Giáo dục quốc phòng

Houthi tuyên bố đanh thép với tàu Anh trên biển Đỏ

Đăng Minh 04/03/2024 18:29

GDTĐ - Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục đánh chìm tàu hàng Anh như đã làm với tàu Rubymar trên biển Đỏ hồi giữa tháng 2.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đánh chìm thêm tàu Anh. Họ sẽ phải chịu chi phí cho mọi hậu quả hay thiệt hại", Reuters dẫn tuyên bố từ ông Hussein al-Ezzi, phó lãnh đạo cơ quan ngoại giao trong chính quyền do Houthi dẫn dắt ở Yemen, hôm nay 3/3.

Ông Al-Ezzi còn nhấn mạnh rằng Anh là "quốc gia tồi tệ đã tấn công Yemen và phối hợp với Mỹ tài trợ cho những tội ác nhằm vào dân thường đang diễn ra ở Dải Gaza".

Cảnh báo đưa ra một ngày sau khi chính phủ Yemen được quốc tế công nhận thông báo tàu hàng Rubymar đã chìm trên biển Đỏ sau khi bị hư hại do trúng đòn tập kích của Houthi hôm 18/2.

Tàu Rubymar đăng ký tại Anh, do doanh nghiệp ở Lebanon vận hành, bị tấn công khi đang chở hơn 20.000 tấn phân bón trên hành trình hướng đến Bulgaria. Các thông tin trước đó cho biết các thủy thủ trên Rubymar đã được sơ tán sang tàu khác và được đưa đến Djibouti an toàn.

Rubymar chìm dần sau khi trúng 2 tên lửa của Houthi, trong đó có một quả xuyên qua mạn tàu. Hình ảnh mới nhất được công bố cho thấy đuôi tàu chìm tới mức ngang boong. Nhiên liệu rò rỉ từ tàu đã tạo ra vết loang dài 30 km.

mv00(2).jpeg
Chính phủ Yemen cho biết tàu hàng Rubymar đã chìm ngoài khơi biển Đỏ sau khi trúng tên lửa Houthi hồi tháng 2. Ảnh: EPA

Lực lượng Houthi ở Yemen đã thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa nhằm vào các tàu thương mại đi qua biển Đỏ và eo biển Bab Al Mandeb.

Các cuộc tấn công của Houthi trên tuyến đường chiếm khoảng 12% lưu lượng vận tải biển quốc tế gia tăng kể từ khi xung đột bùng phát tại Dải Gaza hồi tháng 10/2023.

Houthi tuyên bố sẽ tiếp tục các cuộc tấn công các tàu hàng chừng nào Israel còn thực hiện chiến dịch quân sự nhắm vào người Palestine ở Gaza.

Mỹ và Anh thời gian qua nhiều lần mở các chiến dịch đáp trả tấn công vào vị trí Houthi đặt radar, tên lửa chống hạm, xuồng tự và UAV tự sát nhưng chưa thể ngăn lực lượng này tiếp tục tập kích tàu hàng trên biển Đỏ.

Bài liên quan
Lầu Năm Góc: Houthi tự gây tổn hại khi đánh chìm tàu hàng Anh ở Biển Đỏ
Lực lượng Houthi ở Yemen đang tự gây tổn hại cho chính họ khi gây ra ô nhiễm môi trường vì đánh chìm tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ, Lầu Năm Góc ngày 22/2 cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Houthi tuyên bố đanh thép với tàu Anh trên biển Đỏ