Hướng dẫn ôn thi hiệu quả, không được dạy tủ, đoán đề

Hà An | 30/03/2023, 09:16
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trường THPT C Hải Hậu yêu cầu giáo viên chủ động về thời gian, lên kế hoạch dạy đủ kiến thức để học sinh dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao.

Phân công việc cụ thể

Thầy giáo Nguyễn Văn Chiểu - Hiệu trưởng Trường THPT C Hải Hậu, tỉnh Nam Định cho biết: Quan điểm chỉ đạo của ban giám hiệu nhà trường là tổ chức hoạt động dạy học văn hóa gắn với ôn thi tốt nghiệp cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Điều căn cốt là phải đảm bảo kiến thức cho học sinh dự thi và đỗ tốt nghiệp THPT 2023; phân hóa đối tượng học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp, học sinh có nguyện vọng xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng để có nội dung, hình thức, phương pháp ôn tập phù hợp, đáp ứng nguyện vọng của học sinh.

Bước vào học kỳ 2 của năm học, Chi ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã thành lập Ban chỉ đạo ôn tập cuối năm, ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Họp Hội đồng giáo dục phổ biến tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, thông báo các điểm mới của quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Đồng thời lập kế hoạch chỉ đạo, các Tổ trưởng chuyên môn lập kế hoạch ôn tập cụ thể cho từng bộ môn. Xây dựng các tình huống, kịch bản ôn thi tốt nghiệp theo hướng chủ động, linh hoạt, có phương án học sinh ôn tập trực tiếp, ôn tập trực tuyến, kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến.

Hướng dẫn ôn thi hiệu quả, không được dạy tủ, đoán đề ảnh 1

Giờ ôn tập môn Ngữ văn cho khối 12 của cô giáo Trần Thị Thúy Loan.

Ban giám hiệu cũng chỉ đạo GV bộ môn tăng cường trách nhiệm dạy ôn thi tốt nghiệp THPT, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 để triển khai phổ biến kế hoạch thực hiện. Nhà trường cũng tổ chức họp Phụ huynh học sinh khối 12 để phổ biến kế hoạch của nhà trường đồng thời yêu cầu cha, mẹ học sinh phối hợp chặt chẽ với nhà trường quản lý học sinh, tạo mọi điều kiện về thời gian, ăn uống, nghỉ ngơi cho học sinh ôn tập tốt đạt hiệu quả cao. Trọng tâm của hoạt động là tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT - 3 đợt, theo lịch thi của nhà trường và Sở GD&ĐT Nam Định. Hoạt động thi thử không chỉ giúp HS tập dượt làm quen với việc thi mà kết quả thi sẽ giúp GV tiếp tục tập trung ôn tập kiến thức đảm bảo việc thi đạt kết quả tốt nhất.

Đề cao trách nhiệm giáo viên

Phó Hiệu trưởng Trần Văn Thọ đặc biệt nhấn mạnh: Chúng tôi yêu cầu các tổ/nhóm chuyên môn họp tổ để thống nhất các nội dung, giải pháp ôn thi tốt nghiệp THPT. Triển khai xây dựng kế hoạch ôn thi phù hợp với đặc thù môn học, đối tượng học sinh nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả ôn tập. Quán triệt tinh thần, trách nhiệm của giáo viên trong ôn thi tốt nghiệp THPT. Thống nhất các nội dung ôn thi trực tiếp, trực tuyến, trực tuyến kết hợp với trực tiếp. Giáo viên ôn thi tốt nghiệp THPT phải có kế hoạch ôn tập phù hợp với đối tượng học sinh của các lớp nhằm nâng cao chất lượng ôn thi tốt nghiệp.

Hướng dẫn ôn thi hiệu quả, không được dạy tủ, đoán đề ảnh 2

Thầy giáo Lại Văn Trưởng: Chúng tôi chú trọng dạy học theo kế hoạch và hệ thống hóa kiến thức cho học sinh.

"Cùng với việc tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho học sinh, từ thực tế triển khai, các thầy cô giáo phải kịp thời điều chỉnh các nội dung, phương pháp ôn thi cho phù hợp với điều kiện thực tiễn ôn tập. Đặc biệt trong đó là tăng cường phối kết hợp chặt chẽ giữa các ban, bộ phận trong và ngoài nhà trường trong công tác chỉ đạo ôn thi tốt nghiệp THPT. Định kỳ họp giao ban theo tuần để đánh giá, rút kinh nghiệm và điều chỉnh kế hoạch cho phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường". - Thầy giáo Trần Văn Thọ nhấn mạnh.

Để kiểm soát hiệu quả, thầy Trần Văn Hiến - Tổ trưởng Toán - Tin cho biết: Chúng tôi tăng cường công tác kiểm tra, dự giờ giáo viên dạy ôn thi tốt nghiệp để kịp thời rút kinh nghiệm, điều chỉnh việc ôn tập. Lập kế hoạch giảng dạy, thống nhất nội dung ôn tập căn cứ vào SGK và các tài liệu hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT, lập chương trình kế hoạch chi tiết: ngày, tháng, tuần, nội dung ôn tập, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng vận dụng đạt trong tiết; báo cáo tình hình học tập bộ môn với Ban giám hiệu; theo dõi việc thực hiện kế hoạch của các thành viên trong tổ, ký duyệt giáo án ôn thi tốt nghiệp THPT của tổ viên trước khi gửi Ban giám hiệu phê duyệt.

Hướng dẫn ôn thi hiệu quả, không được dạy tủ, đoán đề ảnh 3

Cô Mai Thị Nhung - Tổ phó, ôn tập môn Sinh cho học sinh khối 12.

Từ thực tế dạy học môn Toán, thầy giáo Lại Văn Trưởng chia sẻ: Chúng tôi dạy theo đúng kế hoạch đã thống nhất, tuy nhiên tuỳ theo đối tượng học sinh của lớp mình mà điều chỉnh nội giảng dạy cho phù hợp. Theo dõi sát kết quả học tập của từng học sinh lớp mình dạy, tập trung bồi dưỡng cho những học sinh có nguyện vọng xét vào các trường ĐH, CĐ. Thực hiện báo cáo kết quả học tập của môn mình phụ trách cho GVCN, Ban giám hiệu hằng tuần đảm bảo không có học sinh nào do các điều kiện chủ quan hay khách quan có thể ảnh hưởng đến kết quả thi.

Chúng tôi yêu cầu giáo viên đảm bảo đúng kế hoạch, không được dạy tủ, đoán đề; không được cho học sinh học thuộc lòng các bài soạn mẫu hoặc dạy lại bài đã dạy. Đảm bảo tiết dạy ôn tập phải hệ thống được các kiến thức đã học. Đặc biệt chú ý đến nhóm đối tượng học sinh khá giỏi và nhóm học sinh yếu có nguy cơ trượt tốt nghiệp để có kế hoạch dạy học phù hợp, đạt hiệu quả cao.

Giáo viên dạy ôn tập phải có kế hoạch dạy học và phải được tổ trưởng phê duyệt. Giáo viên trong tổ chuyên môn tổ chức dự giờ, trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau. Giáo viên chủ nhiệm thường xuyên theo dõi tình hình học tập của học sinh để liên hệ phụ huynh một cách kịp thời. – Thầy giáo Nguyễn Văn Chiểu, Hiệu trưởng nhà trường.

Bài liên quan
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Nam Định thời kỳ 2021 - 2030
Nam Định được quy hoạch trở thành trung tâm kinh tế, động lực phát triển của vùng Đồng bằng sông Hồng. Cùng điểm qua những thông tin nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng dẫn ôn thi hiệu quả, không được dạy tủ, đoán đề