Hướng đến những cơ hội tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ

Nguyễn Thảo Nguyên | 24/01/2023, 17:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhằm thực hiện nhiệm vụ xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm, các nhà trường đề ra những tiêu chí, chăm sóc giáo dục cụ thể.

Kế hoạch phải thể hiện tính tích hợp toàn diện, coi trọng việc hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực, kỹ năng sống cho trẻ; tạo sự gắn kết các nội dung nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, tác động một cách thống nhất đồng bộ đến sự phát triển của trẻ.

Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động giáo dục bằng vận động thân thể và các giác quan dưới nhiều hình thức khác nhau…

Hướng đến những cơ hội tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ ảnh 2

Giáo viên luôn tạo cơ hội để trẻ được tiếp cận, trải nghiệm, xử trí các tình huống có thể xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày.

Về tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục: phối hợp các phương pháp, hình thức tổ chức hợp lý; tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”.

Tạo cơ hội để trẻ được tiếp cận, trải nghiệm, xử trí các tình huống có thể xảy ra trong sinh hoạt hằng ngày và cơ hội cho trẻ được bộc lộ hết khả năng của riêng mình.

Chú trọng các hoạt động chủ đạo của từng lứa tuổi, tạo ra các cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú của trẻ và sự phát triển của từng cá nhân trẻ…

Giáo viên tổ chức, hướng dẫn, hỗ trợ đúng lúc, không làm thay trẻ; bảo đảm tất cả trẻ em đều được quan tâm mọi lúc, mọi nơi và không có trẻ nào bị bỏ lại phía sau; tạo cho trẻ trạng thái thoải mái, an toàn khi tham gia các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục.

Các nhà trường phải thường xuyên lồng ghép nội dung giáo dục dinh dưỡng, sức khỏe trong thực hiện chế độ sinh hoạt hằng ngày phù hợp với điều kiện của trường, lớp và địa phương nhằm hình thành ở trẻ kỹ năng tự phục vụ, tự bảo vệ sức khoẻ, có thói quen ăn uống khoa học, lành mạnh…

Về đánh giá sự phát triển của trẻ: Các nhà trường phải đánh giá khả năng của mỗi trẻ để có những tác động phù hợp và tôn trọng những gì trẻ có; đánh giá kết quả giáo dục trẻ phải được dựa trên cơ sở sự thay đổi của từng trẻ, không kỳ vọng giống nhau với tất cả trẻ.

Các cơ sở giáo dục phải tôn trọng sự khác biệt của mỗi trẻ về cách thức, tốc độ học tập và phát triển riêng, bảo đảm công bằng với mọi trẻ; chú trọng và thúc đẩy tiềm năng của mỗi trẻ.

Sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ: Các trường cần đa dạng hình thức tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non, quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và hướng dẫn nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình.

Cần có mối quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục trẻ…

Huy động sự tham gia của gia đình và cộng đồng trong các hoạt động xây dựng môi trường an toàn, phòng chống dịch bệnh cho trẻ trong cơ sở giáo dục mầm non.

Hướng đến những cơ hội tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ ảnh 3

Sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ là vô cùng quan trọng.

Cô Dương Thị Phương Hảo, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Sao Sáng 4, quận Ngô Quyền cho hay, thực hiện nhiệm vụ giáo dục, nhà trường bám sát các tiêu chí xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm. Kết quả năm học vừa qua, nhà trường đảm chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục.

Cụ thể, chất lượng chăm sóc đảm bảo tuyệt đối an toàn cho trẻ trong mọi hoạt động của nhà trường. 100% trẻ có nề nếp, kỹ năng vệ sinh, kỹ năng tự phục vụ theo yêu cầu độ tuổi.

95% trẻ được khám sức khỏe toàn diện; 100% trẻ được cân đo 3 lần/ năm. Kết quả cuối năm trẻ phát triển bình thường về cân nặng theo chiều cao đạt 99%, trẻ suy dinh dưỡng, thừa cân, béo phì là 1%. So với đầu năm trẻ kênh phát triển bình thường tăng 3%.

Các lớp xây dựng môi trường giáo dục phù hợp với đầy đủ đồ chơi, trang thiết bị, nguyên liệu an toàn, phù hợp cho trẻ khám phá chủ đề. Môi trường giáo dục thể hiện rõ yêu cầu chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và ứng dụng giáo dục STEAM vào tạo môi trường hoạt động cho trẻ. Giáo viên biết tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu chương trình. Quan tâm giáo dục cá nhân nhằm giúp trẻ phát triển phù hợp năng lực bản thân.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/huong-den-nhung-co-hoi-tot-nhat-cho-su-phat-trien-toan-dien-cua-tre-post623378.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/huong-den-nhung-co-hoi-tot-nhat-cho-su-phat-trien-toan-dien-cua-tre-post623378.html
Bài liên quan
Kết quả xổ số hôm nay, 22-11: Vĩnh Long, Bình Dương, Trà Vinh, Ninh Thuận, Hải Phòng...
(NLĐO) - Kết quả xổ số hôm nay, 22-11, được các Công ty Xổ số kiến thiết Vĩnh Long, Bình Dương, Trà Vinh, Gia Lai, Ninh Thuận, Hải Phòng công bố

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng đến những cơ hội tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của trẻ