Bí quyết thi cử

IELTS Writing 9.0: Cậu học sinh người Việt tiết lộ bí mật đạt điểm cao nhất

Khánh Ly 17/04/2025 10:53

Cựu sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội đã chinh phục điểm số 9.0 IELTS Writing.

Một cựu sinh viên của trường Đại học Ngoại thương Hà Nội gần đây đã đạt được điểm số đáng kinh ngạc 9.0 trong bài thi IELTS Writing, vốn được xem là phần thi khó khăn nhất để đạt điểm cao.

Hành trình IELTS của Hiếu

Vũ Quang Hiếu, 23 tuổi, bắt đầu hành trình chinh phục IELTS vào năm 2019 khi còn là học sinh lớp 11. Lần thi đầu tiên, Hiếu đạt 7.0 overall, trong đó có 7.0 ở kỹ năng Viết. Với quyết tâm cải thiện, Hiếu đã thi lại hai lần trong thời gian học đại học, và cả hai lần đều đạt 8.0 overall cùng 8.0 ở kỹ năng Viết. Cuối cùng, cậu đã chạm đến đỉnh cao ở kỹ năng Viết trong một kỳ thi vào ngày 6 tháng 3 vừa qua, với điểm overall là 8.0.

Để đạt được điểm 9.0 "đáng mơ ước" này, Hiếu đã dành khoảng một năm trời luyện viết chuyên sâu, tập trung cao độ vào hai dạng bài của IELTS Writing. Task 1 thường yêu cầu phân tích biểu đồ, quy trình hoặc bản đồ, đòi hỏi kỹ năng tóm tắt, so sánh và chọn lọc dữ liệu chính xác.

"Một lỗi phổ biến ở Task 1 là việc cố gắng liệt kê mọi chi tiết dữ liệu," Hiếu giải thích. Thay vào đó, thí sinh cần tóm tắt hiệu quả bằng cách nhóm các dữ liệu liên quan và bỏ qua những chi tiết không quan trọng.

Trong một ví dụ Hiếu đưa ra, đề bài yêu cầu thí sinh phân tích thói quen chi tiêu của giới trẻ từ 18–20 tuổi cho các hạng mục khác nhau như thực phẩm, quần áo và sách. Hiếu đã xây dựng bài viết bằng cách mở đầu với phần giới thiệu và tổng quan rõ ràng, sau đó mô tả và sắp xếp thứ tự các xu hướng chính. Chẳng hạn, cậu nhấn mạnh việc chi tiêu cho thực phẩm tăng lên, chi tiêu cho sách giảm đi và chi tiêu cho quần áo ổn định.

Vu Quang Hieu scores a perfect 9.0 IELTS Writing. Photo courtesy of Vu Quang Hieu
Hình ảnh của bạn Vũ Quang Hiếu.

"Tôi chú trọng đến sự mạch lạc bằng cách sử dụng vốn từ vựng chính xác để làm sâu sắc thêm bài viết," Hiếu chia sẻ. Cậu cũng cẩn thận chia phần thân bài thành các đoạn dựa trên xu hướng chi tiêu, sử dụng các cụm từ so sánh như "in contrast" (trái lại) và "on the other hand" (mặt khác).

Đối với Task 2, thí sinh được yêu cầu thảo luận về những ưu điểm và nhược điểm của sự hợp tác khoa học quốc tế. Hiếu đã chỉ ra những lợi ích rõ ràng, ví dụ như sự hợp tác toàn cầu giúp đẩy nhanh các thành tựu khoa học quan trọng, điển hình là việc phát triển vắc-xin Covid-19.

Tuy nhiên, Hiếu cũng lưu ý rằng sự hợp tác có thể không mang lại lợi ích tương đương cho mọi quốc gia. Theo cậu, các nước phát triển có thể ưu tiên các vấn đề như biến đổi khí hậu, trong khi các nước đang phát triển có thể tập trung hơn vào các nhu cầu cấp thiết như giáo dục và y tế.

"Tóm lại, tôi nhận thấy hợp tác quốc tế vừa mang lại lợi ích vừa đặt ra những thách thức, vì vậy cần phải đánh giá kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định," Hiếu cho hay.

Hiếu cho rằng thành công đáng nể ở phần thi IELTS Writing của mình đến từ khả năng tóm tắt thông minh, phân tích kỹ lưỡng và việc đưa ra các ví dụ thực tế, liên quan trong cả hai dạng bài.

Bài liên quan
Mức điểm quy đổi điểm IELTS của các trường đại học 2025
Năm 2025, nhiều trường đại học cho phép thí sinh quy đổi điểm IELTS khi xét tuyển, mức thấp nhất là 4.0.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
IELTS Writing 9.0: Cậu học sinh người Việt tiết lộ bí mật đạt điểm cao nhất