Iran cảnh báo "rắn" Israel sau vụ tướng quân đội thiệt mạng ở Syria

28/12/2023, 12:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một phát ngôn viên Lực lượng Vệ binh Quốc gia (IRGC) Iran ngày 27/12 cảnh báo IRGC hoặc các nhóm đồng minh sẽ trả thù cho cái chết của tướng Razi Mousavi.

Iran cảnh báo
Một tấm áp phích tưởng niệm tướng Razi Mousavi được treo dọc một con phố ở Tehran vào ngày 27/12/2023.

Ramezan Sharif, phát ngôn viên IRGC, nói Israel sát hại tướng Razi Moussvi "nhiều khả năng vì thất bại sau khi Hamas mở cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ hôm 7/10".

Ông Sharif cảnh báo, "đòn đáp trả của chúng tôi sẽ là sự kết hợp giữa trả đũa trực tiếp và phối hợp với các nhóm trong 'trục kháng chiến'",

Trong nhiều năm, Iran đã xây dựng và hậu thuẫn nhiều nhóm vũ trang, hình thành "trục kháng chiến" ở Trung Đông với mục tiêu chính là chống lại ảnh hưởng của Israel và phương Tây. Các lực lượng đáng chú ý nhất đang công khai tấn công Israel, gửi thông điệp cảnh báo Mỹ gồm Houthi ở Yemen và Hezbollah ở Lebanon.

Gần đây, có thông tin nói rằng Houthi đang chuẩn bị lực lượng lên tới 20.000 chiến binh, sẵn sàng cho khả năng xảy ra xung đột với Israel, theo Sputnik.

Houthi đã tổ chức một buổi lễ đánh dấu việc 20.000 chiến binh thuộc lực lượng dự bị đã hoàn thành các bài kiểm tra quân sự và sẵn sàng được triển khai bất cứ lúc nào.

Thi thể tướng Mousavi, tư lệnh lực lượng hoạt động đối ngoại của IRGC, đã được đưa sang Iraq để làm lễ tang tại đền thờ Imam Ali ở thành phố Najaf, thánh địa của người Hồi giáo dòng Shia. Tướng Mousavi dự kiến sẽ được an táng ở Iran trong ngày 28/12.

Iran ngày 25/12 thông báo tướng Mousavi thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel nhằm vào thủ đô Damascus của Syria. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi nói "vụ ám sát tướng Mousavi" thể hiện sự yếu kém của Israel trong khu vực.

Không rõ Israel có chủ ý nhắm đến tướng Mousavi hay không. Israel thường không kích các mục tiêu có liên hệ với Iran ở Syria, dựa trên các thông tin tình báo mà nước này thu thập được.

Sau cuộc không kích, quân đội Israel nói không bình luận về các thông tin do truyền thông nước ngoài đăng tải.

Bài liên quan
Iran trước nỗi lo ông Trump trở lại
Với những chính sách cứng rắn của ông Donald Trump với Iran khi ông còn tại nhiệm, giới quan sát cho rằng nếu cựu tổng thống Mỹ trở lại Nhà Trắng sẽ là một thách thức lớn đối với Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran cảnh báo "rắn" Israel sau vụ tướng quân đội thiệt mạng ở Syria