Israel tấn công sở chỉ huy Hamas ngay sau lệnh ngừng bắn kết thúc

Trà Khánh/VTC News | 02/12/2023, 20:47
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng phòng vệ Israel cho biết, nước này đã thực hiện các tấn công vào sở chỉ huy và hệ thống địa đạo của Hamas ngay sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời bị vi phạm.

Sputnik dẫn thông báo của lực lượng phòng vệ Israel (IDF) ngày 1/12 theo giờ địa phương cho biết, IDF đã thực hiện các cuộc tấn công cơ sở hạ tầng Hamas ở dải Gaza, sau khi lệnh ngừng bắn tạm thời bị vi phạm.

Cũng theo IDF, các cuộc tấn công ngày 1/12 tập trung vào nơi được cho đặt sở chỉ huy và hệ thống địa đạo của Hamas.

Trước đó, sáng 1/12 theo giờ địa phương, IDF tuyên bố Hamas đã vi phạm lệnh ngừng bắn tạm thời, điều này buộc Tel Aviv nối lại chiến dịch trên bộ ở dải Gaza.

Israel tấn công sở chỉ huy Hamas ngay sau lệnh ngừng bắn kết thúc - Ảnh 1.

Khói được nhìn thấy bốc lên từ thành phố Gaza vào sáng 2/12 sau khi Israel tiếp tục các không kích vào dải Gaza. (Ảnh: AFP)

IDF cho biết họ đã tấn công hơn 400 mục tiêu trên khắp Gaza trong 24 giờ đầu tiên sau khi thỏa thuận ngừng bắn sụp đổ.

Trong một diễn biến riêng biệt, Bộ Y tế ở Gaza do Hamas kiểm soát đưa ra tuyên bố rằng số người chết trong các cuộc tấn công của Israel vào lãnh thổ này sau khi lệnh ngừng bắn kết thúc lên tới 178 người.

“Số người chết do hành động gây hấn của Israel từ sáng 1/12 tăng lên 178 người và 589 người bị thương, hầu hết là trẻ em và phụ nữ” , cơ quan y tế Gaza cho biết.

Liên quan đến chiến dịch quân sự của Israel tại Gaza, Tel Aviv thông báo với các quốc gia Ả Rập trong khu vực sẽ thiết một lập vùng đệm tại Gaza để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai.

Theo ba nguồn tin trong khu vực, Israel thông báo về kế hoạch lập vùng đệm trên với các nước láng giềng Ai Cập và Jordan, cùng Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Họ cũng nói rằng Ả Rập Xê-Út - quốc gia không có quan hệ với Israel và đã tạm dừng quá trình bình thường hóa do Mỹ làm trung gian sau khi chiến tranh Gaza bùng phát vào ngày 7/10 - cũng được thông báo.

Các nguồn tin không cho biết làm thế nào thông tin này đến được Riyadh, nơi không có kênh liên lạc trực tiếp nào với Tel Aviv. Một số khác cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ dù không thuộc thế giới Arab nhưng cũng đã nhận được thông báo.

Sáng kiến này không chỉ ra dấu hiệu kết thúc đối với chiến dịch quân sự của Israel - vốn được nối lại vào hôm 1/12 sau 7 ngày ngừng bắn nhưng cho thấy Israel đang tìm sự ủng hộ từ các quốc gia Ả Rập như Ai Cập hay Qatar, khi nước này tìm cách định hình Gaza thời hậu chiến.

(Nguồn: Sputnik)

Bài liên quan
Động thái chưa từng có của Mỹ với Israel kể từ khi xung đột bùng phát ở Dải Gaza
Lần đầu tiên kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát trở lại vào tháng 10/2023, Mỹ tạm ngừng chuyển lô hàng vũ khí cho Israel, báo Mỹ Axios đưa tin.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel tấn công sở chỉ huy Hamas ngay sau lệnh ngừng bắn kết thúc