Hút dòng tiền lớn, cổ phiếu VND thăng hoa cao nhất trong 9 tháng: Vì sao?

07/06/2023, 07:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cổ phiếu ngành chứng khoán đồng loạt dậy sóng, trong đó VND của VNDirect đứng đầu Top 10 cổ phiếu có khối lượng giao dịch nhiều nhất trên sàn HoSE.

Trong phiên 6/6, thị giá của cổ phiếu này tăng lên 19.300 đồng/cp - mức cao nhất trong hơn 8 tháng.

Với tổng khối lượng giao dịch hơn 52 triệu cổ phiếu, giá trị đạt hơn 979 tỷ đồng, cổ phiếu VND đứng đầu Top 10 cổ phiếu có khối lượng giao dịch nhiều nhất trên sàn HoSE.

Đà tăng mạnh mẽ của cổ phiếu VND diễn ra trong bối cảnh công ty chứng khoán này vừa bổ sung tờ trình lên ĐHĐCĐ thường niên 2023 về việc chào bán và phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ.

Cụ thể, VNDirect dự kiến chào bán gần 244 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, dự kiến từ 1-5 nhà đầu tư.

Hút dòng tiền lớn, cổ phiếu VND thăng hoa cao nhất trong 9 tháng: Vì sao? - 1

VNDirect vừa bổ sung tờ trình lên ĐHĐCĐ thường niên 2023 về việc chào bán và phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ

Bên cạnh đó, VNDirect tiếp tục chào bán hơn 24 triệu cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá 10.000 đồng/cp , tương ứng giá trị gần 244 tỷ đồng. Lượng cổ phiếu ESOP này tương đương 2% số lượng cổ phiếu đang lưu hành của VND. 

Cùng với đó, VNDirect sẽ phát hành hơn 12 triệu cổ phiếu thưởng cho người lao động, tương ứng 1% lượng cổ phiếu đang lưu hành.

VNDirect đồng thời sẽ chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu theo tỷ lệ 5:1, cổ đông sở hữu mỗi 5 cổ phiếu sẽ có quyền mua 1 cổ phiếu mới. Tổng lượng cổ phiếu chào bán là gần 244 triệu đơn vị, giá bán là 10.000 đồng/cp.

Dự kiến các phương án phát hành trên sẽ được thực hiện trong năm 2023 hoặc năm 2024, sau khi có chấp thuận của UBCKNN.

Ngoài ra, theo tờ trình phân phối lợi nhuận, VNDIRECT còn có kế hoạch chia cổ tức cho cổ đông bằng cổ phiếu với tỷ lệ 5%, tương ứng gần 61 triệu cổ phiếu mới.

Như vậy, nếu hoàn tất 100% các kế hoạch, VNDirect sẽ phát hành thêm gần 585 triệu cổ phiếu mới, vốn điều lệ của công ty sẽ tăng từ 12.178 tỷ đồng lên trên mức 18.000 tỷ đồng, qua đó trở thành quán quân vốn điều lệ nhóm chứng khoán. Hiện trên thị trường, công ty có vốn điều lệ cao nhất là SSI với 15.011 tỷ đồng, theo sát nút là VPBank Securities với 15.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu VND đang ghi nhận những diễn biến tích cực từ khoảng cuối tháng 5 tới nay. Thị giá thậm chí tăng kịch trần trong phiên 6/6 để lên ngưỡng 19.300 đồng/cp, mức cao nhất trong hơn 8 tháng. Thanh khoản cũng "vô địch" sàn chứng khoán với hơn 52 triệu đơn vị được giao dịch, giá trị đạt hơn 979 tỷ đồng.

Đóng cửa phiên giao dịch 6/6, vượt thành công 1.100 điểm, hầu hết CTCK đều tỏ ra lạc quan với diễn biến thị trường trong phiên tới.

Nhận định về phiên giao dịch tiếp theo (7/6), các công ty chứng khoán cho rằng,VN-Index hướng tới chinh phục mốc 1.125 điểm, nhà đầu tư có thể tận dụng nhịp chỉnh để mua thêm.

Chứng khoán SHS nhận định xu hướng tích cực trong ngắn hạn của VN-Index đã được xác nhận dựa trên các nền tảng tích lũy tin cậy, bùng nổ thời gian qua. Sau khi liên tục tăng nhanh trong vài phiên vừa qua, thị trường có thể sẽ có nhịp điều chỉnh nhưng sẽ không ảnh hưởng đến xu hướng chung và mục tiêu của VN-Index vẫn được duy trì là vùng 1.150 điểm.

Chứng khoán Vietinbank (CTS) thì đánh giá chỉ số VN-Index ghi nhận duy trì diễn biến hồi phục và gia tăng, hướng tới vùng kháng cự tiếp theo tại 1.125 – 1.135 điểm. Tuy vậy, dư địa tăng giá hiện tại đang có dấu hiệu chững lại trước áp lực bán gia tăng. Với xu hướng tăng giá nhìn chung vẫn đang được duy trì khả quan, nhà đầu tư vẫn có thể cân nhắc gia tăng thêm tỷ trọng nắm giữ tận dụng nhịp điều chỉnh ngắn của thị trường.

Còn theo Chứng khoán BSC , trong những phiên tới, VN-Index có thể theo đà tăng tiếp tục tiến lên ngưỡng kháng cự 1.125 điểm, tuy nhiên lưu ý việc chỉ số có thể gặp phải áp lực chốt lời mạnh dần.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hút dòng tiền lớn, cổ phiếu VND thăng hoa cao nhất trong 9 tháng: Vì sao?