Israel bơm nước vào đường hầm ở Gaza, Tổng thống Biden lên tiếng

Anh Thư | 13/12/2023, 20:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) đã lắp đặt 5 máy bơm nước ở TP Gaza, có khả năng bơm hàng ngàn mét khối nước mỗi giờ vào hệ thống đường hầm của Hamas.

Theo Times of Israel, việc bơm nước đã bắt đầu. Đây là một động thái nhằm phá hủy mạng lưới đường đi và nơi ẩn náu dưới lòng đất của Hamas, đồng thời ép các thành viên của nhóm này lên mặt đất, theo một báo cáo hôm 12-12.

Israel bơm nước vào đường hầm ở Gaza, Tổng thống Biden lên tiếng - Ảnh 1.

Một lối vào đường hầm được Israel tìm thấy hôm 7-12 tại miền Bắc Gaza - Ảnh: TIME OF ISRAEL

Tờ Wall Street Journal đưa tin rằng IDF đã lắp đặt 5 máy bơm nước gần trại tị nạn Shati ở TP Gaza, có khả năng làm ngập các đường hầm trong vòng vài tuần bằng cách bơm vào hàng ngàn mét khối nước mỗi giờ.

Nguồn tin từ các quan chức Mỹ cũng cho biết chiến thuật này đang ở giai đoạn đầu và tính hiệu quả của nó vẫn đang được xem xét.

Họ cũng cho biết đây chỉ là một trong các phương pháp mà IDF dùng để xử lý các đường hầm, bên cạnh việc không kích, cài chất nổ, điều động chó, máy bay không người lái và robot...

Cũng trong hôm 12-12, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã được hỏi trực tiếp về vụ bơm nước này trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ông Biden cho biết có thông tin rằng không còn con tin trong bất kỳ đường hầm nào, tuy nhiên bản thân ông không thể biết rõ điều này.

"Tuy nhiên, tôi biết rằng mỗi thường dân thiệt mạng đều là một thảm kịch và Israel đã tuyên bố ý định đi đôi với lời nói và hành động" - Tổng thống Mỹ nói thêm.

Israel bơm nước vào đường hầm ở Gaza, Tổng thống Biden lên tiếng - Ảnh 3.

Tổng thống Mỹ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Trước đó, các chuyên gia đã bày tỏ lo ngại hành động này của IDF sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm ở Dải Gaza.

Nước mà IDF sử dụng để bơm là nước biển, do đó nước biển và các chất độc hại trong đường hầm có khả năng thấm vào đất và tầng ngậm nước, gây ô nhiễm nước ngầm cũng như ảnh hưởng đến nền móng của các tòa nhà.

Song song đó, chính quyền Tổng thống Biden đang gia tăng áp lực yêu cầu Israel mở lại cửa khẩu Kerem Shalom để có thể chuyển thêm viện trợ vào Gaza. Trước xung đột, cửa khẩu này là con đường quan trọng để các xe tải viện trợ đi vào dải đất này.

"Chúng tôi đã đưa ra yêu cầu này khá lâu rồi" - người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói với tờ Time of Israel, nhấn mạnh rằng Tổng thống Biden đã trực tiếp đưa ra yêu cầu này trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu trước đó.

Hiện tại viện trợ vào Dải Gaza phụ thuộc hoàn toàn vào cửa khẩu Rafah nối với Ai Cập, vốn được xây dựng cho người đi bộ chứ không thực sự phù hợp với các xe tải.

Liên Hiệp Quốc nhiều lần nhấn mạnh rằng viện trợ đi vào khu vực xung đột hiện rất nhỏ giọt, thiếu thốn.

IDF tấn công các mục tiêu ở Lebanon, Syria

IDF cho biết máy bay và xe tăng của họ đã tấn công các mục tiêu ở miền Nam Lebanon và Syria để đáp trả các cuộc tấn công bằng rốc-két vào miền Bắc Israel trước đó.

Ở Syria, IDF cho biết họ đã tấn công cơ sở hạ tầng của quân đội Syria, bao gồm một trạm quan sát. Còn ở Lebanon, IDF nhắm vào một bệ phóng rốc-két.

Lực lượng Hezbollah đã nhận trách nhiệm về các vụ phóng rốc-két hôm 12-12 từ Lebanon. Trong khi đó, 3 quả rốc-két khác được bắn từ phía Syria, có vẻ đến từ một nhóm do Iran hậu thuẫn.

Bài liên quan
Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn, Israel nói gì?
Hamas chấp nhận đề xuất ngừng bắn do Ai Cập và Qatar không lâu sau khi Israel bắt đầu sơ tán khoảng 100.000 dân khỏi phía đông TP Rafah nhằm chuẩn bị cho một cuộc đổ bộ vào khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel bơm nước vào đường hầm ở Gaza, Tổng thống Biden lên tiếng