Sẵn sàng triển khai
Nhận định việc hướng nghiệp cho học sinh cấp tiểu học là cần thiết, cô Đỗ Thị Kim Liên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết: Những năm qua, nhà trường đã tích hợp giáo dục hướng nghiệp qua các bài học trên lớp và học tập trải nghiệm để học sinh nhận biết dần cuộc sống xã hội, trong đó có hoạt động nghề nghiệp để các em định hình.
Cụ thể, qua những bài học Toán, Tiếng Việt, Tự nhiên xã hôi, Đạo đức, Khoa học, các em đều được cô giáo giới thiệu về những nghề nghiệp xung quanh. Học sinh được kể về bố mẹ, nêu cảm nhận về nghề nghiệp của người thân và nêu suy nghĩ mong muốn làm gì, sẽ lựa chọn nghề nghiệp gì trong tương lai.
Cùng với đó, học sinh được tham gia hoạt động ngoại khóa tại khu vui chơi. Ở đây, các em được tham gia các nghề như: Cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, nhiếp ảnh gia, nông dân, bác sĩ, phi công… Qua đó, các em mở mang kiến thức và đặc biệt là biết trân trọng các nghề nghiệp trong cuộc sống, những thành quả do sức lao động của con người làm ra.
Cô Ngô Thanh Huyền - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Khương Đình (quận Thanh Xuân) cho rằng: Thông tư quy định công tác tư vấn nghề nghiệp, việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp của Bộ GD&ĐT ban hành sẽ giúp cho các nhà trường thuận lợi hơn trong việc triển khai hoạt động hướng nghiệp, huy động được sự đóng góp, hỗ trợ của gia đình và xã hội.
Nhà trường sẽ có kế hoạch tích hợp, lồng ghép vào các môn học và hoạt động giáo dục; tổ chức cho học sinh tìm hiểu một số nghề nghiệp, việc làm phổ biến ở Việt Nam thông qua học cụ, công cụ lao động, hình ảnh, video clip và hoạt động sân khấu hóa. Đồng thời tạo môi trường, hỗ trợ học sinh nhận biết các nghề nghiệp, việc làm thông qua tham quan, trải nghiệm thực tế tại cộng đồng, doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị. Giáo viên sẽ bồi dưỡng năng khiếu, rèn luyện kỹ năng cho học sinh thông qua quá trình học tập, hoạt động câu lạc bộ, ngoài giờ lên lớp...