Iran lên tiếng về vụ tấn công nghiêm trọng khiến nhiều binh sĩ Mỹ thương vong

29/01/2024, 15:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước Cộng hòa Hồi giáo Iran đã bày tỏ quan điểm sau vụ căn cứ Mỹ ở Jordan bị tấn công khiến 3 binh sĩ thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani.

Iran không liên quan vụ máy bay không người lái (UAV) tấn công căn cứ quân sự Mỹ ở Jordan khiến 3 người thiệt mạng và hơn 30 người khác bị thương, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaaningày 29/1 cho biết, theo RT.

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq, liên minh các nhóm dân quân thân Iran, đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ tấn công liên quan gần biên giới Jordan - Syria.

Tổng thống Mỹ Joe Biden nói vụ tấn công do "các nhóm thân Iran thực hiện" trong khi một số chính trị gia Mỹ đổ lỗi cho Iran. Ngoại trưởng Anh David Cameron cũng đổ lỗi cho Iran, hối thúc nước này "hạ nhiệt căng thẳng trong khu vực".

“Như chúng tôi đã tuyên bố rõ ràng trước đây, các nhóm kháng chiến trong khu vực đang đáp trả các hành động gây phẫn nộ từ Israel", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Kanaani nói. "Họ không nhận lệnh từ Iran. Các nhóm này tự đưa ra quyết định và hành động dựa trên nguyên tắc riêng".

Ông Kanaani nói những cáo buộc Iran có liên quan là "âm mưu chính trị nhằm đảo ngược tình hình thực tế trong khu vực" cũng như bị ảnh hưởng từ Israel.

Phái đoàn Iran tại Liên Hợp Quốc cũng khẳng định Tehran không liên quan đến vụ tấn công, cho biết đây là xung đột giữa quân đội Mỹ và các lực lượng kháng chiến ở Trung Đông.

Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq từng tuyên bố sẽ chỉ ngừng tấn công nếu Israel chấm dứt xung đột ở Dải Gaza. Các nhóm dân quân cũng hối thúc Mỹ rút quân khỏi Iraq.

Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định Mỹ sẽ đáp trả sau cái chết của 3 quân nhân. "Chúng tôi sẽ đáp trả những kẻ phải chịu trách nhiệm ở thời điểm và theo cách chúng tôi lựa chọn", ông Biden nói.

Tower 22 là căn cứ có quy mô được Mỹ xây dựng ở khu vực biên giới Jordan - Syria. Căn cứ có nhiệm vụ hỗ trợ hậu cần cho các lực lượng Mỹ hoạt động ở Syria. Chưa rõ vì sao các hệ thống phòng không Mỹ không thể ngăn chặn UAV tấn công và lý do thương vong lớn đến như vậy.

Bài liên quan
Chiến tranh Israel - Iran liệu có xảy ra?
Trong bối cảnh quan hệ Israel - Iran đang trở nên căng thẳng sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và hàng trăm máy bay không người lái của Iran vào bên trong lãnh thổ Israel hôm 13/4 vừa qua, vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần căn cứ quân sự phía Tây Bắc thành phố Isfahan, miền Trung Iran hôm 19/4 đang khiến thế giới lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện lan rộng khắp Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Iran lên tiếng về vụ tấn công nghiêm trọng khiến nhiều binh sĩ Mỹ thương vong