Mỹ và tàu hàng".

my.jpeg
Khu trục hạm USS Carney của Mỹ. Ảnh: US Navy

Hãng vận tải MSC có trụ sở tại Thụy Sĩ cùng ngày 5/3 cho biết tàu hàng MSC Sky II của họ "trúng tên lửa ở vị trí cách thành phố Aden, Yemen khoảng 135 km và eo biển Bab-el-Mandeb khoảng 275 km về phía đông nam".

Vụ tập kích gây ra "đám cháy nhỏ" trên tàu Sky II, ngọn lửa đã được dập tắt và không thành viên thủy thủ đoàn nào bị thương. Tàu Sky II đang tiếp tục hành trình tới Djibouti và thiệt hại sẽ được đánh giá thêm sau khi phương tiện cập cảng.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa nhằm vào các tàu thương mại đi qua biển Đỏ và eo biển Bab Al Mandeb.

Các cuộc tấn công của Houthi trên tuyến đường chiếm khoảng 12% lưu lượng vận tải biển quốc tế gia tăng kể từ khi xung đột bùng phát tại Dải Gaza hồi tháng 10/2023.

Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công các tàu hàng chừng nào Israel còn thực hiện chiến dịch quân sự nhắm vào người Palestine ở Gaza.

Mỹ và Anh thời gian qua nhiều lần mở các chiến dịch đáp trả tấn công vào vị trí Houthi đặt radar, tên lửa chống hạm, xuồng tự và UAV tự sát nhưng chưa thể ngăn lực lượng này tiếp tục tập kích tàu hàng trên biển Đỏ.

mv00(2).jpeg
Houthi từng bắn chìm tàu hàng Rubymar của Anh trên biển Đỏ hồi tháng 2. Ảnh: EPA

Bài liên quan
Mỹ - Anh phối hợp tập kích, Houthi tuyên bố đáp trả ‘gắt’
GDTĐ - Mỹ và Anh tiếp tục thực hiện đợt tập kích mới nhằm vào các mục tiêu Houthi ở Yemen để đáp trả hành động tấn công tàu hàng trên biển Đỏ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Houthi tập kích tàu chiến Mỹ, bắn cháy tàu hàng Thụy Sỹ