Giáo viên Israel áp lực vì khối lượng công việc nặng nề. |
Giải quyết bài toán còn bỏ ngỏ
Đồng cảm với tình cảnh của Peleg, ông Ruti, hiệu trưởng một trường phổ thông danh tiếng tại Jerusalem, nhận định nghề sư phạm không được tôn trọng ở Israel. “Mức lương thấp của giáo viên Israel liên quan trực tiếp đến sự thiếu coi trọng nghề nghiệp này”, ông Ruti khẳng định.
Tuy nhiên, vấn đề lương thấp không phải mối quan tâm duy nhất của nhiều giáo viên. Đối với Peleg, công việc đòi hỏi yêu cầu cao nhưng thiếu đánh giá công tâm với công sức của các nhà giáo cũng là yếu tố khiến nữ giáo viên quyết định nghỉ việc.
Sau một ngày tại trường và dọn dẹp nhà cửa, đến tối muộn, Peleg tiếp tục ngồi vào bàn làm việc để soạn giáo án, chấm điểm cho học sinh và làm bài tập cho các khóa bồi dưỡng nâng cao chuyên môn.
Khối lượng công việc lớn vốn đã gây ảnh hưởng đến sức khoẻ tâm thần của Peleg, nhưng nữ giáo viên còn phải đối mặt với áp lực từ phụ huynh và ban giám hiệu. Khi kết quả học tập của học sinh kém hoặc các em gặp khúc mắc ở trường, Peleg sẽ là người đầu tiên bị đổ lỗi.
Nhiều áp lực dồn nén khiến giáo viên buộc phải đi đến lựa chọn xấu nhất – nghỉ việc. Điều đáng lo ngại đằng sau tình trạng thiếu giáo viên là thành tích học tập của học sinh giảm sút.
Trong các bài kiểm tra quốc tế tiêu chuẩn, kết quả của học sinh Israel luôn ở mức thấp so với các quốc gia thành viên Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).
Trước tình cảnh trên, các công đoàn giáo viên đã yêu cầu tăng 44% lương cho giáo viên mới và 20% cho các nhà giáo có thâm niên. Tuy nhiên, Bộ Tài chính đã từ chối bình luận về kiến nghị trên.
Theo lý giải, Bộ Tài chính cho biết phải kiềm chế việc tăng lương cho giáo viên có thâm niên vì việc này ảnh hưởng đến ngân sách quốc gia; đồng thời, Bộ Tài chính yêu cầu việc tăng lương cần song song với cải cách sâu rộng hệ thống giáo dục.
Nếu chỉ tăng lương, vấn đề chất lượng của ngành Giáo dục chưa thể đảm bảo tuyệt đối. Các công đoàn giáo viên cho đến nay đã bác bỏ những đề xuất này, yêu cầu nâng mức lương trước khi giải quyết các vấn đề liên quan.
Ngoài ra, các trường phổ thông đã sáng tạo bằng cách chiêu mộ giáo viên là nhân viên các tổ chức tôn giáo, tình nguyện viên người Israel trên khắp thế giới. Dù không phải nhân viên chính thức, họ sẽ kịp thời hỗ trợ các trường đứng lớp khi có giáo viên bỏ tiết hoặc đình công thông qua mô hình dạy trực tuyến. Tuy nhiên, về lâu dài, các trường vẫn cần quan tâm nâng cao số lượng lẫn chất lượng giáo viên chính thức.
“Chúng tôi đã cảnh báo gần 2 năm qua rằng số lượng giáo viên rời bỏ hệ thống giáo dục ngày càng cao. Điều này xảy ra do giáo viên quá mệt mỏi với khối lượng công việc khổng lồ nhưng mức lương thấp. Chúng tôi đang đối mặt với đỉnh điểm thiếu hụt nguồn nhân lực sư phạm. Vấn đề này đã bắt đầu trong vài năm và đang gây nguy hiểm nghiêm trọng cho tương lai của hệ thống giáo dục Israel”, Tổng thư ký Liên đoàn Giáo viên Israel Yaffa Ben David cho biết.