Israel sẽ xem xét lệnh ngừng bắn khác ở Gaza để đổi thêm con tin

Đức Trí | 06/12/2023, 17:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Israel sẽ cân nhắc về một lệnh ngừng bắn ngắn hạn khác nếu có thể đạt được thỏa thuận với Hamas để đổi lấy 137 con tin vẫn đang bị giam giữ.

Israel sẽ xem xét lệnh ngừng bắn khác ở Gaza để đổi thêm con tin - Ảnh 1.

Binh sĩ Israel tiến hành chiến dịch tấn công trên bộ ở Dải Gaza ngày 3/12/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 5/12, người phát ngôn chính phủ Israel, ông Eylon Levy khẳng định rằng việc trả tự do cho những người bị Hamas và các nhóm vũ trang khác bắt giữ vào ngày 7/10 vẫn là mục tiêu hàng đầu trong chiến dịch quân sự ở Gaza, bên cạnh việc tiêu diệt phong trào Hồi giáo này.

Theo đó, một lệnh tạm ngừng bắn mới để đổi lấy con tin sẽ được Tel Aviv xem xét.

Trong lệnh ngừng bắn kéo dài bảy ngày kết thúc vào hôm 1/12, lực lượng Hamas ở Gaza đã trao trả 110 người trong số trên 240 con tin bị bắt giữ trong cuộc tấn công bất ngờ xuyên biên giới. Đổi lại, số tù nhân người Palestine được Israel thả ra nhiều gấp khoảng ba lần.

Israel cho biết lệnh ngừng bắn đã kết thúc khi Hamas từ bỏ thỏa thuận nhằm thả tự do cho tất cả phụ nữ và trẻ em. Hamas vẫn đang giam giữ 20 phụ nữ, 2 bé trai và 115 đàn ông người Israel. Không rõ liệu tất cả họ đều còn sống hay không.

Qatar – quốc gia trung gian cho quyết định ngừng giao tranh đầu tiên giữa hai bên – chia sẻ đang nỗ lực để đảm bảo đạt được một lệnh ngừng bắn mới. Tuy nhiên, Tiểu vương Sheikh Tamim bin Hamad Al Thani nói rằng điều đó vẫn không thể nào thay thế một cho lệnh ngừng bắn lâu dài.

Cùng ngày, người phát ngôn chính phủ Israel cũng lên tiếng bảo vệ Tel Aviv trong vấn đề bảo đảm an toàn cho người dân thường ở Gaza, trong bối cảnh đối mặt với làn sóng chỉ trích về các cuộc không kích và tấn công trên bộ vào Dải Gaza đã khiến gần 16.000 người thiệt mạng.

Ông nói quân đội Israel đã đưa ra cảnh báo trước về các cuộc tấn công. Mặt khác, quan chức này cũng cho biết trong khi lực lượng không quân Israel tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong cuộc chiến khi quân đội chuyển trọng tâm sang phía Nam Gaza, thì giai đoạn tiếp theo của cuộc xung đột sẽ chuyển sang “cận chiến” với các tay súng Hamas.

Ông Levy dường như đã xác nhận kế hoạch của chính phủ về việc ám sát các nhà lãnh đạo Hamas dù họ ở bất cứ đâu trên thế giới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel sẽ xem xét lệnh ngừng bắn khác ở Gaza để đổi thêm con tin