Giáo dục quốc phòng

Israel ném bom khu vực trường học của LHQ ở Dải Gaza

07/06/2024 08:56

Israel thừa nhận "tấn công các mục tiêu của Hamas" bên trong khu phức hợp trường học của Liên hợp quốc (LHQ) ở Dải Gaza, khiến hàng chục người thiệt mạng.

New York Times hôm nay (7/6) dẫn lời phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) Daniel Hagari xác nhận quân đội nước này đã "thực hiện một cuộc tấn công chính xác dựa vào thông tin tình báo" nhắm vào vị trí của Hamas và nhóm Thánh chiến Hồi giáo (PIJ) bên trong trường học của LHQ tại khu vực Nuseirat ở trung tâm Dải Gaza.

Khoảnh khắc bom Israel đánh trúng một tòa nhà ở Dải Gaza. Ảnh: New York Times

Khoảnh khắc bom Israel đánh trúng một tòa nhà ở Dải Gaza. Ảnh: New York Times

Đại diện IDF khẳng định 30 binh sĩ Hamas, PIJ ẩn náu trong ngôi trường. Quân đội Israel đã "giám sát 3 ngày" và sử dụng vũ khí chính xác để phá hủy 3 phòng học mà Hamas sử dụng. "Các tay súng bên trong ngôi trường đang lên kế hoạch tấn công người Israel", ông Hagari quả quyết.

Ngôi trường của LHQ ở Dải Gaza là nơi hàng ngàn người tị nạn Palestine trú ẩn. Phía Israel không đề cập chi tiết thiệt hại của đòn đánh, nhưng nêu tên 9 người thiệt mạng mà IDF cho là có liên quan đến Hamas hoặc PIJ. Tuy nhiên, IDF không đưa ra bằng chứng cho tuyên bố của mình.

Trái ngược với phát ngôn của IDF, các quan chức y tế Dải Gaza nói rằng đòn tập kích do Israel thực hiện nhắm vào trường học LHQ ở Nuseirat khiến ít nhất 40 người thiệt mạng, trong đó có phụ nữ và trẻ em; cùng hàng chục người khác bị thương.

Dữ liệu của New York Times cho thấy quả bom mà IDF sử dụng được sản xuất tại Mỹ. Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 6/6 nói rằng Washington đang "chờ" thông tin từ phía Israel về đòn tấn công trường học nói trên, trước khi có động thái cụ thể.

Văn phòng nhân quyền LHQ cùng ngày khẳng định cuộc tấn công cho thấy IDF không có các biện pháp phù hợp để bảo vệ dân thường trong chiến tranh. Hình ảnh hiện trường cho thấy nhiều người Palestine phải đào bới gạch đá để đưa những người bị thương ra ngoài.

Trong khi đó, theo AlJazeera, Israel cùng ngày thực hiện một cuộc đột kích khác ở Nuseirat, khiến thị trưởng thành phố là ông Iyad al-Maghari thiệt mạng.

Sau 8 tháng kể từ khi Israel mở chiến dịch tấn công Dải Gaza, hơn 35.000 người đã thiệt mạng vì hỏa lực Israel, trong đó phần lớn là phụ nữ và trẻ em. Cộng đồng quốc tế rất nỗ lực tìm kiếm lệnh ngừng bắn giữa Israel-Hamas, nhưng không gặt hái kết quả.

Ngày 6/6, Mỹ, Anh, Canada, Đức và một số quốc gia khác đã ra tuyên bố chung kêu gọi Israel và Hamas chấp nhận đề xuất do Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố trước đó về lệnh ngừng bắn vĩnh viễn ở Gaza.

Bài liên quan
Israel đánh giá mối đe dọa của ‘hệ tư tưởng’ Hamas sau 8 tháng giao tranh
Israel kiên quyết với mục tiêu loại bỏ hoàn toàn Hamas, nhưng hơn 8 tháng giao tranh, mục tiêu này vẫn chưa hoàn thành. Vậy hiện tại mức độ đe dọa của Hamas với Israel thế nào?

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel ném bom khu vực trường học của LHQ ở Dải Gaza