Israel để ngỏ khả năng quay lại đàm phán với Hamas sau vụ bắn nhầm 3 con tin

Hồng Nhung | 17/12/2023, 19:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nguồn tin ngoại giao Trung Đông cho biết, nhiều khả năng trong những ngày tới Israel sẽ tham gia đàm phán nhằm trao đổi con tin với lực lượng Hamas. Sau vụ bắn nhầm con tin mới đây, Thủ tướng Israel đang phải chịu áp lực cực lớn từ phía dư luận nước này.

Theo các nguồn tin Ai Cập, các quan chức Israel dường như đã thay đổi quan điểm về một số điều mà trước đó họ phản đối. Theo đó, Thủ tướng Israel dường như đã sẵn sàng hơn với lời kêu gọi từ các bên trung gian nhằm đạt được một thỏa thuận ngừng bắn mới, đồng thời trả tự do cho các tù nhân Palestin để đổi lấy các con tin bị giam giữ ở Gaza. Thông tin trên được đưa ra sau khi người đứng đầu Cơ quan tình báo Israel David Barnea gặp Thủ tướng Qatar Mohammed bin Abdulrahman Al Thani ở châu Âu mới đây trong nỗ lực khôi phục các cuộc đàm phán.

Israel để ngỏ khả năng quay lại đàm phán với Hamas sau vụ bắn nhầm 3 con tin - Ảnh 1.

Các quân nhân Israel. Ảnh: Getty.

Phát biểu với báo giới hôm qua (16/12), Thủ tướng Israel Netanyahu cũng đã để ngỏ khả năng này: "Nếu không bị áp lực quân sự, chúng tôi sẽ không thành công trong việc tạo ra một phác thảo dẫn đến việc trả tự do cho 110 con tin. Và chỉ có áp lực quân sự tiếp tục mới dẫn đến việc trả tự do cho tất cả các con tin của chúng tôi. Chỉ thị của tôi đối với nhóm đàm phán dựa trên điều này".

Tờ Nhật báo Phố Wall của Mỹ số ra hôm nay cho biết, các quan chức của Israel và Qatar dự định sẽ gặp nhau tại Na Uy trong những ngày tới nhằm thảo luận khả năng thiết lập một lệnh ngừng bắn mới, kèm trao trả con tin, giữa quân đội Israel và phong trào Hồi giáo Hamas tại dải Gaza. Qatar hiện là nước đóng vai trò trung gian hòa giải chính giữa Israel và phong trào Hamas. Nước này đã tích cực thúc đẩy hai bên ký thỏa thuận ngừng bắn, giúp các con tin ở dải Gaza được trả tự do, qua đó đổi lấy sự tự do cho các tù nhân người Palestine bị Israel giam giữ.

Thủ tướng Israel Netanyahu đang phải chịu áp lực cực lớn sau khi thông tin về việc quân đội Israel bắn nhầm 3 con tin được công bố hôm 15/12 vừa qua. Nhiều cuộc biểu tình của gia đình người thân các con tin bị bắt giữ đã diễn ra hôm qua ở thủ đô Tel Aviv của Israel.

Nhiều người thân của các con tin kêu gọi ông Netanyahu quay lại bàn đàm phán, đồng thời bày tỏ lo ngại rằng người thân của họ có thể là nạn nhân tiếp theo: "Tất cả những gì chúng ta nhận được một lần nữa là những con tin đã chết. Yêu cầu của chúng tôi không phải là một cuộc tranh cãi với Chính phủ. Đây là lời kêu gọi mà bất kỳ ai cũng sẽ thực hiện nếu đó là cha mẹ của các con tin. Chúng ta hãy cân nhắc và đưa ra kế hoạch để đàm phán ngay từ bây giờ.

“Chúng tôi yêu cầu nội các chiến tranh nói chuyện với chúng tôi, với các gia đình chứ không phải giải thích rằng họ đang chờ nhận được lời đề nghị từ Mỹ, Qatar hay bất kỳ ai khác. Chính phủ Israel cần phải tích cực. Họ cần phải đưa ra lời đề nghị. Và lời đề nghị tốt nhất là đưa các con tin còn sống trở về. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải hành động ngay. Chúng tôi không có thời gian".

Cho đến nay, vẫn còn khoảng 200 công dân Israel và người dân các quốc gia khác bị lực lượng Hamas bắt cóc sau vụ Hamas tấn công Israel ngày 7/10 vừa qua. Trong đợt ngừng bắn nhân đạo đầu tiên kéo dài 1 tuần vào cuối tháng trước, phía Hamas đã trả tự do cho trên 100 con tin là phụ nữ, trẻ em và người nước ngoài, đổi lại phía Israel cũng phóng thích 240 tù nhân người Palestin, trong đó đa phần đều là phụ nữ và trẻ em đang bị giam giữ tại nước này.

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel để ngỏ khả năng quay lại đàm phán với Hamas sau vụ bắn nhầm 3 con tin