Hungary có động thái đáng chú ý giữa căng thẳng với Ukraine

29/01/2024, 20:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto hôm 29/1 tới miền tây Ukraine để gặp người đồng cấp Dmytro Kuleba. Cuộc gặp diễn ra trước thềm Hội nghị thượng đỉnh EU - hội nghị diễn ra ngày 1/2 nhằm thảo luận về vấn đề hỗ trợ Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Peter Szijjarto có chuyến thăm Ukraine vào chiều ngày 29/1.

Ngoại trưởng Ukraine Peter Szijjarto có chuyến thăm Ukraine vào chiều ngày 29/1.

Theo tờ Kyiv Post, chuyến thăm của Ngoại trưởng Hungary mang ý nghĩa quan trọng vì mối quan hệ giữa hai nước đã rơi xuống mức thấp kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt. Tình hình càng căng thẳng hơn khi Thủ tướng Hungary Viktor Orban chặn gói hỗ trợ trị giá 50 tỷ euro của EU cho Ukraine.

Trong một nỗ lực nhằm hàn gắn quan hệ và tìm kiếm giải pháp để gác lại bất đồng, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto thăm thành phố Uzhhorod, miền tây Ukraine, Kyiv Post đưa tin.

Chuyến thăm được kì vọng sẽ tạo nền tảng để Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban trong tương lai gần.

Ông Szijjarto chưa từng thăm Ukraine kể từ khi xung đột nổ ra vào tháng 2/2022. Cũng trong khoảng thời gian này, Ngoại trưởng Hungary đã nhiều lần tới Moscow.

Để chuẩn bị cho chuyến thăm của Ngoại trưởng Hungary, Ukraine đã tăng cường an ninh ở thành phố Uzhhorod. Đây là nơi sinh sống chủ yếu của cộng đồng người Hungary ở Ukraine. Lực lượng an ninh Ukraine cũng rất thận trọng vì xuất hiện một số lời dọa giết nhắm tới ông Szijjarto.

Ông Andriy Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine, dự kiến sẽ gặp Ngoại trưởng Hungary. Vấn đề quyền lợi của người Hungary sinh sống ở Ukraine cũng là chủ đề sẽ được hai bên thảo luận. Ước tính khoảng 100.000 - 150.000 người Hungary sinh sống ở Ukraine, hầu hết ở vùng Transcarpathia (Zakarpattia). Vùng này thuộc quyền kiểm soát của Hungary cho đến trước Thế chiến 1.

Để xoa dịu mối quan hệ, Quốc hội Ukraine hồi tháng 12 đã thông qua luật khôi phục một số quyền lợi về ngôn ngữ cho các dân tộc thiểu số. Nhưng Budapest muốn Kiev cho phép giảng dạy tiếng Hungary trong các trường học ở Ukraine như trước khi các quy định hạn chế có hiệu lực vào năm 2017.

Thủ tướng Hungary Viktor Orban là nhà lãnh đạo EU hiếm hoi duy trì lập trường trung lập, từ chối áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga của EU.

Đầu tháng này, ông Orban ngỏ ý ủng hộ hỗ trợ Ukraine với một số điều kiện cụ thể. Hôm 24/1, ông Orban cũng tuyên bố ủng hộ Thụy Điển gia nhập NATO và khẳng định sẽ phê chuẩn nghị định thư sớm nhất có thể.

Hôm 1/2 tới, các nhà lãnh đạo EU sẽ tham gia hội nghị đặc biệt để bàn về ngân sách hỗ trợ Ukraine. Ngân sách trị giá 50 tỷ euro chưa thể được EU thông qua vì ông Orban chưa tán thành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hungary có động thái đáng chú ý giữa căng thẳng với Ukraine