Israel phát hiện đường hầm lớn chưa từng có ở Dải Gaza, ô tô có thể chạy bên trong

Thành Nam | 18/12/2023, 08:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) hôm 17/12 đã tiết lộ về đường hầm tấn công lớn nhất từ ​​trước đến nay của Hamas mà họ phát hiện ở Bắc Gaza, gần cửa khẩu biên giới Erez với Israel.

Israel phát hiện đường hầm lớn chưa từng có ở Dải Gaza, ô tô có thể chạy bên trong - Ảnh 1.

Đường hầm "khổng lồ", IDF mới phát hiện ở Bắc Gaza. Ảnh: IDF

Theo IDF, đường hầm này dài khoảng 4 km, đi sâu xuống lòng đất khoảng 50 m. Trong đường hầm có hệ thống ống nước, điện và đường dây liên lạc.

Đường hầm chia thành một số nhánh và nút giao thông, nhưng chưa có nhánh nào xâm nhập vào lãnh thổ Israel.

Ở một số khu vực của đường hầm, IDF đã tìm thấy cửa nổ nhằm ngăn chặn quân đội Israel tiến vào. IDF cũng tìm thấy “nhiều vũ khí” của Hamas trong đường hầm.

Đáng chú ý, theo IDF, một số khu vực trong đường hầm đủ rộng để các phương tiện di chuyển.

Đại tá Haim Cohen, chỉ huy Lữ đoàn Phương Bắc của Sư đoàn Gaza thuộc IDF, nhận định: “Chiều rộng của đường hầm cho thấy nó được dự định sử dụng cho các cuộc tấn công bằng phương tiện nhằm vào dân thường trong các cộng đồng biên giới Gaza”.

Trong cuộc giao tranh đang diễn ra ở Gaza, Hamas đã thực hiện một số cuộc tấn công nhằm vào quân đội từ mạng lưới đường hầm và vài ngày trước, quân đội Israel đã tiêu diệt một số tay súng Hamas trong đường hầm.

Xem video đường hầm lớn nhất Dải Gaza tới nay được quân đội Israel phát hiện. Nguồn: IDF

Cùng với tiết lộ về đường hầm lớn chưa từng có mới phát hiện, IDF cũng công bố đoạn phim thu được từ Dải Gaza cho thấy các kỹ sư của Hamas đang xây dựng đường hầm.

Trong đoạn phim này, người ta thấy các thành viên của Hamas đang sử dụng thiết bị chuyên dụng để đào đường hầm.

Theo IDF, Hamas đã đầu tư hàng triệu USD vào mạng lưới đường hầm xuyên Dải Gaza và việc xây dựng đường hầm có sự tham gia của một nhóm gồm hàng chục thành viên Hamas. Chúng chỉ đến để xây dựng đường hầm từ thành phố Khan Younis (ở phía Nam Dải Gaza) đến phía Bắc Dải Gaza.

Các vật liệu được sử dụng để xây dựng đường hầm này “cho đến nay vẫn chưa được nhìn thấy trong các đường hầm chiến thuật của Hamas” và các máy khoan đường hầm được sử dụng khi xây dựng đã được tuồn lậu vào Dải Gaza.

IDF cho biết thêm dự án đường hầm được chỉ đạo bởi Muhammad Sinwar, chỉ huy lữ đoàn Phương Nam của Hamas và Yahya Sinwar, anh trai của thủ lĩnh Hamas.

Xem video các tay súng Hamas đào đường hầm ở Dải Gaza bằng các thiết bị cơ giới hoá. Nguồn: IDF

Hamas từng tuyên bố có khoảng 500km đường hầm bên dưới Dải Gaza. Israel cho rằng chúng được sử dụng để cất giấu vũ khí, đạn dược, bảo vệ tài sản như nhân sự và thiết bị, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động bí mật của các tay súng Hamas ở Palestine cũng như để làm các trung tâm chỉ huy và hầm trú ẩn.

Ngày 27/10, IDF bắt đầu chiến dịch trên bộ tại Dải Gaza và các đường hầm đã trở thành mục tiêu tìm diệt hàng đầu nhằm thực hiện nhiệm vụ xoá sổ Hamas.

Để làm được điều đó, Israel đã đưa các đơn vị công binh chiến đấu Yahalom tới đây. Theo tờ The Times of Israel ngày 22/11, trên thực tế, Yahalom đã phát huy đóng một vai trò quan trọng trong việc phá hủy các đường hầm của Hamas ở Dải Gaza với rất nhiều cách thức khác nhau.

Vào tuần trước, tờ The Times of Israel cho biết IDF thông báo rằng các binh sĩ đã phát hiện hơn 800 đường hầm ở Dải Gaza và khoảng 500 trong số đó đã bị phá hủy.

IDF cũng đã tiến hành thử nghiệm thành công việc bơm nước biển vào mạng lưới đường hầm rộng lớn bên dưới Gaza, một động thái nhằm phá hủy mạng lưới đường đi và nơi ẩn náu dưới lòng đất của nhóm khủng bố Palestine cũng như đẩy các thành viên của nhóm này lên trên mặt đất.

Video binh sĩ Israel chuẩn bị bơm nước biển vào đường hầm Hamas. Nguồn: Dailymail

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel phát hiện đường hầm lớn chưa từng có ở Dải Gaza, ô tô có thể chạy bên trong