Hungary nêu điều kiện duyệt gói viện trợ 50 tỷ euro của EU cho Ukraine

10/01/2024, 18:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hungary muốn Liên minh châu Âu (EU) xem xét ngân sách hỗ trợ Ukraine theo năm thay vì duyệt khoản hỗ trợ 50 tỷ euro (54,6 tỷ USD) trong 4 năm như hiện nay.

Hungary nêu điều kiện duyệt gói viện trợ 50 tỷ euro của EU cho Ukraine - 1

Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Theo báo Nga RT, điều kiện mà Hungary đưa ra là khoản hỗ trợ này sẽ phải được xem xét lại hàng năm trong thời hạn phân bổ 4 năm.

Hungary đã đưa ra đề xuất tại một cuộc họp của các chuyên gia về ngân sách của EU vào tuần trước. Hungary cũng gửi văn bản đề xuất về vấn đề này cho Hội đồng châu Âu (EC).

Trong cuộc họp, EU nêu phương án cấp cho Ukraine 12,5 tỷ euro theo hình thực tài trợ và cho vay mỗi năm. Sau 4 năm, EU sẽ giải ngân toàn bộ khoản tiền 50 tỷ euro.

Tờ Politico nhận định, đề xuất mới cho phép Thủ tướng Hungary Viktor Orban cơ hội để phản đối hỗ trợ Ukraine theo năm để buộc EU nhượng bộ trong các vấn đề khác.

Ông Orban từng nêu lý do không ủng hộ hỗ trợ Ukraine 50 tỷ euro là vì tình hình xung đột có thể có những thay đổi đáng kể trong thời gian ngắn. Ngoài ra, ông Orban cho rằng Ukraine không nên nhận số tiền lớn như vậy từ ngân sách EU vì nước này không phải là thành viên của khối.

Ông Orban sẽ có thêm ưu thế nếu Hungary tiếp quản vai trò Chủ tịch luân phiên của Hội đồng châu Âu trong năm nay. Một số nhà ngoại giao EU giấu tên tỏ ra hoài nghi với đề xuất của Hungary vì không đảm bảo ổn định tài chính cho Ukraine. "Chúng tôi không thể lặp lại thảo luận về vấn đề này mỗi năm", nguồn tin ngoại giao của EU nói, theo Politico.

Hungary là quốc gia duy trì lập trường trung lập trong cuộc xung đột ở Ukraine. Chính quyền của Thủ tướng Viktor Orban từ chối tuân thủ các lệnh trừng phạt Nga của EU. Ông Orban cũng phản đối EU hỗ trợ quân sự cho Ukraine. Theo ông Orban, giải pháp hòa bình chấm dứt xung đột mới là ưu tiên hàng đầu.

Tháng 12/2023, EU được cho là đang tìm cách lách quyền phủ quyết của Hungary trong vấn đề hỗ trợ Ukraine. Một trong những giải pháp là các nước thành viên cung cấp khoản bảo lãnh cho ngân sách của EU để khối vay khoảng 20 tỷ euro hỗ trợ Kiev.

Bài liên quan
Nga nói về loạt vấn đề của Ukraine
GDTĐ - Moscow tuyên bố lực lượng Ukraine ở tiền tuyến đang hoảng loạn, trong khi quân đội Nga liên tiếp đạt bước tiến trên chiến trường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hungary nêu điều kiện duyệt gói viện trợ 50 tỷ euro của EU cho Ukraine