Hiện nay, Chương trình GDPT 2018 giúp học sinh làm chủ kiến thức phổ thông, biết vận dụng hiệu quả kiến thức, kĩ năng đã học vào đời sống và tự học suốt đời, có định hướng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp. Do đó các câu lạc bộ học thuật trong trường học sẽ là môi trường khá thuận lợi để các em ứng dụng kiến thức lý thuyết vào thực tế.
Ông Lê Hữu Hân đưa ra ví dụ: “Những học sinh theo tổ hợp Khoa học tự nhiên ở trường chúng tôi có thể tham gia câu lạc bộ Vật lý, Sinh học. Các em đăng ký sinh hoạt tại đó cùng nhau trao đổi học thuật, ôn tập sau buổi học chính khóa. Trong bầu không khí thoải mái, lại được hợp tác làm việc theo cách phân nhóm học sinh nên thầy cô cũng dễ dàng gần gũi, nắm bắt được tâm tư tình cảm cũng như sở thích của học sinh để đưa ra những lời tư vấn, hướng dẫn tìm hiểu về nghề nghiệp để định hướng sao cho phù hợp với năng lực của các em hơn”.
Giáo dục hướng nghiệp sớm luôn được ngành Giáo dục chú trọng thông qua việc chỉ đạo dạy học môn Hoạt động trải nghiệm và hướng nghiệp. Bà Hà Thị Khánh Vân - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn cho biết: “Đối với các khối lớp hoạt động Chương trình GDPT 2018, chúng tôi khuyến khích các trường kiện toàn đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác hướng nghiệp, tổ chức thật tốt và sinh động các mô hình câu lạc lạc bộ, thu hút được nhiều học sinh tham gia.
Qua những hoạt động chuyên đề, những nội dung cụ thể, các em đã được nâng cao nhận thức về vai trò của định hướng nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của bản thân và gia đình”.
Bản chất của câu lạc bộ giúp học sinh có cơ hội được phát triển năng lực, khả năng tư duy, khám phá sở thích và đam mê của mình ngoài các môn học. Bên cạnh đó, các câu lạc bộ này cung cấp nền tảng để học sinh tìm hiểu sâu hơn về lĩnh vực các em quan tâm, trau dồi đam mê, bổ trợ thêm về thế mạnh mà học sinh có.
Ngoài ra thông qua các hoạt động trong câu lạc bộ, học sinh phát triển kỹ năng làm việc nhóm, tìm ra nhiều hướng giải quyết vấn đề, mở rộng giao tiếp và có các cơ hội tìm hiểu về nghề nghiệp liên quan.
Bà Nguyễn Thị Hương, Tổng Giám đốc Phenikaa School cho biết: “Chúng tôi luôn chú trọng xây dựng nội dung hoạt động của câu lạc bộ trong trường học. Thông qua các câu lạc bộ, học sinh sẽ được tự tổ chức các sự kiện, cuộc thi hoặc hợp tác với các chuyên gia trong lĩnh vực liên quan. Chúng tôi mong muốn giúp học sinh được tiếp xúc, cọ sát với các tình huống thực tế, hiểu biết sâu sắc về các nghề nghiệp mà các em mong muốn theo đuổi, từ đó xây dựng kế hoạch hành động cho tương lai, quyết tâm, nỗ lực để đạt được mục tiêu đó”.
“Nếu các nhà trường làm tốt công tác hướng dẫn, tư vấn nghề nghiệp sẽ giúp học sinh xác định được động cơ học tập đúng đắn, có được định hướng việc chọn ngành nghề trong tương lai, góp phần nâng cao nguồn nhân lực cho địa phương”, bà Hà Thị Khánh Vân - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lạng Sơn chia sẻ.