Israel đưa ra đề xuất mới với Hamas để tạm dừng xung đột

21/12/2023, 06:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Israel đưa ra đề xuất mới để tạm dừng xung đột ở Dải Gaza trong ít nhất 1 tuần, Axios đưa tin.

Đề xuất mới của Israel với Hamas - 1
Quân đội Israel nã pháo ở Dải Gaza (ảnh: CNN)

Hôm 20/12, Axios (báo Mỹ) dẫn các nguồn thạo tin cho hay, Israel có thể ngừng bắn ở Dải Gaza trong ít nhất 1 tuần, đổi lại, Hamas phải thả hơn 30 con tin Israel. Đề xuất này được gửi tới Hamas thông qua các nhà đàm phán Qatar.

Theo Axios, đây là đề xuất ngừng bắn đầu tiên mà Israel đưa ra kể từ ngày 1/12, sau khi thỏa thuận ngừng bắn trước đó với Hamas đổ bể.

Hôm 22/11, Israel và Hamas đồng ý thỏa thuận ngừng bắn kéo dài 7 ngày. Hamas đã trả tự do cho hơn 100 con tin Israel.

Một số quan chức Israel (giấu tên) nói với Axios rằng, bằng đề xuất ngừng bắn mới, Israel quyết tâm giải cứu thêm hàng chục con tin. Khoảng 130 con tin người Israel và người nước ngoài đang bị Hamas giam giữ.

Nguồn tin tiết lộ, đề xuất mới được ông David Barnea – Giám đốc Cơ quan tình báo Mossad của Israel – đưa ra hôm 18/12.

Theo ông Barnea, Israel mong muốn Hamas thả khoảng 40 con tin, chủ yếu là những người trên 60 tuổi và cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Đổi lại, Israel có thể ngừng bắn trong ít nhất một tuần và thả thêm một số tù nhân Palestine.

Thông qua Qatar, Hamas đưa ra thông điệp rằng, quân đội Israel phải ngừng bắn trước để tạo điều kiện bắt đầu một cuộc đàm phán mới.

Đáp lại, ông Barnea tuyên bố Hamas nên hạ vũ khí và giao nộp các chỉ huy.

Một nguồn tin (giấu tên) nói với Axios rằng, Qatar đang nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán, nhưng quan điểm cứng rắn từ phía Israel khiến tình hình thêm phức tạp.

Hôm 20/12, ông Ghazi Hamad – quan chức cao cấp của Hamas – nói với Al Jazeera (báo Qatar) rằng, Hamas không quan tâm đến việc thả thêm con tin để rồi tiếp tục bị quân đội Israel ném bom.

Lệnh ngừng bắn vĩnh viễn mới là “ưu tiên” của Hamas, ông Ghazi Hamad cho biết,

“Israel có thể nhận con tin và sau đó họ tiếp tục tấn công người dân của chúng tôi”, ông Hamad nói.

Ông Hamad cho hay, Hamas sẵn sàng cho một “thỏa thuận lớn” để xung đột chấm dứt hoàn toàn.

Bài liên quan
Chiến tranh Israel - Iran liệu có xảy ra?
Trong bối cảnh quan hệ Israel - Iran đang trở nên căng thẳng sau cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo và hàng trăm máy bay không người lái của Iran vào bên trong lãnh thổ Israel hôm 13/4 vừa qua, vụ tấn công bằng máy bay không người lái gần căn cứ quân sự phía Tây Bắc thành phố Isfahan, miền Trung Iran hôm 19/4 đang khiến thế giới lo ngại về nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh toàn diện lan rộng khắp Trung Đông.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel đưa ra đề xuất mới với Hamas để tạm dừng xung đột