Tiêu điểm 24/7

Hướng đến ứng dụng công nghệ thông tin trong bài thi kiểm tra đánh giá

20/06/2025 16:28

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong kỳ thi kiểm tra đánh giá sẽ giảm áp lực, tạo thuận lợi cho người học.

Sáng 20/6, Quốc hội tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Đại biểu Đỗ Thị Việt Hà, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang bày tỏ mối quan tâm về kỳ thi của một số cơ sở giáo dục, đánh giá năng lực. Đại biểu bày tỏ e ngại về việc sẽ tăng thêm áp lực thi cử đối với thí sinh ở xa, có thể gây tốn kém chi phí,...

Về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết, đến nay, các trường đại học có quyền tự chủ trong tuyển sinh và đào tạo. Thông tư 08 của ngành giáo dục cho phép các trường đại học được tuyển sinh riêng.

Sau đó, kết quả từ kỳ thi có thể được chia sẻ. Các trường khác có thể sử dụng kết quả đó. Ngoài Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, hiện, có 5 cơ sở giáo dục có kỳ thi với tên gọi khác nhau. Trong đó, số lượng thí sinh dự thi tham gia là hơn 10 nghìn người.

Tuy nhiên, theo kết quả khảo sát, số thí sinh dùng kết quả kỳ thi đánh giá năng lực để xét tuyển nhập học vào các trường đại học khác chỉ chiếm 3%, không nhiều.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, đại biểu cho rằng, học sinh có thể tham gia kỳ thi nhiều, đi lại tốn kém. Song, đây là một sự lựa chọn tự nguyện từ người học. Các kỳ thi giúp tăng cơ hội cho thí sinh vào trường đại học.

Đặc biệt, kỳ thi đánh giá năng lực chủ yếu được thực hiện trên máy tính và cho học sinh biết kết quả ngay. Đây là một bước mà các đại học lớn thử nghiệm về khoa học kiểm tra đánh giá.

Từ đó, cung cấp kinh nghiệm cho đổi mới thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học trong những năm tới.

"Theo kế hoạch, từ năm 2027, thi tốt nghiệp THPT sẽ thí điểm ở nơi có điều kiện thi trên máy tính. Vài ba năm sắp tới, có thể hướng đến thống nhất cao trên nền tảng khoa học kiểm tra đánh giá, ứng dụng công nghệ thông tin để làm giảm áp lực và thuận lợi cho người học", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nêu.

Về vấn đề tập trung vào giải pháp để ngành giáo dục nâng cao chất lượng giờ học chính khoá trong các trường phổ thông do đại biểu Trần Thị Thu Hằng, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông nêu, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết:

"Có những nguyên nhân đã được phân tích, dẫn đến việc dạy thêm, học thêm tràn lan. Do đó, để nâng cao chất lượng giờ dạy chính khoá, phải giải quyết nhằm vào các nguyên nhân đó", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh.

Trong đó, Bộ trưởng cho biết nhân tố quan trọng đầu tiên là đội ngũ giáo viên. Trước hết, phải đủ số lượng giáo viên. Giáo viên phải toàn tâm toàn ý cho giờ dạy chính, không phân tâm, không phải lo quá nhiều việc khác.

Để dạy 1 giờ trên lớp chính khoá, giáo viên cần nhiều giờ chuẩn bị bài, chấm bài, đánh giá, sinh hoạt chuyên môn, hỗ trợ học sinh. Ngoài giờ dạy trên lớp, giáo viên cần có hoạt động phục vụ cho buổi dạy đó.

Bộ trưởng nhấn mạnh, bản chất Thông tư 29 không cấm giáo viên dạy thêm mà chỉ quản lý, điều tiết. Miễn không phải giờ trên lớp, thì giáo viên được quyền tham gia dạy thêm theo quy định.

Song, nếu dành quá nhiều thời gian cho hoạt động dạy thêm thì sẽ không còn thời gian chăm chút chất lượng cho giờ dạy chính khoá.

Một yếu tố khác để nâng cao chất lượng giờ dạy chính khoá là cơ sở vật chất cần đầy đủ hơn. Theo Bộ trưởng, trong giờ dạy chính khoá, nếu các lớp học có 60 -70 học sinh, thì chất lượng khó có thể tốt, khó đổi mới phương pháp, cũng như khó để chú ý và chăm sóc từng em.

Vì vậy, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, phòng ốc lớp học cần khang trang, giáo viên được chuẩn bị tốt, tinh thần thoải mái tập trung,... là điều kiện để hoàn thành tốt chương trình giáo dục chính khoá.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/huong-den-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-bai-thi-kiem-tra-danh-gia-post736442.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/huong-den-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-trong-bai-thi-kiem-tra-danh-gia-post736442.html
Bài liên quan
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn lý giải việc cấm giáo viên dạy thêm học sinh chính khóa
Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng nay cho ý kiến về việc tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo Luật Nhà giáo. Quy định về dạy thêm, học thêm tiếp tục được nhiều thành viên của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hướng đến ứng dụng công nghệ thông tin trong bài thi kiểm tra đánh giá