Israel siết vòng vây dưới đường hầm, truy tìm thủ lĩnh cao nhất Hamas

06/02/2024, 16:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar đang bị "quân đội Israel siết vòng vây dưới hệ thống hầm ngầm ở TP Khan Younis – niềm Nam dải Gaza".

Thông tin trên được 2 quan chức thuộc Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) tiết lộ với trang Axios hôm 5-2.

"IDF đã tiến vào và kiểm soát hầu hết đường hầm chiến lược của Hamas dưới lòng TP Khan Younis" – nguồn tin từ quân đội Israel cho biết và nhấn mạnh – "Chúng tôi đã đạt được bước tiến lớn trong việc truy bắt thủ lĩnh Sinwar của Hamas đang lẩn trốn nơi đây".

Nguồn tin cũng tiết lộ lực lượng IDF đã lùng sục khắp các đường hầm ở Khan Younis trong vài tuần gần đây. Họ tin rằng ngoài thủ lĩnh Sinwar, trong hệ thống hầm ngầm này còn có các nhân vật cấp cao khác của Hamas như Mohammed Deif và Marwan Issa.

"Các thủ lĩnh này của Hamas đã ẩn náu dưới hệ thống địa đạo ở Khan Younis kể từ khi xung đột bùng phát ở Dải Gaza" – nguồn tin nhấn mạnh.

Quân đội Israel cho biết họ đã kiểm soát phần lớn hệ thống hầm ngầm của Hamas, sắp bắt được thủ lĩnh Sinwar. Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel

Quân đội Israel cho biết họ đã kiểm soát phần lớn hệ thống hầm ngầm của Hamas, sắp bắt được thủ lĩnh Sinwar. Ảnh: Lực lượng Phòng vệ Israel

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant ngày 5-2 cũng tiết lộ các thủ lĩnh của Hamas, bao gồm cả Sinwar, đang chạy trốn và liên tục di chuyển dưới hầm ngầm.

"Sinwar không chỉ đạo lực lượng Hamas mà chỉ chạy trốn vì sự sống còn cá nhân" – ông Gallant nhấn mạnh - "IDF đang truy bắt ông ta cả trên mặt đất lẫn dưới hệ thống hầm ngầm".

Lãnh đạo IDF còn khẳng định thời gian qua thủ lĩnh Sinwar không liên lạc với các chỉ huy khác của Hamas. "Đó là lý do vì sao Hamas chưa đưa ra quyết định về thỏa thuận ngừng bắn và trao đổi con tin gần đây" – ông Gallant lý giải.

Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar phát biểu tại TP Gaza năm 2021. Ảnh: Majdi Fathi

Thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar phát biểu tại TP Gaza năm 2021. Ảnh: Majdi Fathi

Hamas bất ngờ tấn công xuyên biên giới ngày 7-10-2023 khiến hơn 1.200 người ở Israel (chủ yếu là dân thường) thiệt mạng và khoảng 253 người bị bắt về Dải Gaza làm con tin.

Cơ quan y tế Gaza cho biết các cuộc đáp trả của Israel sau đó đã khiến hơn 27.400 người Palestine (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) thiệt mạng, đồng thời biến Dải Gaza với 2,3 triệu dân thành đống đổ nát.

Hamas đã thả khoảng một nửa số con tin trong thời gian ngừng bắn kéo dài 1 tuần vào tháng 11 năm ngoái. Thỏa thuận này do Qatar làm trung gian, đồng thời giúp viện trợ vào được Gaza.

Reuters cho hay khoảng 132 người vẫn bị Hamas giữ làm con tin, trong khi ít nhất 28 con tin đã thiệt mạng.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang phải đối mặt với áp lực quốc tế ngày càng tăng nhằm chấm dứt hoặc thu hẹp quy mô các hoạt động quân sự của Israel tại Dải Gaza.

Đáp lại, Thủ tướng Netanyahu quả quyết: "Chiến dịch của Israel ở Dải Gaza sẽ chỉ kết thúc khi các thủ lĩnh Hamas bị tiêu diệt".

Bộ trưởng Quốc phòng Gallant cho biết IDF đang có kế hoạch mở rộng hoạt động đến những nơi mà họ chưa tiến vào ở miền Trung Dải Gaza và ở Rafah - thành trì cuối cùng của Hamas – trên biên giới với Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người Palestine sinh sống.

Ai Cập lo ngại một chiến dịch quân sự lớn của Israel ở Rafah có thể tạo ra dòng người tị nạn Palestine khổng lồ vào bán đảo Sinai của Ai Cập.

Bài liên quan
Quan chức Mỹ tiết lộ về hàng ngàn quả bom Washington ngừng chuyển cho Israel
Mỹ đã ngừng cung cấp hàng ngàn quả bom cho Israel với lo ngại số vũ khí này được sử dụng vào mục đích tấn công thành phố Rafah, một quan chức Mỹ nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel siết vòng vây dưới đường hầm, truy tìm thủ lĩnh cao nhất Hamas